รีเซต

ดีป้าเสนอแผนยกระดับทักษะดิจิทัลคนไทย รับมือ Disruptive Technology

ดีป้าเสนอแผนยกระดับทักษะดิจิทัลคนไทย รับมือ Disruptive Technology
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2567 ( 12:43 )
7
ดีป้าเสนอแผนยกระดับทักษะดิจิทัลคนไทย รับมือ Disruptive Technology

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยในงานสัมมนา "Accelerate Thailand ขับเคลื่อนไทยไปเชื่อมโลก" ถึงแผนการยกระดับทักษะดิจิทัลของคนไทย เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจในอนาคต ดร.ณัฐพลชี้ให้เห็นถึงความท้าทายของโครงสร้างเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ที่มีประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้น และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว พร้อมระบุว่าเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะ Big Data, Cloud Computing และ Artificial Intelligence (AI) กำลังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการจ้างงาน


"เราต้องเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนไทยทั้ง 70 ล้านคน ให้มีทักษะดิจิทัลที่จำเป็นเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้" ดร.ณัฐพลกล่าว พร้อมเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะดิจิทัลใน 3 ระดับ ได้แก่ Digital Skills for All สำหรับประชาชนทั่วไป, Digital-Driven Career สำหรับการประกอบอาชีพในยุคดิจิทัล และ Digital Professional สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล โดยเฉพาะทักษะด้าน Data and AI, Robotics and Automation, Network and Connectivity, Blockchain, Cybersecurity และ Quantum Computing


ดร.ณัฐพลยังเสนอมาตรการสนับสนุนการพัฒนาทักษะดิจิทัล โดยให้บริษัทสามารถนำค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพนักงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลมาลดหย่อนภาษีได้ 250% และหากจ้างบัณฑิตจบใหม่หรือผู้สูงอายุที่ผ่านการอบรมทักษะดิจิทัล ให้สามารถนำเงินเดือนมาลดหย่อนภาษีได้ 150% เป็นระยะเวลา 12 เดือน สำหรับเงินเดือนไม่เกิน 100,000 บาท นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมทักษะดิจิทัลให้กับคนไทย โดยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นแรงจูงใจ


ทั้งนี้ ดีป้าตั้งเป้าพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับประชาชนไทย 66.05 ล้านคน แรงงานในระบบ 19.38 ล้านคน และแรงงานนอกระบบ 20.19 ล้านคน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ


ดร.ณัฐพลยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เช่น การขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วประเทศ และการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี 5G เพื่อรองรับการพัฒนานวัตกรรมและบริการดิจิทัลในอนาคต นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมดิจิทัลใหม่ๆ


"การมุ่งสู่เศรษฐกิจดิจิทัลไม่เพียงเป็นความรับผิดชอบต่อการพัฒนาประเทศ แต่ยังเป็นโอกาสในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทยในตลาดโลก" ดร.ณัฐพลกล่าวทิ้งท้าย พร้อมเน้นย้ำว่าการพัฒนาทักษะดิจิทัลของคนไทยเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง