รีเซต

เปิดภาพถ่ายดาวเทียม "น้ำท่วม ปากีสถาน" กระทบประชาชนกว่า 30 ล้านคน

เปิดภาพถ่ายดาวเทียม "น้ำท่วม ปากีสถาน" กระทบประชาชนกว่า 30 ล้านคน
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2565 ( 15:01 )
162
เปิดภาพถ่ายดาวเทียม "น้ำท่วม ปากีสถาน" กระทบประชาชนกว่า 30 ล้านคน

"น้ำท่วม ปากีสถาน" เปิดภาพถ่ายดาวเทียมน้ำท่วมอย่างหนักในปากีสถาน ทำให้ประชาชนจำนวนมากไร้ที่อยู่ ด้าน รัฐบาลวอนสถาบันการเงินโลก รวมทั้งไอเอมเอฟ พิจารณาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเหตุน้ำท่วมใหญ่เพื่อปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือปากีสถาน

วันนี้ (29 ส.ค.65) สื่อต่างประเทศ เปิดภาพถ่ายดาวเทียมก่อนและหลังเหตุการณ์ "น้ำท่วม ปากีสถาน" เผยให้เห็นน้ำท่วมใหญ่ในปากีสถาน ทำให้ประชาชนจำนวนมาก ต้องละทิ้งบ้านเรือน อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ในฤดูมรสุมปีนี้ มีฝนตกลงมาอย่างหนักมากกว่าระดับปกติ เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรง ทั้งในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนใต้ของปากีสถาน ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 30 ล้านคน และคร่าชีวิตผู้คนกว่า 1,000 ราย

"แม็กซาร์ เทคโนโลยี" (MAXAR TECHNOLOGIES) เป็นผู้บันทึกภาพ และนำภาพดังกล่าวออกเผยแพร่ ทำให้เห็นว่าระดับน้ำท่วมสูง คู่ขนานไปกับแม่น้ำสินธุ หรือแม่น้ำอินดัส เช่นเดียวกับน้ำท่วมเมืองต่างๆ เช่น ราจันปูร์ และโรจฮาน ในแคว้นปัญจาบ


ด้าน นายพิลาวัล บุตโต-ซาร์ดารี รมว.กระทรวงการต่างประเทศของปากีสถาน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า ปากีสถานต้องการความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อรับมือและฟื้นฟูจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่มีผู้เสียชีวิตเกินหนึ่งพันคนไปแล้ว 

และหวังว่าสถาบันการเงินโลก อย่าง "ไอเอมเอฟ" จะพิจารณาถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิ.ย. เพื่อปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือปากีสถาน น้ำท่วมสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงจนยากที่จะอธิบายเป็นคำพูดได้

ขณะที่ นายบุตโต-ซาร์ดารี ซึ่งเป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงเบนาซีร์ บุตโต ผู้ล่วงลับจากการถูกลอบสังหารเมื่อหลายปีก่อน กล่าวด้วยว่า รัฐบาลปากีสถาน จะทำเรื่องร้องขอไปยังรัฐสมาชิกของสหประชาชาติหรือยูเอ็น เพื่อให้จัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์มาช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในปากีสถานที่มีมากกว่า 33 ล้านคน ภายในสัปดาห์นี้

และหลังจากผ่านพ้นภารกิจฟื้นฟูไปแล้ว รัฐบาลจะหาแนวทางเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถต้านทานได้ทั้งน้ำท่วม และ ภัยแล้งรวมทั้งหาทางรับมือความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่มีต่อภาคเกษตรกรรมของประเทศและผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงหรือภาวะโลกร้อน ในระยะยาว


นายบุตโต-ซาร์ดารี ระบุคาดการณ์ด้วยว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากปัญหาน้ำท่วมในปัจจุบันเบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 1.4 แสนล้านบาท แต่คาดว่าจะจะสูงมากกว่านี้ เพราะน้ำท่วมก่อความเสียหายให้ทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐานและวิถีชีวิตประชาชน

โดยไอเอมเอฟจะตัดสินใจในสัปดาห์นี้ว่าจะอนุมัติเงินช่วยเหลือ 1,200 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 4.3 หมื่นล้านบาท ให้กับปากีสถานหรือไม่ โดยนับเป็นเงินช่วยเหลืองวดที่ 7 และ 8 ของโครงการเงินกู้พยุงเศรษฐกิจที่ปากีสถานร้องขอจากไอเอมเอฟ 

ทั้งนี้ ปากีสถาน ประเทศเอเชียใต้เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อพุ่ง ค่าเงินอ่อนค่า และขาดดุลดุลบัญชีเดินสะพัด.



ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวที่เกี่ยวข้อง