รีเซต

ฝีดาษลิง พ่นพิษ! สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อทะลุ 500 รายแล้ว

ฝีดาษลิง พ่นพิษ! สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อทะลุ 500 รายแล้ว
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2565 ( 10:46 )
89
ฝีดาษลิง พ่นพิษ! สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อทะลุ 500 รายแล้ว

วันนี้(16 มิ.ย. 65) สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) ในสหราชอาณาจักรทะลุ 500 รายแล้ว

UKHSA ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มอีก 52 รายในอังกฤษ 1 รายในสกอตแลนด์ และ 1 รายในเวลส์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันในสหราชอาณาจักรเพิ่มเป็น 524 ราย ณ วันอังคาร (14 มิ.ย.)

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมดเมื่อแยกตามประเทศได้แก่ อังกฤษ 504 ราย สกอตแลนด์ 13 ราย ไอร์แลนด์เหนือ 2 ราย และ เวลส์ 5 ราย

แถลงการณ์ระบุว่า "ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อฝีดาษลิงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการสัมผัสใกล้ชิด รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่มีเชื้อ โดยปัจจุบันผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นเพศชายที่เป็นเกย์ ไบเซ็กชวล หรือมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน"

เดวิด เฮย์แมนน์ ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาของโรคติดเชื้อจากวิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยลอนดอน (London School of Hygiene and Tropical Medicine) กล่าวว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่รีบด่วนสรุปหรือตีตรากลุ่มบุคคลใดเป็นพิเศษ แม้ว่าความเสี่ยงโดยรวมดูเหมือนจะเล็กน้อย แต่ทุกคนควรจะระวังตัว ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขกำลังทำงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด เพราะโรคฝีดาษลิงมีโอกาสที่จะติดต่อได้กับทุกคนที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ"


ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแตะ 72 ราย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลว่า การแพร่ระบาดอาจถูกมองข้าม เนื่องจากความล่าช้าในการอำนวยความสะดวกสำหรับการตรวจหาเชื้อ

ข้อมูลของ CDC ระบุว่า สหรัฐพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั้งหมด 18 รัฐ โดยรัฐแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์กพบผู้ติดเชื้อแห่งละ 15 ราย ซึ่งมากกว่ารัฐอื่นๆในสหรัฐ

CDC ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศตื่นตัวเมื่อพบผู้ป่วยที่มีอาการผื่นแดงที่คล้ายกับโรคฝีดาษลิง ไม่ว่าพวกเขาจะมีประวัติการเดินทางหรือปัจจัยเสี่ยงจำเพาะที่เกี่ยวข้องกับโรคฝีดาษลิงหรือไม่ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รายงานถึงจำนวนผู้ที่น่าสงสัยว่าอาจติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกหลายร้อยราย รวมถึงเชื้อไวรัส orthopoxvirus ซึ่งเป็นเชื้อในตระกูลเดียวกับฝีดาษลิง

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เปิดเผยว่า อาจจัดประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาว่า การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงควรถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วโลกหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการให้เร็วขึ้น เพื่อตรวจหาและทำแผนที่การแพร่ระบาดของโรคใหม่ พร้อมทั้งพยายามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง





ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง