รีเซต

ยานยนต์ : เฟอร์รารี พอร์โตฟิโน เอ็ม V8 เทอร์โบ 620 แรงม้า

ยานยนต์ : เฟอร์รารี พอร์โตฟิโน เอ็ม V8 เทอร์โบ 620 แรงม้า
มติชน
21 กันยายน 2563 ( 10:21 )
109
ยานยนต์ : เฟอร์รารี พอร์โตฟิโน เอ็ม V8 เทอร์โบ 620 แรงม้า

เฟอร์รารี เผยโฉมวิวัฒนาการล่าสุดของยนตรกรรม GT (จีที) แบบ 2 ที่นั่ง จากค่ายม้าลำพอง เฟอร์รารี พอร์โตฟิโน เอ็ม วิวัฒนาการแห่งรถ จีที เปิดประทุนแบบ 2 ที่นั่ง เป็นการเปิดตัวผ่านทางออนไลน์ทั้งหมด นับเป็นความแปลกใหม่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์กว่า 70 ปี ของแบรนด์จากมาราเนลโล การเตรียมความพร้อมไปสู่งานเปิดตัวครั้งนี้ รวมไปถึงการส่งจดหมายไปยังลูกค้าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากนั้น พวกเขาจะได้รับสิทธิเข้าถึงแพลตฟอร์มวิดีโอเบื้องหลังคอนเซ็ปต์ของรถ, การปรับโฉม และข้อมูลหลักๆ ทางเทคนิค

 

พอร์โตฟิโน เอ็ม เป็นเฟอร์รารีคันแรก เปิดตัวหลังจากบริษัทต้องหยุดดำเนินการชั่วคราวเนื่องจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการออกเดินทางเพื่อค้นพบอีกครั้ง นี่เป็นการ (กลับมา) เริ่มต้นแสวงหานวัตกรรมครั้งใหม่ของม้าลำพอง ขณะที่ยังคงเคารพในวิถีทางดั้งเดิม รวมถึงการแสวงหาความสมบูรณ์แบบอย่างเต็มที่เช่นเคย คุณค่าเหล่านี้สะท้อนให้เห็นใน Portofino M โดยอักษร “M” นั้นย่อมาจาก “Modificata” ตามวิธีการตั้งชื่อของเฟอร์รารีนั้น หมายถึงรถยนต์ที่ผ่านการพัฒนาเพื่อเพิ่มสมรรถนะขึ้นไปจากเดิม

 

ในเฟอร์รารี พอร์โตฟิโน ที่ถูกเพิ่มศักยภาพคันนี้ เปี่ยมด้วยนวัตกรรมทางเทคนิคอันน่าทึ่ง จุดเด่นก็คือระบบส่งกำลังปรับปรุงใหม่ ด้วยเกียร์แบบ 8 จังหวะรุ่นล่าสุด และเมเนตติโน 5 โหมด รวมถึงโหมด เรซ (Race) นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำมาใช้ในรถ GT แบบเปิดประทุนแห่งมาราเนลโล อิตาลี ผลลัพธ์ที่เกิดจากสิ่งเหล่านี้ ตลอดจนฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ ทำให้รับประกันได้ว่า พอร์โตฟิโน เอ็ม มีความครบครันตามแบบฉบับของรถ GT ขนานแท้ ทั้งในด้านของสมรรถนะ, ความเร้าใจในการขับขี่, ความคล่องตัว และสามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ในชีวิตประจำวัน

 

 

 

 

ในเรื่องของพลังขับเคลื่อน เครื่องยนต์ความจุ 3,855 ซีซี ของพอร์โตฟิโน เอ็ม อยู่ในตระกูลของขุมพลัง V8 เทอร์โบ ได้รับรางวัล อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นจิ้น ออฟ เดอะ เยียร์ ถึง 4 ปีซ้อน ได้รับการปรับแต่งให้ปลดปล่อยพละกำลังได้ถึง 620 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที มากกว่าเฟอร์รารี พอร์โตฟิโนถึง 20 แรงม้า

 

นอกจากนั้น ยังใช้เกียร์แบบ 8 จังหวะ ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด เข้ามาแทนที่เกียร์ 7 จังหวะของเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นการนำเกียร์ 8 จังหวะ มาใช้ในรถเฟอร์รารีเปิดประทุนเป็นครั้งแรก และเป็นเกียร์ใช้คลัตช์คู่แบบแช่ในน้ำมัน พร้อมด้วยชุดคลัตช์มีขนาดเล็กลง 20% และถ่ายทอดแรงบิดได้สูงขึ้น 30%

 

หากมองในด้านของไดนามิกส์ นวัตกรรมที่สำคัญที่สุดก็คือระบบ เมเนตติโน แบบ 5 โหมด เป็นครั้งแรกที่ติดตั้งกับรถ GT เปิดประทุนของม้าลำพอง แน่นอนว่ามีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มการควบคุมพวงมาลัยหรือแฮนด์ลิ่ง และการยึดเกาะถนนของเฟอร์รารี พอร์โตฟิโนที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้วให้สูงขึ้นไปอีก ผ่านโหมดเรซที่เพิ่มเข้าไป กล่าวได้ว่าโหมดเรซนั้น พุ่งเป้าไปที่การเพิ่มอรรถรสในการขับขี่และความสนุกหลังพวงมาลัยให้มากยิ่งขึ้น โดยมีระบบ เฟอร์รารี ไดนามิกส์ เอ็นแฮนเซอร์ ทำงานสนับสนุนควบคู่กันไป

 

ด้านหน้าของรถและกันชนได้รับการออกแบบใหม่ให้มีภาพลักษณ์แบบสปอร์ตและดุดันกว่าเดิม เพื่อเน้นย้ำให้เห็นพัฒนาการทางเทคโนโลยีของรถรุ่นนี้ได้เด่นชัดยิ่งขึ้น ทั้งภายในและภายนอกให้ความรู้สึกกลมกลืนของการแสดงออก และเจตนาคมชัด แต่ยังคงความนุ่มนวลและพลิ้วไหวมากขึ้น

 

ผลงานชิ้นเอกด้านการออกแบบและวิศวกรรมล่าสุดจากม้าลำพอง กำเนิดเป็นวิวัฒนาการของเฟอร์รารี พอร์โตฟิโน มีบุคลิกแบบสปอร์ตมากกว่าบรรพบุรุษ ทั้งยังมอบแฮนด์ลิ่งที่เหนือกว่า แต่ยังคงความสะดวกสบายไว้ และเพิ่มมากขึ้นด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่างเช่น ADAS และเบาะนั่งแบบระบายอากาศและทำความร้อน

 

 

เฟอร์รารี พอร์โตฟิโน เอ็ม ยังคงรักษาจิตวิญญาณของรถรุ่นก่อนหน้านี้เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน เป็นรถที่สามารถนิยามความเป็นรถคูเป้ขนานแท้ได้อย่างถูกต้องเมื่อปิดหลังคา และเป็นรถ


สไปเดอร์ที่แท้จริงเมื่อเปิดหลังคา แน่นอนว่าต้องยกความดีความชอบให้กับหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (RHT – Retractable Hard Top) ฟีเจอร์ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของรถเปิดประทุนจากม้าลำพอง และขนาดกะทัดรัดของพอร์โตฟิโน เอ็ม ทำให้สามารถใช้งานได้ในทุกโอกาส

 

ข้อมูลทางเทคนิค เครื่องยนต์ V8 ทำมุม 90 องศา ติดเทอร์โบ ปริมาตรความจุ 3,855 ซีซี กำลังสูงสุด 456 กิโลวัตต์ (620 แรงม้า) ที่ 5,750-7,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 760 นิวตันเมตร ที่ 3,000-5,750 รอบ/นาที ความยาว 4,594 มม. กว้าง 1,938 มม. (2,020 มม. รวมกระจกมองข้าง) สูง 1,318 มม. ระยะฐานล้อ 2,670 มม. น้ำหนักรถเปล่า 1,545 กก. ความเร็วสูงสุดมากกว่า 320 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.45 วินาที 0-200 กม./ชม. ในเวลา 9.8 วินาที ใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 98 RON