รีเซต

พณ.แนะซื้อกระเช้าปีใหม่ที่ดี ต้องมีป้ายราคา วันหมดอายุ ห้างครวญกำลังซื้อล่าช้าและเงียบเหงา

พณ.แนะซื้อกระเช้าปีใหม่ที่ดี ต้องมีป้ายราคา วันหมดอายุ ห้างครวญกำลังซื้อล่าช้าและเงียบเหงา
มติชน
15 ธันวาคม 2563 ( 13:48 )
69
พณ.แนะซื้อกระเช้าปีใหม่ที่ดี ต้องมีป้ายราคา วันหมดอายุ ห้างครวญกำลังซื้อล่าช้าและเงียบเหงา

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญปีใหม่ ณ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาติวานนท์ ว่า ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและรักษาความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ เนื่องจากมีประชาชนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ/ชุดของขวัญปีใหม่เป็นจำนวนมาก กรมจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเพิ่มเติมจากการออกตรวจสอบที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว และขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ค้าส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านจำหน่ายสินค้าให้มีการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญหรือชุดของขวัญต้องมีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน พร้อมแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า รวมทั้งค่ากระเช้าหรือภาชนะที่บรรจุ ค่าวัสดุตกแต่ง

 

กรณีที่สินค้ามีหลายรายการไม่สามารถปิดป้ายแสดงราคาและรายการสินค้าไว้ที่กระเช้าหรือชุดของขวัญได้ ให้จัดทำบัญชีแสดงรายการสินค้าพร้อมราคาสินค้าในกระเช้าหรือชุดของขวัญแต่ละรายการติดไว้ที่กระเช้าหรือชุดของขวัญวางไว้บริเวณใกล้เคียง และต้องแสดงรายการและราคาสินค้าด้วยขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า อีกทั้งยังกำชับไม่ให้นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเสื่อมคุณภาพมาจัดลง ในกระเช้าหรือชุดของขวัญ โดยได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างฯ รับประกันหรือคืนสินค้ากรณีชำรุด และห้ามมิให้ฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น โดยไม่มีเหตุผลอันควร

 

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมจัดงาน “พาณิชย์ลดกระหน่ำข้ามปี New Year Grand Sale 2021″ โดยร่วมกับห้างสรรพสินค้า ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และร้านธงฟ้า ลดราคาสินค้าสูงสุด 80% กว่า 20,000 รายการ ระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2563 – 31 มกราคม 2564 เพื่อลดค่าครองชีพและกระตุ้นการจ่ายใช้สอยในประเทศอีกด้วย โดยกำหนดจัดแถลงข่าววันที่ 16 ธันวาคมนี้ ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์

 

” หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ” นายวัฒนศักย์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามการซื้อขายกระเช้าปีใหม่กับห้างบิ๊กซี ระบุว่า ยอดขายชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่บรรยากาศของการเฉลิมฉลองปีใหม่ค่อนข้างเงียบและดูจะไม่สดใส เนื่องจากมีข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ในหลายประเทศ และตัวเลขการติดเชื้อในไทยยังมีเพิ่มขึ้น ขณะที่กำลังซื้อกลุ่มองค์กรก็ชะลอตัวเช่นกันจากการตัดงบประมาณตามภาวะเศรษฐกิจ โดยขณะนี้ลูกค้าทั่วไปเริ่มจับจ่ายใช้สอยบ้างแล้ว ระดับราคากระเช้าที่นิยมซื้อกันในปีนี้อยู่ช่วง 500-1,500 บาท ในส่วนบิ๊กซี ไฮไลท์ของกระเช้าปีนี้เน้นเพื่อสุขภาพ เฉลี่ยราคา 459 บาท และกระเช้าเกื้อหนุนชุมชนไทย ราคา 2,500 บาท ที่ทางห้างรับซื้อตะกร้าจากชุมชนในกลุ่มเกษตรกร จ.สุพรรณบุรี และ จ.อ่างทอง เพื่อการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ภายใต้แนวคิดรักษ์โลก ทั้งนี้ โดยภาพรวมทางห้างบิ๊กซีคาดว่ายอดขายกระเช้าจะชะลอตัวกว่าปีก่อนเล็กน้อย ตามภาวะเศรษฐกิจและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19