รีเซต

ผู้นำไอโอทีสัญชาติไทย พร้อมชนยักษ์ใหญ่ตลาดโลก

ผู้นำไอโอทีสัญชาติไทย พร้อมชนยักษ์ใหญ่ตลาดโลก
มติชน
9 ธันวาคม 2564 ( 15:29 )
324
ผู้นำไอโอทีสัญชาติไทย พร้อมชนยักษ์ใหญ่ตลาดโลก

Internet of Things (IoT) ถูกกล่าวถึงมาเป็นเวลาหลายปีว่าจะมาเป็นหนึ่งในหัวหอกการพัฒนาโลกยุคใหม่ และเมื่อปรากฏการณ์โควิด19 ได้สร้างผลกระทบทั้งโลกอย่างรุนแรง บทบาทของ IoT จึงมีความเด่นชัดที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันในตลาดโลกที่ดุเดือดเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอยู่ภายใต้บังเหียนของผู้ให้บริการไอโอทีต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ตลาดไอโอทีของไทยก็มีการเติบโต มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น แต่มักจะเห็นในรูปแบบของโครงการ

 

บนหมุดหมายเพื่อต่อสู้กับบริษัทไอโอทีต่างชาติ ชื่อ บริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด (Things on Net Co., Ltd.(TON)) ปรากฏขึ้นในกลุ่มผู้ให้บริการโซลูชันไอโอทีครบวงจร ที่ก่อตั้งในปี 2562 โดยคนไทย มีอายุเพิ่งครบ 2 ปี แต่สามารถสร้างเครือข่ายบริการใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การวิจัยและพัฒนา และการออกแบบอุปกรณ์เซ็นเซอร์ นอกจากนี้ บริษัทยังมีบริการ IoT-as-a-Service ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถหลุดพ้นจากภาระของ CAPEX ที่ต้องลงทุนในการสร้างสินทรัพย์จำนวนมาก TON คือ โอเปอเรเตอร์ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยของเครือข่ายเทคโนโลยีสื่อสารระดับโลกซิกฟอกส์ (Sigfox) นั่นคือ ส่งเดลิเวอรี่ IoT เฉพาะเครือข่ายไร้สายพลังงานต่ำ หรือ LPWAN สำหรับองค์กรทั่วโลกในด้านอื่นๆ ครอบคลุมกว่า 72 ประเทศ

 

TON ผู้ปลดล็อกศักยภาพสูงสุดของ IoT
ติงส์ ออน เน็ต (TON) ถือเป็นผู้ให้บริการโซลูชัน IoT เต็มรูปแบบสัญชาติไทยเพียงรายเดียวที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยในประเทศไทย บริษัทประสบความสำเร็จขึ้นเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงธุรกิจไอโอทีในประเทศไทยโดยมีจุดแข็งที่ได้มาตรฐานทัดเทียมระดับโลกและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี IoT ที่หลากหลาย นับจากก้าวแรกบนถนนสายนี้จนถึงปัจจุบัน TON สามารถออกแบบและพัฒนาโซลูชันและนวัตกรรมไอโอทีเฉพาะด้านที่รองรับทุกความต้องการของทุกอุตสาหกรรม พร้อมสร้างมาตรฐานในการแก้ปัญหาและการให้คำปรึกษาสำหรับอุตสาหกรรม IoT

 

บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนตลาด loT ของไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับโลก ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศไอโอทีในท้องถิ่นให้แข็งแกร่ง ครอบคลุม และยั่งยืนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายโทรคมนาคม บริการเครือข่ายทั่วโลก รวมถึงการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์อัจฉริยะที่มีความปลอดภัยสูงและแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้เพื่อรองรับทุกอุตสาหกรรมและการพัฒนาประเทศในยุคนิวนอร์มอล

 

กุญแจความสำเร็จอีกประการมาจากการมีพันธมิตรชั้นนำที่แข็งแกร่ง ลูกค้าและผู้ใช้เครือข่ายที่มีค่านิยมร่วมกัน การมีโซลูชัน IoT ครบวงจรสำหรับทุกอุตสาหกรรม และการส่งมอบบริการที่แข่งขันได้ ทำให้บริษัทขึ้นเป็นผู้ให้บริการโซลูชัน IoT ที่เป็นที่ต้องการในตลาดท้องถิ่น

 

อีกหนึ่งปัจจัยคือความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผลิตภัณฑ์และบริการของ TON ที่โดดเด่นจากผู้เล่น IoT รายอื่น โดย ติงส์ ออน เน็ต จะประสานความร่วมมือกับลูกค้า ใส่ใจและศึกษาปัญหาของลูกค้าแต่ละรายอย่างลึกซึ้งในทุกขั้นตอนก่อนการเริ่มต้นตั้งแต่การออกแบบและสร้างสรรค์โซลูชันที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหา ตามด้วยกระบวนการการทดสอบความเป็นไปได้ (POC) และความคุ้มค่าเชิงพาณิชย์ (POV) เพื่อปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานและบริการ จนตกผลึกเป็นโซลูชันที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าช่วยประหยัดต้นทุนและเวลา สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้าปลายทางได้เป็นอย่างดี ตรงตามเป้าหมายที่ว่า “เรามุ่งมั่นทำให้ IoT เป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้าของเรา”

 

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา TON มีบทบาทสำคัญในการช่วยลูกค้าออกแบบ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และโซลูชันไดนามิกที่หลากหลาย ด้วยชุดโซลูชันที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Smart Farming การเกษตรอัจฉริยะและปศุสัตว์อัจฉริยะ, Asset Tracking Management ระบบการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการจัดเก็บและขนย้าย, Safety and Environment System ระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศและสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่องานด้านความปลอดภัย ป้องกันภัยพิบัติ รวมถึงระบบ SOS ขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน, Energy Saving ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า, Facility Management การบริการ การจัดการระบบสาธารณูปโภค, Supply Chain / Cold Chain Management ระบบการบริหารจัดการการขนส่ง / ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับภาคการเกษตร ปศุสัตว์ ตลอดจนคลังสินค้า ตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็ง ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความสดใหม่ ช่วยลดต้นทุนสูงสุดได้

 

นอกจากนี้ บริษัทยังร่วมกับนักพัฒนาเซ็นเซอร์ในท้องถิ่นสร้างสรรค์อุปกรณ์ไอโอทีอัจฉริยะเพื่อใช้ในประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอจดสิทธิบัตร

 

โซลูชันและโครงข่ายเทคโนโลยีไอโอทีจากติงส์ ออน เน็ต สามารถผสานการทำงานเข้ากับแพลตฟอร์มคลาวด์ และอุปกรณ์เซ็นเซอร์ทั้งที่ผลิตในประเทศและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ภายใต้การสนับสนุนของบริษัทที่เปิดกว้างให้ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาโซลูชันใหม่ เพื่อให้บริษัทสามารถให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

 

ด้วยการเดินทางเพียงสองปี บนถนนแห่งความท้าทายและการต่อสู้อย่างสูง ติงส์ ออน เน็ต สามารถพิชิตหลากหลายเป้าหมายที่วางไว้ด้วยโซลูชัน บริการ และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่พร้อมให้บริการลูกค้าธุรกิจทั่วโลก ส่วนแผนระยะใกล้นี้บริษัทกำหนดหมุดหมายก้าวเข้าสู่เวที B2C เปิดตัวผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ พร้อมกำหนดอนาคตของ IoT ใหม่ และจากบทบาทที่โดดเด่นในฐานะผู้นำตลาด IoT สัญชาติไทยที่มีความเป็นมืออาชีพและศักยภาพทัดเทียมนานาประเทศจึงเป็นที่มาของการคว้ารางวัลเกียรติยศแห่งความภาคภูมิใจ Most Innovative Knowledge Enterprise – Thailand SILVER MIKE Award 2021 ประจำปีนี้มาครอง โดยผ่านการพิจารณาตัดสินจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติภายใต้เกณฑ์สองประการ ได้แก่ ปัจจัยด้านความยั่งยืนและตัวชี้วัดประสิทธิภาพด้านนวัตกรรมที่หลากหลาย