รีเซต

เอ็กซิม แบงก์ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ บีซีจี 1 แสนล้าน ภายใน 5 ปี

เอ็กซิม แบงก์ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ บีซีจี 1 แสนล้าน ภายใน 5 ปี
มติชน
15 มีนาคม 2565 ( 15:40 )
36
เอ็กซิม แบงก์ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ บีซีจี 1 แสนล้าน ภายใน 5 ปี

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิม แบงก์) ให้การต้อนรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนำชมนิทรรศการ “การเดินทางของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย…BCG Journey” ของ เอ็กซิม แบงก์

 

นายรักษ์ กล่าวว่า จากบทบาทของเอ็กซิม แบงก์ ในการช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟูธุรกิจไทยนั้น ที่ผ่านมา เอ็กซิม แบงก์ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ธุรกิจ(เศรษฐกิจ ชีวภาพ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (บีซีจี) ไปแล้วประมาณ 30% ของพอร์ตสินเชื่อรวมของธนาคารหรือประมาณ 50,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการสนับสนุนสินเชื่อโครงการพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 3.7 แสนล้านบาท ลดการปล่อยคาร์บอนในอากาศมากกว่า 100 ล้านตัน โดย เอ็กซิม แบงก์ ตั้งเป้าหมายจะขยายสินเชื่อที่ให้แก่ธุรกิจบีซีจี เป็น 1 แสนล้านบาทภายในปี 2570 เพื่อร่วมกับประชาคมโลกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้ สมาร์ท ฟ่ร์มเมอร์ และพัฒนาระบบ แนวทางลดขยะให้เป็นศูนย์

 

“การเดินทางของ เอ็กซิม แบงก์ ในบทบาท ‘ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย’ นับแต่อดีตมุ่งเน้นลูกค้า สังคม และสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ เราเริ่มต้นจากการสร้างผู้ส่งออก นักลงทุน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ ไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียนด้วยกัน รวมทั้งการขยายโอกาสของธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ ภายใต้โมเดลที่วันนี้เรียกว่า บีซีจี ทำให้เกิดไฟฟ้า ประปา พลังงานหมุนเวียนรองรับความต้องการอุปโภคบริโภคในครัวเรือนและป้อนภาคอุตสาหกรรมในประเทศต่าง ๆ สร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจฐานรากและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทยและประชาคมโลกโดยรวม” นายรักษ์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง