รีเซต

'ไบเดน' เล็งร่วมศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ อีกรอบในปี 2024

'ไบเดน' เล็งร่วมศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ อีกรอบในปี 2024
Xinhua
26 มีนาคม 2564 ( 17:56 )
72
'ไบเดน' เล็งร่วมศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ อีกรอบในปี 2024

วอชิงตัน, 26 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (25 มี.ค.) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวครั้งแรกนับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำประเทศว่าเขาวางแผนลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2024 ซึ่งก่อให้เกิดหลายคำถามตามมาในทันที เนื่องจากไบเดนเคยส่งสัญญาณขณะหาเสียงเลือกตั้งในปี 2020 ว่าอาจดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีวาระเดียว

 

 

"แผนการของผมคือลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกวาระ นั้นคือสิ่งที่ผมคาดไว้" ไบเดน วัย 78 ปี ผู้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อายุมากที่สุดกล่าว โดยคำกล่าวของไบเดนเป็นการแสดงออกอันชัดเจนที่สุดถึงความตั้งใจลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง แม้เขาไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาอย่างเป็นทางการก็ตาม

 

 

"ผมบอกว่านั้นเป็นสิ่งที่ผมคาด" ไบเดนตอบคำถามจากเคตลิน คอลลินส์ ผู้สื่อข่าวช่องซีเอ็นเอ็น (CNN) ในเวลาต่อมา "ฟังนะ ผมไม่รู้ว่าพวกคุณมาจากไหน แต่ผมเป็นคนที่เคารพในโชคชะตามาก ผมไม่เคยวางแผนล่วงหน้า 4 ปีครึ่งหรือ 3 ปีครึ่งได้แน่นอน" พร้อมแสดงท่าทีหงุดหงิดครั้นถูกซักไซ้เกี่ยวกับแผนการลงสมัครรับเลือกตั้งรอบหน้า

 

 

ไบเดนเสริมว่าถ้าเขาลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งจริงๆ เขาหวังว่ารองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส จะลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งเดิมด้วยกันอีกครั้ง

 

 

"ผมหวังว่ามันจะเป็นเช่นนั้น" ไบเดนกล่าว "เธอทำงานได้ดีและเป็นคู่หูที่ยอดเยี่ยม"

 

ทั้งนี้ ไบเดนเคยกล่าวระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งในอดีตว่าเขาจะเป็น "ผู้ท้าชิงเพื่อเปลี่ยนผ่าน" โดยทำหน้าที่เป็นสะพานให้ผู้นำรุ่นใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง