รีเซต

แคลิฟอร์เนียเล่นใหญ่ ! ทุ่ม 2.6 พันล้านดอลลาร์ สร้างเครื่องชาร์จรถไฟฟ้า

แคลิฟอร์เนียเล่นใหญ่ ! ทุ่ม 2.6 พันล้านดอลลาร์ สร้างเครื่องชาร์จรถไฟฟ้า
TNN ช่อง16
20 ธันวาคม 2565 ( 09:08 )
30
แคลิฟอร์เนียเล่นใหญ่ ! ทุ่ม 2.6 พันล้านดอลลาร์ สร้างเครื่องชาร์จรถไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการพลังงานแห่งแคลิฟอร์เนีย (CEC) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ถึงแผนการทุ่มทุน 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 90,000 ล้านบาท สำหรับสร้างเครื่องชาร์จรถไฟฟ้า (EV) จำนวน 90,000 เครื่อง ภายในปี 2026 เพื่อเร่งตอบสนองยุทธศาสตร์การขนส่งปลอดมลพิษของรัฐ

เงินทุน 3 ก้อน ที่มากที่สุด 

โดยเราจะกล่าวถึงเงินทุนจำนวน 3 ก้อน ที่มากที่สุด เริ่มที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 59,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินทุนก้อนที่ใหญ่ที่สุดจะถูกนำไปสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไร้มลพิษ (ZEV) ขนาดกลางและขนาดใหญ่ รองลงมาคือ 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 31,000 ล้านบาท ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในการสร้างและพัฒนาที่ชาร์จรถยนต์ขนาดเล็ก ในขณะที่ทุนอีก 118 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,100 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้ในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไร้มลพิษ 


“การให้ชาวแคลิฟอร์เนียทุกคนมีความสามารถในการชาร์จรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ และการเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานเพื่อชาร์จรถบรรทุกและรถโดยสารเป็นเวทีสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นของรัฐแคลิฟอร์เนียไปสู่ระบบการขนส่งที่สะอาด” - ลีแอน แรนดอล์ฟ (Liane Randolph) ประธานคณะกรรมการทรัพยากรทางอากาศแคลิฟอร์เนีย (CARB) กล่าว


แคลิฟอร์เนียครองตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 แคลิฟอร์เนียมียอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไร้มลพิษเกินหนึ่งล้านคัน และเป็นผู้นำของสหรัฐอเมริกาในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไร้มลพิษ ซึ่งมีการระดมทุนสาธารณะในระดับสูงสุด, มีเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุด และมีสถานีชาร์จสาธารณะที่กว้างขวางที่สุด ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ความสำเร็จของโครงการของรัฐทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไร้มลพิษกลายเป็นสินค้าส่งออกอันดับต้น ๆ ของรัฐ และกระตุ้นความก้าวหน้าที่สำคัญในการผลิตและการสร้างงานภายในรัฐ


ข้อมูลและภาพจาก CEC

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง