รีเซต

ผู้ว่าฯอุดรสั่ง ตั้งอ่างล้างมือ ไม่สัมผัสกับอุปกรณ์ ทุกหน้าร.ร.ก่อนเปิดเทอม

ผู้ว่าฯอุดรสั่ง ตั้งอ่างล้างมือ ไม่สัมผัสกับอุปกรณ์ ทุกหน้าร.ร.ก่อนเปิดเทอม
ข่าวสด
22 พฤษภาคม 2563 ( 04:32 )
378
ผู้ว่าฯอุดรสั่ง ตั้งอ่างล้างมือ ไม่สัมผัสกับอุปกรณ์ ทุกหน้าร.ร.ก่อนเปิดเทอม

ผู้ว่าฯอุดรสั่ง ตั้งอ่างล้างมือ ไม่สัมผัสกับอุปกรณ์ ทุกหน้าร.ร.ก่อนเปิดเทอม

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 5 อาคาร 1 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี

มีนายวันชัย จันทร์พร ,นายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ.อุดรธานี ,นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สาธาสรณสุข จ.อุดรธานี นำคณะกรรมการ , คณะทำงาน และหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมประชุม

ในที่ประชุมได้รายงานมีผู้ติดเชื้อรายสุดท้าย วันที่ 2 เม.ย. การเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงด้วยการกักตัวที่บ้าน 40,801 ราย กักกันตัวอยู่สถานที่รัฐจัดให้ 1,206 ราย , การเฝ้าระวังและคัดกรองผู้เข้าเมือง 4 ด่าน

การตรวจประเมินกิจกรรม หลังมีการผ่อนปรน 2 ครั้งที่ผ่านมา , การเตรียมรับมือผ่อนปรนรอบ 3 และการเปิดเรียน 1 กรกฎาคมนี้ , การเปิดให้ญาติเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำ 1 มิ.ย. หลังไม่อนุญาตเข้าเยี่ยมมากกว่า 2 เดือน

ขณะที่สสจ.อุดรธานี ขอเข้าประเมินพื้นที่ก่อน และการทำวิจัยถอดบทเรียนการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของพื้นที่อุดรธานี ซึ่งก็มีประชุมติดต่อในการติดตามเรื่องความก้าวหน้าความพร้อมในการเปิดเกาะคำชะโนด ในเดือนมิถุนายน

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี และ นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวว่า การตรวจประเมิน 6 กิจกรรมที่รับการผ่อนปรนรอบแรก พบว่าทำตามมาตรการครบถ้วน 42 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่ครบถ้วนบางส่วน แนะนำไปปรับปรุงแก้ไข 50 เปอร์เซ็นต์ และไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน 7 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่า 570 ราย

มากที่สุดคือตลาดนัด ต้องสั่งหยุดเพื่อแก้ไข ขณะการตรวจประเมินผ่อนปรนรอบสอง เบื้องต้นพบผู้ประกอบการตื่นตัวดี โดยเฉพาะห้างฯไม่มีสภาพเหมือนเป็นข่าวในส่วนกลาง ยังต้องตรวจประเมินต่อเนื่อง

โดยมีหลายกิจกรรมที่อุดรธานีเตรียมเพื่อรอการผ่อนปรนในรอบสาม เมื่อมีคำสั่งมาสามารถขับเคลื่อนทันที และการเตรียมรับกับวิถีชีวิตเปลี่ยนไป ที่เราจะต้องอยู่กับหน้ากากอนามัย-หน้ากากผ้า

การจัดสถานที่ล้างมือในจุดสำคัญ ในส่วนเทศบาลอุดรธานี ได้มีนวัตกรรมอ่างล้างมือ ที่ทำขึ้นจากถังน้ำมันเก่า และจากตู้โทรศัพท์เก่า ไม่ต้องสัมผัสกับอุปกรณ์ ไปตั้งตามจุดต่างที่มีคนแออัด โดยการประปาส่วนภูมิภาคสนับสนุน จะขยายผลไปทั่วทั้งจังหวัด

ผวจ.อุดรธานี กล่าวอีกว่า ในวันที่ 1 ก.ค. ที่จะถึงนี้ สถานศึกษาต่าง ๆ จะเปิด อุดรธานีเน้นความสำคัญเรื่อง “สุขอนามัย” โดยเฉพาะการล้างมือก่อนเข้าโรงเรียน ในโรงเรียน และก่อนออกจากโรงเรียน

ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าวันชัย จันทร์พร เป็นหัวทีมทำงานเรื่องนี้ และอยู่ระหว่างการพูดคุยกัน ตั้งเป้าไว้ว่าอ่างล้างมือจะต้องเสร็จ 15 มิ.ย. ก่อนเปิดเรียน หากโรงเรียนไม่พร้อมให้ อปท.ไปช่วย

นายนิรัตน์ตอบข้อซักถามด้วยว่า อุดรธานี เคยมีคำสั่งปิดโรงแรมบางส่วน ที่ผู้ประกอบการเกรงว่าจะเป็นพื้นที่เสี่ยง คำสั่งมีไปถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้ หลังจากนี้จังหวัดคงไม่มีคำสั่งปิดอีกแล้ว

ทางโรงแรมเองกำลังเร่งปรับตัว ซักซ้อมมาตรการต่างๆกันแล้ว แต่ยังคงด่านคัดกรอง 4 จุด ตรวจผู้เดินทางเข้าพื้นที่ และการคัดกรองผู้กลับถึงบ้านทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง