รีเซต

ส่านซีพบ 'เครื่องประดับทองคำ' สุดวิจิตร ในหลุมศพเก่าแก่พันปี

ส่านซีพบ 'เครื่องประดับทองคำ' สุดวิจิตร ในหลุมศพเก่าแก่พันปี
Xinhua
24 พฤศจิกายน 2564 ( 17:57 )
99
ส่านซีพบ 'เครื่องประดับทองคำ' สุดวิจิตร ในหลุมศพเก่าแก่พันปี

ซีอัน, 24 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานมานี้ คณะนักโบราณคดีของจีนขุดพบหลุมฝังศพโบราณ 6 แห่ง และค้นพบวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนหนึ่ง ในเมืองเสียนหยาง มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยสถาบันวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีเมืองเสียนหยาง ระบุว่าหลุมฝังศพทั้งหกแห่งถูกขุดพบในหมู่บ้านถ่าเอ่อร์โป ในจำนวนนี้ 3 แห่งมีความเก่าแก่ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฉิน (221-207 ปีก่อนก่อนคริสต์ศักราช) 1 แห่งเก่าแก่สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (202 ปีก่อนคริสต์ศักราช - ปี 25) และอีก 2 แห่งอยู่ในสมัยฮั่นตะวันออก (ปี 25-220)

 

เซี่ยเกาเหวิน ผู้อำนวยการสถาบันฯ ระบุว่าหลุมฝังศพถูกขุดพบในพื้นที่ฝังศพสมัยราชวงศ์ฉินในเมืองเสียนหยาง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยขุดพบหลุมฝังศพสมัยราชวงศ์ฉินหลายร้อยหลุม

 

นักโบราณคดียังขุดพบวัตถุสำคัญจากหลุมฝังศพสมัยราชวงศ์ฉินหลุมหนึ่ง ซึ่งมีทั้งเครื่องสัมฤทธิ์ เครื่องประดับทอง เครื่องประดับจากเปลือกหอย และเครื่องปั้นดินเผา

 

เซี่ยกล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่จะพบกลุ่มเครื่องประทับทองคำบริสุทธิ์ถึง 9 ชิ้น ในหลุมฝังศพฉินเพียงหลุมเดียว โดยเครื่องประดับทรงครึ่งวงกลมที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.1 เซนติเมตร  มีลวดลายหยดน้ำและวงกลมที่วิจิตรงดงาม รวมถึงลายลูกปัดและลายเชือกอยู่บนนั้นด้วย

 

เซี่ยกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากขนาดของเครื่องประดับนี้บวกกับตัวเกี่ยวที่ติดอยู่ด้านหลังแล้ว คาดว่าเป็นเครื่องประดับสำหรับเสื้อผ้า ด้านคณะนักโบราณคดีระบุว่าลายเชือกและลูกปัดบนพื้นผิวของเครื่องประดับทองคำนี้ บ่งชี้ว่าผู้คนในสมัยฉินเชี่ยวชาญเทคนิคการเชื่อมโลหะในช่วงเวลานั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง