รีเซต

'ทรัมป์' เผยยอมพ้นทำเนียบขาว หาก 'คณะผู้เลือกตั้ง' โหวตเลือกไบเดน

'ทรัมป์' เผยยอมพ้นทำเนียบขาว หาก 'คณะผู้เลือกตั้ง' โหวตเลือกไบเดน
Xinhua
27 พฤศจิกายน 2563 ( 12:26 )
68
'ทรัมป์' เผยยอมพ้นทำเนียบขาว หาก 'คณะผู้เลือกตั้ง' โหวตเลือกไบเดน

วอชิงตัน, 27 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาจะยอมออกจากทำเนียบขาว หากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ลงคะแนนเสียงให้โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคมนี้

 

ทรัมป์เผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากประชุมทางไกลกับกองทัพสหรัฐฯ เพื่อกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าว่าหากคณะผู้เลือกตั้งลงคะแนนเสียงรับรองชัยชนะของไบเดนในวันที่ 14 ธ.ค. นี้ เขาจะยอมลงจากเก้าอี้ประธานาธิบดีอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ดี ทรัมป์กล่าวว่า "มันจะเป็นเรื่องยากมากที่จะยอมรับ หากคณะผู้เลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกไบเดน ซึ่งจะถือเป็นการทำผิดพลาด" โดยเขายังคงยืนยันหนักแน่นว่ามีการฉ้อโกงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา

 

"ไม่มีใครอยากจะเห็นการฉ้อโกงที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้" ทรัมป์กล่าว "ผมรู้ว่าไบเดนไม่ได้รับคะแนนเสียงถึง 80 ล้านเสียง"

 

เดอะ คุก โพลิติคอล รีพอร์ท (The Cook Political Report) เว็บไซต์วิเคราะห์การเลือกตั้งประธานาธิบดี การเลือกตั้งรัฐสภา และการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐของสหรัฐฯ ระบุว่าจนถึงขณะนี้ ไบเดนได้รับคะแนนเสียงจากประชาชน (Popular Vote) จำนวน 80,218,808 คะแนน ส่วนทรัมป์ได้รับคะแนนเสียง 73,947,962 คะแนน

 

สื่อสหรัฐฯ คาดว่าไบเดนจะคว้าคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง ผ่านเกณฑ์สำหรับการขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่กำหนดไว้ 270 เสียง โดยไบเดนประกาศชัยชนะไปแล้วและประกาศการเสนอชื่อคณะรัฐมนตรีชุดแรก ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติและนโยบายต่างประเทศ

 

สำนักบริการทั่วไป (GSA) ของสหรัฐฯ ได้เริ่มกระบวนการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีให้กับไบเดนอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ทรัมป์ยังคงยืนกรานว่าจะเดินหน้าต่อสู้ทางกฎหมายต่อไปเพื่อพลิกผลการเลือกตั้ง แม้เขาจะสั่งให้ทีมงานของเขาอำนวยความสะดวกแก่กระบวนการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง