รีเซต

หนุ่มไต้หวันได้มือถือคืน ทำตกทะเลสาบปีที่แล้ว ก่อนภัยแล้งถาโถมจนน้ำแห้งเหือด

หนุ่มไต้หวันได้มือถือคืน ทำตกทะเลสาบปีที่แล้ว ก่อนภัยแล้งถาโถมจนน้ำแห้งเหือด
ข่าวสด
9 เมษายน 2564 ( 23:24 )
121
หนุ่มไต้หวันได้มือถือคืน ทำตกทะเลสาบปีที่แล้ว ก่อนภัยแล้งถาโถมจนน้ำแห้งเหือด

หนุ่มไต้หวันได้มือถือคืน - วันที่ 9 เม.ย. บีบีซี รายงานเรื่องราวดีๆ เล็กๆ ที่หายากยิ่งในไต้หวัน ท่ามกลางภัยแล้งเลวร้ายที่สุดของเกาะแห่งนี้ในรอบ 56 ปี ที่ทำให้ทะเลสาบสุริยันจันทรา ทะเลสาบเลื่องชื่อที่สุดแห่งหนึ่งของไต้หวัน แห้งเหือดไป

 

Facebook

 

ภายหลังที่นายเฉิน ได้รับการติดต่อจากคนงานผู้หนึ่งว่า พบโทรศัพท์มือถือของนายเฉินที่ตกน้ำหายไปขณะพายเรือในทะเลสาบแห่งนี้เมื่อปีที่แล้ว โดยอยู่ในซองใส่โทรศัพท์ที่มีโคลนแห้งกรังเกาะอยู่

นายเฉินเผยความรู้สึกว่าตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ และโชคดีที่โทรศัพท์ยังใช้งานได้เนื่องจากใส่ซองกันน้ำไว้ นอกจากนี้ คนงานคนนั้นที่คืนโทรศัพท์มือถือให้บอกตนว่า ทะเลสาบสุริยันจันทรามีระดับน้ำต่ำสุดในรอบ 50-60 ปี

 

Facebook

 

ด้วยเรื่องราวของ "น้ำลดมือถือผุด" บรรดาผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจึงพากันไปถ่ายภาพเซลฟี่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งนี้ โดยผืนทะเลสาปบางส่วนแห้งเหือดถึงขั้นผิวโคลนแตกระแหง ส่วนที่เหลือมีพืชพันธุ์ผุดขึ้นมาจากผืนทะเลสาป กลายเป็นว่าคล้ายที่ราบทุ่งหญ้าแทน

ภัยแล้งรุนแรงของไต้หวันเกิดขึ้นหลังเผชิญไต้ฝุ่นหลายลูกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบร้อยปี ทั้งที่ปกติแล้วไต้ฝุ่นเหล่านี้จะทำให้ไต้หวันมีฝนตกชุก

 

REUTERS

 

เจ้าหน้าที่รัฐจำต้องใช้มาตรการ "ปันส่วนน้ำ" โดยวันไหนต้องปันส่วนน้ำ จะมีข้อจำกัดต่างๆ รวมถึงห้ามใช้แชมพูที่ร้านเสริมสวย และห้ามล้างรถที่สถานีบริการน้ำมัน

 

ส่งผลกระทบต่อครัวเรือนและธุรกิจรวมหลายล้านแห่ง ตามเมืองต่างๆ ทั้งนครไถจง เทศมณฑลเหมียวลี่ และเทศมณฑลจังฮว่า กินบริเวณทางเหนือของไต้หวัน

 

นอกจากน้ำไม่เพียงพอแล้ว ภัยพิบัติธรรมชาติหนนี้ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตไมโครชิป ที่ต้องใช้น้ำมหาศาล และตอกย้ำปัญหาการขาดแคลนสารกึ่งตัวน้ำ หรือเซมิคอนดักเตอร์ ของไต้หวันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเซมิคอนดักเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนเทคโนโลยีทุกชนิดตั้งแต่คอมพิวเตอร์ไปจนถึงสมาร์ทโฟน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง