รีเซต

อิสราเอลเปิดตัว 'ระบบเตือนภัยแผ่นดินไหว' ระดับชาติ

อิสราเอลเปิดตัว 'ระบบเตือนภัยแผ่นดินไหว' ระดับชาติ
Xinhua
11 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:30 )
53
อิสราเอลเปิดตัว 'ระบบเตือนภัยแผ่นดินไหว' ระดับชาติ

เยรูซาเล็ม, 11 ก.พ. (ซินหัว) -- อิสราเอลเปิดตัวระบบเตือนแผ่นดินไหวล่วงหน้าระดับชาติอย่างเป็นทางการ ซึ่งสามารถแจ้งเตือนกองบัญชาการส่วนหน้า (HFC) ของอิสราเอลภายในไม่กี่วินาทีหลังตรวจจับสัญญาณแผ่นดินไหวได้

 

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของอิสราเอลระบุว่าระบบทีอาร์ยูเอเอ (TRUAA) ประกอบด้วยเซนเซอร์ตรวจจับแผ่นดินไหว 120 จุดทั่วประเทศ มีค่าใช้จ่ายสำหรับการก่อสร้างราว 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 457 ล้านบาท) และมีการทดสอบระบบโดยสำนักฯ ตั้งแต่ปี 2014

 

ระบบข้างต้นจะแจ้งกองบัญชาการฯ ให้ส่งสัญญาณเตือนแผ่นดินไหวผ่านสมาร์ตโฟน หากตรวจจับแผ่นดินไหวขนาดมากกว่า 4.4 ตามมาตราแมกนิจูด

 

ราน นอฟ นักแผ่นดินไหววิทยาจากสำนักฯ เผยว่าระบบจะใช้เวลาหลายวินาทีในการตรวจจับแผ่นดินไหว และอีก 1 วินาทีเพื่อกระจายการแจ้งเตือนผ่านการแจ้งเตือนของกองบัญชาการฯ

 

หากเกิดแผ่นดินไหวทางตอนเหนือของทะเลเดดซี ผู้คนในเยรูซาเล็มจะมีเวลารับมือเพียง 3 วินาที ขณะประชาชนในเทลอาวีฟและไฮฟาจะใช้เวลา 18 วินาที และประมาณครึ่งนาทีตามลำดับ

"ระบบยังคงมีประสิทธิภาพ เพราะอาคารต่างๆ ไม่ได้พังลงมาในทันที อาจใช้เวลาเพิ่มอีก 2-3 วินาที ผู้คนอาจยังมีเวลารับมือ" นอฟระบุ พร้อมเสริมว่าอิสราเอลควรลงทุนเสริมสร้างความแข็งแรงของอาคารและการฝึกอบรมประชาชนให้เตรียมพร้อมและรับมืออย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ อิสราเอลเป็นประเทศขนาดเล็กและแคบ ตั้งอยู่บริเวณหุบเขารอยแยกซีเรีย-แอฟริกา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการเคลื่อนของแผ่นดิน ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง