รีเซต

'ตรีนุช' แถลงแก้หนี้ครู 1.4 ล้านล้านบาท เปิด 4 มาตรการ เร่งลดดอกเบี้ย

'ตรีนุช'  แถลงแก้หนี้ครู 1.4 ล้านล้านบาท เปิด 4 มาตรการ เร่งลดดอกเบี้ย
ข่าวสด
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:02 )
45
'ตรีนุช'  แถลงแก้หนี้ครู 1.4 ล้านล้านบาท เปิด 4 มาตรการ เร่งลดดอกเบี้ย

ข่าววันนี้ 15 ก.พ.2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการแถลงความคืบหน้าแก้ไขปัญหาหนี้ครูว่า เบื้องต้นพบครูมีหนี้สินกว่า 1.4 ล้านล้านบาท โดยมีครูที่ยังเป็นหนี้ ทั้งเกษียณและยังทำงานอยู่กว่า 9 แสนคนที่มีปัญหานี้ ซึ่งทางคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ได้ออก 4 มาตรการเพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว

 

โดยมาตรการแรก คือลดดอกเบี้ย เปิดโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่เข้าร่วม โดยทั่วประเทศ มีสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ทั้งหมด 108 แห่ง มี 70 แห่งที่เข้าร่วมปรับอัตราดอกเบี้ยแล้ว โดยสหกรณ์จะปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงตั้งแต่ 0.05%-1.0% และพบว่าในจำนวนนี้มีสหกรณ์จำนวน 11 แห่ง ที่ปรับลดดอกเบี้ยต่ำกว่า 5% แล้ว มีครูที่ได้รับประโยชน์กว่า 4 แสนคน โดยจะเร่งขยายผลให้ครอบคลุมทั่วประเทศในเฟสถัดไป

 

 

มาตรการที่ 2 ได้เตรียมประสานขอความร่วมมือกับธนาคารออมสิน ชะลอการดำเนินคดีทางกฎหมายกับกลุ่มครู ซึ่งจะมีครูได้รับประโยชน์กว่า 2.5 หมื่นคน โดยเป็นที่ทราบดีว่าครูมีหนี้หลายด้าน ระบบการพิจารณาอนุมัติเงินกู้นั้นยังไม่เป็นระบบที่เชื่อมโยง ทางกระทรวงจึงร่วมมือกับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เพื่อจัดสร้างระบบและเชื่อมโยงหนี้รายบุคคลทุกด้านเพื่อที่สามารถทราบข้อมูลว่า ครู 1 คน มีหนี้เท่าไหร่บ้าง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อนเหมือนที่ผ่านมา

 

มาตรการที่ 3 จะได้จัดตั้งสถานีแก้หนี้ ระดับเขตและระดับจังหวัด โดยสถานีแก้หนี้ในระดับเขต จะมีผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นประธานเข้ามาช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย ประนอมหนี้และปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนในระดับจังหวัด จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดหรือรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานมาช่วยดูแลปัญหาหนี้สินให้ครู

 

 

นอกจากนี้ยังจะได้หารือเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ โดยจะไปดูระเบียบต่างๆ ว่าจะสามารถนำเงินบําเหน็จตกทอดต่างๆ มาลดเงินต้น หรือลดหนี้ได้หรือไม่ หรือจะสามารถนำเงินโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) มาใช้เป็นตัวค้ำประกันหนี้ได้หรือไม่

 

มาตรการสุดท้าย จะมีการให้ความรู้ด้านการเงินให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยประสานงานกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ ให้ครูสามารถวางแผนการเงินได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เปิดให้ครูมาลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้ มีครูสนใจกว่า 7-8 พันคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง