รีเซต

Metaverse ใกล้กว่าที่คิด ทำเงินในธุรกิจเสมือนจริงก่อนใคร

Metaverse ใกล้กว่าที่คิด ทำเงินในธุรกิจเสมือนจริงก่อนใคร
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2565 ( 10:00 )
148
Metaverse ใกล้กว่าที่คิด ทำเงินในธุรกิจเสมือนจริงก่อนใคร


หนึ่งเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงประจำปีนี้ ก็คือ เมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือ โลกเสมือน ที่หลายคนอาจจะรู้สึกว่าไกลตัว แต่แท้จริงแล้วอาจใกล้ตัวกว่าที่คิด โดยนับตั้งแต่ Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta จนถึงตอนนี้เชื่อว่า Metaverse ก็คงกลายเป็นคำคุ้นหูใครหลาย ๆ คน และแท้จริงแล้วโลกเสมือนใบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นสิ่งที่พัฒนาต่อยอดมาตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของโลกอินเทอร์เน็ต


ชิตพล มั่งพร้อม  CEO บริษัท PRX Metaverse"เมตาเวิร์ส" ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ในมุมมองของ คุณชิตพล มั่งพร้อม ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท PRX Metaverse บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส อธิบายว่า "เมตาเวิร์ส" มีพื้นฐานการพัฒนามาจากยุคแรกเริ่มของอินเทอร์เน็ต คือ เว็บ 1.0 หรือเว็บที่อ่านเนื้อหาได้อย่างเดียว ต่อเนื่องไปยัง เว็บ 2.0 ที่สามารถอ่านและเขียนเนื้อหาเองได้ และมาถึง เว็บ 3.0 ที่จะอ่าน เขียน ควบคุมข้อมูลและกำหนดทิศทางของเว็บได้ ซึ่งอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเป็นเจ้าของสินค้าหรือแพลตฟอร์มบนเมตาเวิร์สได้นั่นเอง

 

ส่วนคำว่า เมตาเวิร์ส หรือชื่อภาษาไทย จักรวาลนฤมิตร ก็จัดเป็นคำกว้าง ๆ ที่จะใช้เรียกแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง ที่ให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ผ่านการจำลองตัวเองในรูปแบบอวทาร์ (Avatar) ซึ่งถ้าเทียบให้เข้าใจง่าย คุณชิตพลมองว่า ก็อาจจะคล้ายกับ “ตลาดสมัยใหม่” ที่ให้เราเข้าไปทำกิจกรรมในนั้นได้ในรูปแบบ 3D หรือแบบสามมิติ


โลกเสมือนจริงของ PRX


"ถ้านิยามคำว่า เมตาเวิร์ส ให้เห็นภาพง่าย ๆ มันคือตลาดสมัยใหม่ เราสามารถเข้าไปเดินในตลาดได้ มีอวทาร์ของเราในนั้นได้ สร้างสินค้าดิจิทัลที่เราเป็นเจ้าของได้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การเข้าถึง มันจะอยู่ในรูป 3D ทั้งหมดเลย" คุณชิตพลกล่าว 

 

ซึ่งเมตาเวิร์ส อาจจะเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมชีวิตผู้คน ปลดล็อกขีดจำกัดเรื่องสถานที่ กลายเป็นตลาดที่รวมกิจกรรมและธุรกิจสำคัญไว้อย่างหลากหลาย เปิดประสบการณ์ใช้งานและการเรียนรู้ใหม่ ๆ มากขึ้น โดยคุณชิตพลเสริมว่า เป็นเหมือนกับตลาดที่กำลังโตขึ้น สามารถทำธุรกิจในนั้นได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเกม การขายของ โรงพยาบาล หรือการศึกษา ซึ่งธุรกิจก็อาจจะย้ายไปอยู่ในเมตาเวิร์สกันมากขึ้น 

 

เมตาเวิร์ส เชื่อมประสบการณ์ใช้งานสองโลกเข้าด้วยกัน

สำหรับภาคธุรกิจ เมตาเวิร์ส ถือเป็นแพลตฟอร์มขายสินค้า ที่พิเศษที่รูปแบบการใช้งาน โดยมีทั้งประสบการณ์บนโลกเสมือนจริง และประสบการณ์ที่เชื่อมผสมผสานกับโลกจริงเข้าไปด้วย หรือเรียกว่าเป็น ตลาดนัดล้ำสมัย ตามที่คุณชิตพลยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ นั่นเอง


โลกเสมือนจริงของ PRX

 

"อยากให้ลองนึกว่า เมตาเวิร์ส ก็คือตลาดนัดล้ำสมัย" คุณชิตพลยกตัวอย่างเมื่อ Tech Reports ขอคำนิยามง่าย ๆ ของโลกเสมือนจริง "เราซื้อของบนตลาดนัดล้ำสมัย ได้สินค้าในของจริงด้วย หรือซื้อสินค้าในของจริงด้วย ก็ได้สินค้าในของล้ำสมัยด้วย เช่น ซื้อรถยี่ห้อหนึ่ง เผอิญว่าเขาอยู่ใน PRX (แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สของบริษัท) ด้วย เขาก็จะมีดิจิตอลฟอร์มที่เป็นรถในโลกล้ำสมัย เพราะฉะนั้นถ้าคุณซื้อที่นี่ คุณก็สามารถไปเป็นเจ้าของรถในโลกล้ำสมัยได้ด้วย"  

 

เมตาเวิร์ส กับแนวโน้มการก้าวไปเป็น "Mega Platform"

สิ่งที่ค้าขาย หรือสิ่งที่ให้บริการบนตลาดนัดล้ำสมัย หรือโลกเมตาเวิร์ส อาจจะมาในรูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น NFT โดยตัวอย่างสินค้าแบรนด์ดังที่ขาย NFT ได้ราคาสูง เช่น SUPERGUCCI ที่ขายสินค้า 500 ชิ้นหมดในพริบตา หรืออย่างงานศิลป์ชิ้นดัง Bored Ape Yacht Club ที่เคยทำสถิติซื้อขายถึง 80,000 ครั้ง คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 62,000 ล้านบาท 


งาน Super Gucci

คุณชิตพลยกตัวอย่างว่า ปัจจุบันก็มีหลากหลายบริษัทเทคโนโลยีดังระดับโลก เช่น Google, Microsoft และ Facebook ที่ลงทุนในแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส ดังนั้นมองว่ามีความเป็นไปได้ที่ เมตาเวิร์ส จะกลายมาเป็น Mega Platform หรือแพลตฟอร์มยักษ์ที่รวมคุณสมบัติของหลาย ๆ แพลตฟอร์มไว้บนแพลตฟอร์มเดียวกัน กลายเป็นตลาดนัดขนาดใหญ่ได้ในอนาคต

 

ความคืบหน้าของ PRX กับการพัฒนาโลกเมตาเวิร์ส

ส่วน PRX เองก็ถือเป็นอีกหนึ่งผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส หรือโลกเสมือนจริง ซึ่งธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องการเข้าไปเพิ่มช่องทางการขายในโลกเสมือนนี้ สามารถเริ่มต้นง่าย ๆ ผ่านการซื้อพื้นที่บนเมตาเวิร์ส ซึ่งจะมีให้เลือกด้วยกัน 3 ขนาด ได้แก่ขนาด หรือขนาด 144 ตารางเมตร ขนาด หรือขนาด 576 ตารางเมตร และ ขนาด L หรือขนาด 2,304 ตารางเมตรตามลำดับ โดยลูกค้าสามารถเข้าไปในโลกเสมือน เพื่อซื้อสินค้าและใช้บริการได้ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์ VR หรือจะเข้าชมแบบสองมิติผ่านเว็บบราวเซอร์ บนมือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ก็ได้เช่นกัน

 

ขนาดที่ดินบน PRX 

โดยบริษัทตั้งเป้าเดินหน้าสู่การเป็น Mega Platform ให้ได้ภายในสิ้นปี 2022 และมีแผนที่จะต่อ ยอดเพิ่มเหรียญคริปโตฯ (Token) และพัฒนาการขายที่ดินในโลกเสมือนให้มากขึ้นในอนาคต โดยคุณชิตพลอัปเดตว่า ปัจจุบันผู้ใช้งานสามารถเข้าไปเดินชมโลกเสมือนจริงนี้ได้ และ PRX ก็เริ่มมีพันธมิตรจากหลากหลายธุรกิจที่ทยอยตบเท้าเข้าสู่โลกเสมือนของ PRX แล้วเช่นกัน


ห้องข่าว TNN บน PRX

"ตอนนี้เรามี โรงพยาบาลพระรามเก้า แล้วก็มีธุรกิจยานยนต์ทั่วไป มีสนามมวยลุมพินี กันตนา สตาร์ฮันเตอร์ และ exclusively ก็คือเรามี TNN ด้วย ซึ่งเราวางแผนร่วมกันว่าจะทำห้องข่าว 3D ที่เป็นห้องข่าวล้ำสมัย ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงข่าวได้อย่างเข้าถึง เข้าใจ ถูกใจมากขึ้น" คุณชิตพลกล่าว


ตัวอย่างภาพเมืองบนโลกเสมือนของ PRX

 

โลกเสมือน Metaverse ไทยและต่างประเทศก้าวหน้าทัดเทียมหรือไม่?

เมื่อถามถึงมุมมองของผู้พัฒนาที่มีต่อความก้าวหน้าของโลกเมตาเวิร์สในประเทศไทย คุณชิตพลมองว่าในเชิงเทคโนโลยี แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สของไทย ไม่ได้ต่างกันกับของต่างประเทศมากนัก แต่ว่าสิ่งที่ต่างคือเรื่องของความมีชื่อเสียง ตลาดต่างประเทศที่ใหญ่กว่า มีพันธมิตรมากกว่า หรือมีผู้ใช้งานมากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ตลาดเมตาเวิร์สต่างประเทศยังเหนือกว่าเรา

 

อย่างไรก็ตาม ตลาดเมตาเวิร์ส ก็ยังถือว่าน่าลงทุน โดยข้อมูลจาก Emergent Research บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจโลกระบุว่า ปี 2030 มูลค่าตลาดเมตาเวิร์สทั่วโลกจะพุ่งสูงถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นว่า แม้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่เมตาเวิร์สก็มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด ดังนั้น ใครกระโจนเข้าได้ก่อน ก็มีโอกาสเติบโตก่อน

 

"ตลาดนัดนี้กำลังมาในระดับสากล ลองนึกสภาพโลกที่เราจะต้องไปขายของในตลาดนัดหรือห้างสรรพสินค้า เรารู้ว่ามันตั้งอยู่ใจกลางเมือง เติบโตแน่ ๆ เพราะมันกำลังมา แล้วทำไมเราถึงจะไม่ไปจับจองพื้นที่ตรงนั้นก่อน?" คุณชิตพลตั้งคำถามชวนคิด "ยิ่งเราไปเร็ว เราก็ได้พื้นที่ดี ยิ่งเราไปเร็ว เราก็ได้ราคาถูก เราไปอยู่ก่อนเขา เราเริ่มก่อน เราได้เปรียบก่อน"


แบรนด์ทั่วโลกต่างกระโจนเข้าสู่ เมตาเวิร์ส

และเมื่อแบรนด์ดังชั้นนำมากมาย อย่าง Nike, Adidas, Louis vuitton, Meta และ Microsoft ต่างประกาศจุดยืนชัดเจนในการเข้าสู่โลกเสมือน และเริ่มต้นทำธุรกิจแล้วอย่างจริงจัง  นี่จึงเป็นสัญญาณให้ประชาชน ผู้ประกอบการ และภาครัฐ เร่งปรับตัว เปิดกว้าง และให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อคว้าโอกาสทองในการเติบโตบนตลาดล้ำสมัย และก้าวไปเป็นผู้นำบนโลกเสมือนในระดับสากลได้เช่นกัน


ตัวอย่างโลกเมตาเวิร์ส Horizon World

 

"ตลาดนัดล้ำสมัย มันจะต้องมาแน่ ๆ และยักษ์ใหญ่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้  ถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการ ธุรกิจที่เราทำอยู่ปัจจุบันสามารถเข้ามาค้าขายในตลาดนัดล้ำสมัยได้ไหม ? อาจจะต้องลองศึกษาและลองวิเคราะห์กันแล้ว ส่วนภาคประชาชน ลองเข้ามาสัมผัสเมตาเวิร์ส มันให้ความรู้สึกต่างจากโลกเว็บไซต์ จากการไถเฟซบุ๊ก จากการไถไอจีอย่างไร เราลองมาไถชีวิตในเมตาเวิร์สดู และถ้าเกิดภาครัฐช่วยสนับสนุนให้เมตาเวิร์สของคนไทยสามารถโกอินเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเรื่องนโยบายต่าง ๆ ให้มันง่ายขึ้น ผมว่าทุกอย่างมันคงจะดีขึ้น" คุณชิตพลกล่าวทิ้งท้าย

 

ถึงแม้ว่า ณ ตอนนี้ เมตาเวิร์ส จะยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อย และยังไม่สามารถทดแทนการสัมผัสจริง เหมือนโลกจริง ๆ ที่เราอาศัยอยู่นี้ได้ แต่จากการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มใหม่แห่งยุค ที่สามารถเพิ่มอรรถรสในโลกธุรกิจได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า เมตาเวิร์ส สรุปแล้วก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่คิด เพราะว่ากำลังมีการพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ ดังนั้นสำหรับคนทั่วไป หรือใครที่กำลังทำธุรกิจ ก็อย่าชะล่าใจ รีบศึกษาทำความเข้าใจไว้ เพื่อไม่ให้ตกขบวนของเทรนด์เทคโนโลยีที่สร้างโลกธุรกิจให้เราได้ในอนาคต


เยี่ยมชมเว็บไซต์ PRX ได้ที่นี่ https://prxmetaverse.io/en

ข่าวที่เกี่ยวข้อง