รีเซต

เจ้อเจียงเดินหน้าพัฒนา 'พลังงานใหม่' หนุนเป้าหมายคาร์บอนคู่

เจ้อเจียงเดินหน้าพัฒนา 'พลังงานใหม่' หนุนเป้าหมายคาร์บอนคู่
Xinhua
13 มกราคม 2567 ( 16:53 )
37
เจ้อเจียงเดินหน้าพัฒนา 'พลังงานใหม่' หนุนเป้าหมายคาร์บอนคู่

(แฟ้มภาพซินหัว : พื้นที่ก่อสร้างโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในเมืองไทโจว มณฑลเจ้อเจียทางตะวันออกของจีน วันที่ 17 ส.ค. 2023)

หางโจว, 13 ม.ค. (ซินหัว) -- บริษัท การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน จำกัด สาขามณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน รายงานว่าการพัฒนาพลังงานใหม่ของเจ้อเจียงเติบโตในปี 2023 โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์รวมอยู่ที่ 33.57 กิกะวัตต์ และกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานลมรวมอยู่ที่ 5.84 กิกะวัตต์

รายงานระบุว่าความคืบหน้านี้ส่งเสริมความมุ่งมั่นของจีนในการบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนแตะระดับสูงสุดและความเป็นกลางทางคาร์บอนหรือ "เป้าหมายคาร์บอนคู่" โดยกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานใหม่ของเจ้อเจียง ซึ่งเพิ่มขึ้นในปีก่อนเกือบ 10 กิกะวัตต์ คิดเป็นกว่าร้อยละ 30 ของกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานทั้งหมด 130.77 กิกะวัตต์

พลังงานใหม่กำลังมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นในการจัดหาพลังงานที่มั่นคง โดยการผลิตไฟฟ้าจากทรัพยากรพลังงานใหม่ของเจ้อเจียงในปีก่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 31 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 4.06 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ท่ามกลางการลงทุนที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เจ้อเจียงที่ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจชายฝั่งได้มุ่งมั่นสร้างตนเองเป็นภูมิภาคสาธิตการพัฒนาพลังงานสะอาด โดยมีการดำเนินสารพัดนโยบายเพื่อกระตุ้นผู้ประกอบการและผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะพื้นที่ชนบท เข้าร่วมการดำเนินงานอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อนึ่ง จีนกำหนดเป้าหมายปล่อยคาร์บอนแตะระดับสูงสุดภายในปี 2030 และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2060

ข่าวที่เกี่ยวข้อง