รีเซต

ญี่ปุ่นกระชับสัมพันธ์แอฟริกา ทุ่มงบช่วย คานอิทธิพลจีน

ญี่ปุ่นกระชับสัมพันธ์แอฟริกา ทุ่มงบช่วย คานอิทธิพลจีน
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2565 ( 12:35 )
53
ญี่ปุ่นกระชับสัมพันธ์แอฟริกา ทุ่มงบช่วย คานอิทธิพลจีน

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือใกล้ชิดกับชาติแอฟริกันมากขึ้น และประกาศทุ่มงบประมาณกว่า หนึ่งล้านล้านบาท ช่วยทวีปแอฟริกา ขณะที่จีนกำลังมีบทบาทอย่างมากในทวีปแอฟริกาเช่นกัน 


---ญี่ปุ่นกระชับสัมพันธ์แอฟริกา---


ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมนานาชาติโตเกียวว่าด้วยเรื่องการพัฒนาแอฟริกา ครั้งที่ 8 จัดขึ้นที่ตูนีเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือใกล้ชิดกับทวีปแอฟริกามากขึ้น เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่น โดยญี่ปุ่น ต้องการสร้างสภาพแวดล้อมที่ชาวแอฟริกันสามารถอยู่ได้อย่างสันติดและมั่นคง เพื่อจะได้พัฒนาประเทศได้


คิชิดะกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะใช้โอกาสที่ญี่ปุ่นจะได้อยู่ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ปีหน้า ในการผลักดัน ให้ทวีปแอฟริกาได้เป็นสมาชิกอย่างถาวรใน UNSC ด้วย


ด้าน แมคกี้ ซัลล์ ประธานาธิบดีเซเนกัล ซึ่งเป็นประธานสหภาพแอฟริกา ที่มีสมาชิก 55 ประเทศ กล่าวสนับสนุนข้อเรียกร้องนี้ของคิชิดะด้วย โดยเขากล่าวว่า ความขัดแย้งต่าง  ที่ทำให้แอฟริกาไร้เสถียรภาพและยับยั้งการพัฒนาของแอฟริกา ต้องได้รับความสำคัญให้อยู่ในการพิจารณาในคณะมนตรีความมั่นคงได้แล้ว และย้ำว่า หากไม่มีความมั่นคง ก็ยากที่แอฟริกาจะพัฒนาได้


---จีนยกเลิกหนื้ให้กว่า 17 ประเทศ---


คาอิส ซาอิด ประธานาธิบดีตูนีเซีย เรียกร้องให้โลกดำเนินแนวทางใหม่ต่อแอฟริกา เนื่องจากหลายประเทศที่ติดหนี้ต่างชาติมหาศาลนับตั้งแต่ได้รับเอกราช กลายเป็นผู้ส่งออกทรัพยากรมนุษย์ เพราะชาวแอฟริกันที่มีทักษะ กลับถูกนำไปทำงานในประเทศทางตอนเหนือ จนไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าหนี้ใครกันแน่


ขณะที่ประธานาธิบดีเซเนกัล เรียกร้องให้มีการยกเลิกหรือเลื่อนการชำระหนี้ของชาติแอฟริกา รวมทั้งให้กลุ่มประเทศ G7 ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา ที่จะระงับการชำระดอกเบี้ยให้ ขณะที่แอฟริกากำลังเผชิญวิกฤต และต้องกอบกู้เศรษฐกิจใหม่ก่อน


ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้ของญี่ปุ่นกับชาติแอฟริกา มีขึ้นขณะที่จีนกำลังสยายปีกอิทธิพลในแอฟริกาผ่านโครงการแถบและเส้นทาง ซึ่งเป็นการเข้ามาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในทวีปแอฟริกา โดยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ จีนได้ประกาศยกหนี้เงินกู้จำนวน 23 รายการ ซึ่งเชื่อว่าเป็นหนี้เงินกู้ที่ปราศจากดอกเบี้ยให้กับประเทศในแอฟริกา 17 ประเทศ


ขณะที่ ข้อมูลจากสถาบันศึกษาก้าวหน้าระหว่างประเทศ ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ พบว่า ตั้งแต่ปี 2000 จีนได้ประกาศยกหนี้เงินกู้ให้กับประเทศในแอฟริกาหลายรอบ เฉพาะในปี 2019 ก็ยกหนี้ไปจำนวนกว่า 3,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.2 แสนล้านบาท โดยเกือบทั้งหมดเป็นหนี้เงินกู้ระหว่างประเทศแบบไม่มีดอกเบี้ย 


นอกจากยกหนี้เงินกู้แล้ว จีนยังประกาศพร้อมโยกเงินทุนสำรองกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3.6 แสนล้านบาท ในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ของตน ไปให้กับประเทศยากจนในแอฟริกา และภูมิภาคอื่น  ด้วย 


---จ่อแต่งตั้งทูตพิเศษประจำแหลมแอฟริกา---


ในโอกาสนี้ ผู้นำญี่ปุ่นจึงประกาศว่า ญี่ปุ่นจะทุ่มงบประมาณช่วย 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 ล้านล้านบาท สำหรับภาครัฐและเอกชนในแอฟริกา


นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะอัดฉีดเงินราว 8.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ เกือบ 300 ล้านบาท ให้กับแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเกิดการโจมตีด้วยกองกำลังติดอาวุธมานานลายปี โดยพื้นที่ชายแดนลิปตาโค-กูร์มา ซึ่งอยู่ระหว่างชายแดนมาลี ไนเจอร์ และเบอร์กินา ฟาโซ นั้นเป็นพื้นที่ที่เผชิญปัญหามากแต่เต็มไปด้วยทอง โดยงบประมาณนี้จะนำไปช่วยพัฒนาความร่วมมือระหว่างทางการท้องถิ่นกับประชาชนที่มีกว่าห้าล้านคน


คิชิดะยังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะแต่งตั้งทูตพิเศษประจำแหลมแอฟริกา ซึ่งประกอบด้วยเอธิโอเปีย เคนยา และโซมาเลีย ที่เผชิญภัยแล้งมายาวนาน จนสหประชาชาติเตือนว่า เกิดหายนะภัยด้านมนุษยธรรมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน


ขณะที่แถลงการณ์ของการประชุมครั้งนี้ แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคมจากสงครามในยูเครน ที่ทำให้เกิดปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารในแอฟริกา จึงเรียกร้องให้มีการกลับมาส่งออกธัญพืช เมล็ดพันธ์พืช และสินค้าเกษตร ตอลดจนปุ๋ย เข้าสู่ตลาดโลก เพื่อช่วยบรรเทาความยากลำบากของประชากรแอฟริกันด้วย

————

แปล-เรียบเรียงธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Getty Images

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง