รีเซต

สื่อโสมแดงโวทดสอบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานแบบใหม่อีก

สื่อโสมแดงโวทดสอบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานแบบใหม่อีก
มติชน
1 ตุลาคม 2564 ( 07:57 )
37
สื่อโสมแดงโวทดสอบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานแบบใหม่อีก

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) รายงานในวันนี้ว่าเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดท่ามกลางการประสบปัญหาภาวะชะงักงานเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐอเมริกา

 

 

เคซีเอ็นเอระบุว่าสถาบันวิทยาศาสตร์การทหารและนักพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือระบุว่า การทดสอบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อยืนยันการทำงานของเครื่องยิงขีปนาวุธ เรดาร์ รถรบที่มีความสามารถครอบคลุม ไปจนถึงความสามารถในการรบ โดยขีปนาวุธที่เพิ่งทำการทดสอบล่าสุดนี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นควบคุมด้วยหางเสือคู่ และมีและแรงดลของเครื่องยนต์เป็นสองเท่า

 

 

การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 2 ของเกาหลีเหนือในรอบสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้มีการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ยังมีการทดสอบขีปนาวุธและขีปนาวุธร่อน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ด้วย

 

 

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ยังเน้นย้ำให้เห็นถึงความพยายามอย่างสม่ำเสมอของเกาหลีเหนือที่จะพัฒนาอาวุธที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น แม้ว่าประชาคมระหว่างประเทศจะมีความพยายามกดดันให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาขีปนาวุธและโครงการนิวเคลียร์ของตนเอง แลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง