รีเซต

ศาลอาญาโลกจ่อเปิดสอบ ‘สถานการณ์ในยูเครน’ หลังถูกรัสเซียรุกราน

ศาลอาญาโลกจ่อเปิดสอบ ‘สถานการณ์ในยูเครน’ หลังถูกรัสเซียรุกราน
มติชน
1 มีนาคม 2565 ( 14:03 )
41
ศาลอาญาโลกจ่อเปิดสอบ ‘สถานการณ์ในยูเครน’ หลังถูกรัสเซียรุกราน

นายคาริม ข่าน อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ประกาศเดินหน้าสอบสวนสถานการณ์ในยูเครน หลังการรุรานโดยรัสเซีย ซึ่งข่านระบุว่าเขาตัดสินใจที่จะทำการสอบสวนในเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ข่านระบุว่า มีพื้นฐานที่เป็นเหตุเป็นผลซึ่งทำให้เชื่อได้ว่ามีการก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเกิดขึ้นในยูเครนตั้งแต่ปี 2557 และเมื่อดูจากความขัดแย้งที่ขยายวงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา การสอบสวนในครั้งนี้จะคลอบคลุมถึงอาชญากรรมที่ถูกกล่าวหาครั้งใหม่ ซึ่งอยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจศาลของเขาโดยตรง ไม่ว่าจะกระทำโดยฝ่ายใดของคู่ขัดแย้งในพื้นที่ใดก็ตามของยูเครน

ในสัปดาห์ก่อน ข่านระบุว่าไอซีซีที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้รับคำถามมากมายเกี่ยวกับอาชญากรรมจากการรุกราน แต่ไม่สามารถใช้อำนาจศาลต่ออาชญากรรมดังกล่าวได้ เนื่องจากทั้งรัสเซียและยูเครนไม่ได้เข้าเป็นภาคีในอนุสัญญากรุงโรมที่ก่อตั้งไอซีซี

อย่างไรก็ดีในปี 2557 และ 2558 ยูเครนได้รับรองให้ไอซีซีสามารถสอบสวนในข้อกล่าวหาว่ามีการก่ออาชญากรรมในระหว่างและหลังการล่มสลายของนายวิกเตอร์ ยานูโควิช ผู้นำที่ฝักใฝ่รัสเซีย และหลังการรุกรานไครเมียของรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง