รีเซต

ผัดกะเพรา เมนูสั่งแบบไม่ต้องคิด ถูกปากคนไทย ได้ใจกว่าที่คิด

ผัดกะเพรา เมนูสั่งแบบไม่ต้องคิด ถูกปากคนไทย ได้ใจกว่าที่คิด
เส้นทางเศรษฐี
2 กันยายน 2564 ( 14:32 )
236
1
ผัดกะเพรา เมนูสั่งแบบไม่ต้องคิด ถูกปากคนไทย ได้ใจกว่าที่คิด

ผัดกะเพรา – ผัดกะเพรา อาหารตามสั่ง ที่ไม่ว่าจะร้านใหญ่หรือเล็กจะต้องมีเมนูนี้ติดร้าน เมนูนี้นำเสนอความเรียบง่าย ปรุงก็ไม่ยาก เพราะมีวัตถุดิบแค่ 5 อย่าง คือ พริก กระเทียม ใบกะเพรา เนื้อสัตว์ และน้ำปลา แต่ปัจจุบันผัดกะเพราได้วิวัฒนาการหลากหลายสูตร บ้างก็เพิ่มเติมใส่ถั่วฝักยาว ข้าวโพดอ่อน และหอมหัวใหญ่ จนกลายเป็นวัตถุดิบที่ใส่กันจนเป็นปกติไปเสียแล้ว

 

ผัดกะเพราทั่วไป จากร้านหนึ่ง

 

“เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” พามารู้จักกับ คุณธีร์ – ธีรพล โรจน์ทินกร วัย 39 ปี เจ้าของร้าน “มุมกะเพรา จานด่วน” หนึ่งในผู้ที่ทำธุรกิจร้านอาหารที่เกี่ยวกับผัดกะเพรา ความน่าสนใจของร้านมุมกะเพราอยู่ตรงที่ ร้านเปิดมาเพียง 2 ปีกว่าๆ แต่กลับมีสาขาทั่วกรุงเทพฯ กว่า 14 สาขา!

 

เขาเล่าว่า เดิมทีเขามารับช่วงต่อกิจการครอบครัว ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับแพ็กเกจจิ้งอาหาร ภายใต้ชื่อบริษัทเหรียญทองพลาสติก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จนเมื่อเข้าพิธีแต่งงานและเกิดความคิดที่ว่า อยากจะต่อยอดธุรกิจของที่บ้านออกมาอีกสักธุรกิจหนึ่ง ประกอบกับเล็งเห็นว่า คนสมัยนี้ใช้ชีวิตกันแบบเร่งรีบ แต่มีเวลาน้อย ในขณะเดียวกันก็มีความรักสุขภาพอยู่ ซึ่งในการทานอาหารแต่ละมื้อ มักมีตัวเลือกไม่เยอะ หากเลือกไปทานอาหารที่ดี มีคุณภาพ ก็จะมีราคาและใช้เวลาทำนาน แต่ถ้าเลือกไปทานอาหารถูกๆ ใช้เวลาทำไม่นาน ก็จะได้อาหารที่คุณภาพแย่ๆ กลับมา

 

“เมื่อเราเห็นปัญหาของลูกค้าตรงนี้แล้วก็เลยมาคิดว่า มันน่าจะมีร้านอาหารที่ลูกค้าสามารถทานได้เร็วๆ แต่มีคุณภาพและราคาไม่แพงมากนะ แล้วมันมีช่วงหนึ่งที่ในโซเชียลมีประเด็นเกี่ยวกับผัดกะเพรา ที่บ่นกันว่า ใส่ผักอย่างอื่นลงไปด้วยมันก็ไม่ใช่ผัดกะเพรา จนมันมีแฮชแท็กทวงคืนผัดกะเพราขึ้นมา บางคนก็บอกว่าผัดกะเพราเป็นเมนูสิ้นคิด แต่เรารู้สึกว่า ถ้ามันสิ้นคิดจริงๆ แสดงว่ามันต้องมีคนคิดให้ แล้วคนที่สั่งตามๆ กันก็ต้องมีความไว้ใจอยู่ในนั้นด้วยนะ ผัดกะเพราเหมือนจะเป็นเมนูที่มีความมักง่ายทุกอย่างมารวมกัน เหมือนจะทำง่ายแต่ไม่ง่ายนะ เพราะเป็นเมนูที่ต้องใช้ความใส่ใจในการทำเมนูหนึ่งเลย ถ้ามันง่ายจริง เวลาคนสั่งกะเพรามาร้านหนึ่ง แล้วเขาทำออกมาไม่อร่อย เมนูต่อไปก็ไม่ต้องคาดหวังแล้ว ตรงนี้เลยทำให้เราเห็นช่องทางยกระดับเมนูสิ้นคิดของไทย ให้เป็น modern street food ” คุณธีร์ กล่าว

 

คุณธีร์ – ธีรพล โรจน์ทินกร วัย 39 ปี เจ้าของร้าน “มุมกะเพรา จานด่วน”

 

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงอยากยกระดับอาหารสิ้นคิดนี้ให้มีมาตรฐาน ให้ผู้บริโภคสบายใจที่จะทาน จึงได้เปิดร้าน มุมกะเพราขึ้น โดยใช้วัตถุดิบอย่างดีในการทำ ตั้งแต่เนื้อสัตว์ที่นำมาผัดต้องปลอดสาร ข้าวหอมมะลิก็ใช้อย่างดี ใบกะเพราปลอดสารเคมี รวมไปถึงการผัดที่ไม่ใช้ผงชูรสในการทำ

 

“ผมตั้งใจไว้เลยว่าร้านผมจะไม่ใช่อาหารตามสั่ง ฉะนั้นมันต้องมีมาตรฐาน ต้องสะอาด ทานสะดวก และดีต่อสุขภาพ ลูกค้าไม่ต้องมานั่งรอนานๆ ผมเลยใช้เวลาปรับสูตรกะเพราอยู่นานเลยนะ เพราะกะเพราคนเมืองจะเป็นรสเผ็ดที่กลมกล่อมแบบไม่มีผงชูรส ก็พัฒนามาเรื่อยๆ ประยุกต์ความชอบของคนออกมาจนได้เป็นสูตรที่ผมคิดว่า นี่แหละมันคือสูตรของร้าน ตอนแรกที่เปิดร้านที่อโศก มีโปสเตอร์ติดร้านโดยใส่ข้อความว่า “เมนูสิ้นคิดประจำชาติ” พอลูกค้าเห็นเขาก็อยากเข้ามาลอง ในตอนนั้นร้านมีแค่เมนูกะเพราไก่ไข่ดาวเท่านั้น และมีลูกค้าเข้ามานั่งทาน 40 – 50 คนเลย พอเห็นว่ามันน่าจะไปได้สวยก็เพิ่มเมนูเข้ามาเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีเมนูประจำอยู่ 6 เมนูให้เลือก ได้แก่ กะเพราไก่อนามัย, กะเพราหมูอนามัย, กะเพราเนื้อโคขุนสับ, กะเพราหมูแดดเดียว, กะเพราเป็ดพะโล้ และ กะเพราแหนมเอ็นทอดไก่ แต่ก็จะมีสเปเชียลเมนูวนอยู่ 1-2 เมนู แล้วแต่ว่าจะหาวัตถุดิบดีๆ มาได้จากที่ไหน” คุณธีร์ กล่าว

 

กะเพราเนื้อโคขุน ร้าน มุมกะเพรา จานด่วน

 

นอกจากการใช้วัตถุดิบอย่างดีมาทำและมาตรฐานในการทำอาหารของร้านแล้ว “ความตั้งใจ” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ได้รับนิยมจากผู้บริโภค จนสามารถขยายสาขาได้กว่า 14 สาขาภายในระยะเวลา 2 ปี!  โดยคุณธีร์ใส่ใจตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบในการทำ ไปจนถึงการออกแบบร้าน ที่อำนวยความสะดวกให้พนักงานสามารถเดินเสิร์ฟได้ทั่วถึงและไม่ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกอึดอัด นอกจากนั้นยังครอบคลุมไปถึงภาชนะอาหารอย่าง “ชาม” ที่พนักงานสามารถถือแล้วเดินไปเสิร์ฟได้ง่าย เขายังเล่าให้ฟังอีกว่า ที่ร้านมีชื่อว่า มุมกะเพรา เพราะเขาไม่ได้อยากเป็นร้านอาหารที่ยิ่งใหญ่ แต่อยากเป็นร้านมุมเล็กๆ ที่มีอยู่ทั่วโลกนั่นเอง

 

ร้านมุมกะเพราทั้ง 14 สาขา ได้แก่ สาขา อโศก สุขุมวิท21, Villa Market สุขุมวิท49, ปั๊ม PT สุขุมวิท71, emporium foodhall ชั้น 4, Siam Paragon Foodhall, Mercury Ville ชิดลม ชั้น 4, Central Plaza พระราม 3 ชั้น5, โครงการท่ามหาราช, บุญถาวร ปิ่นเกล้า Design Village, ปั๊ม PT บางบอน, ปั๊ม Shell กาญจนาภิเษก, ปั๊ม Shell บางใหญ่, ปั๊ม Caltex ถนนเพชรพระเทพ และ ถนนพระราม 2 กม.20

 

จะสังเกตได้ว่า สาขาของร้านจะอยู่ในปั๊มเป็นส่วนใหญ่ คุณธีร์ เผยว่า เนื่องจากร้านมุมกะเพราเป็นร้านอาหารจานด่วนที่ได้มาตรฐาน สามารถทานได้ง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่เร่งรีบแต่ต้องการความสะดวกสบาย แต่ก็ต้องการสุขภาพที่ดีของคนในเมือง ซึ่งตรงกับโจทย์และคอนเซ็ปต์ของร้านที่ว่า “สะอาด สะดวก สุขภาพ” เหล่าปั๊มน้ำมันและห้างจึงมักมาติดต่อให้เข้าไปเปิดร้าน

 

กะเพราหมูแดดเดียว ร้าน มุมกะเพรา จานด่วน

 

เจ้าของร้านคนเดิม ยังกล่าวอีกว่า ข้าวผัดกะเพรา จริงๆ แล้วมีความเป็นไทยเยอะมาก ทั้งข้าว ความเผ็ด สมุนไพร แถมทานง่ายเหมือนเมนูยอดฮิตที่ต่างชาติรู้จัก ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยก็ชอบเมนูนี้เหมือนกัน แต่แค่กลัวว่ามันจะไม่ได้มาตรฐานเท่านั้น แต่คนไทยกลับมองว่า ผัดกะเพรา เป็นเมนูสิ้นคิดไปเสียอย่างนั้น

 

“ผมชอบนะ ที่บอกว่าผัดกะเพราเป็นเมนูสิ้นคิด มันแปลได้ว่าไอ้เมนูนี้มันมีคนคิดมาให้คุณแล้ว และมันอร่อย คุณเลยไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่ฝ่ายหลังบ้านที่ทำออกมาให้คุณทานนั้นต้องคิดและใส่ใจเยอะมาก ผัดจานต่อจาน เลยเป็นสโลแกนของร้านว่า เป็นเมนูสิ้นคิดที่ไม่สิ้นคิด เพราะผัดกะเพราเป็นเมนูอันดับต้นๆของคนไทยอยู่แล้ว ที่ผ่านมามันไม่เป็นที่รู้จักเท่าแกงเขียวหวาน ผัดไทย เพราะมันยังไม่มีมาตรฐานมากกว่า ถ้าเราทำให้มันมีมาตรฐาน มันก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่คนจะไม่ชอบ ลูกค้านอกจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติและวัยทำงาน ก็จะเป็นกลุ่มคุณแม่ที่พาลูกๆ มาทานผัดกะเพราที่ร้านเรา เขาบอกว่าสูตรเหมือนที่บ้านทำ พอได้ฟังก็รู้สึกดีเหมือนกันนะ” คุณธีร์ กล่าว

 

กะเพราเป็ดพะโล้ ร้าน มุมกะเพรา จานด่วน

 

ธุรกิจร้านข้าวผัดกะเพรา เติบโตแบบก้าวกระโดด ขยายสาขาอย่างรวดเร็ว แต่คุณธีร์ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีแผนขายแฟรนไชส์ นี่เป็นเพียงก้าวแรกของธุรกิจเท่านั้น จึงอยากขยายสาขาไปเรื่อยๆ อาจจะไปเปิดที่ต่างจังหวัด แต่คงต้องมีการควบคุมมาตรฐานหลังบ้านให้ได้ก่อน  นอกจากนี้ ในอนาคตก็อาจจะมีเมนูใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย

 

“ทุกอาชีพมีศักดิ์ศรีในตัวเอง ให้ทำสิ่งที่เราทำได้ดีดีกว่า ในการทำธุรกิจของผม ผมยึดหลักแค่ 2 ข้อ คือ ซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบ คือ ต้องมีความซื่อสัตย์ทั้งกับตัวเอง องค์กร และลูกค้า มีความรับผิดชอบในการใส่ใจรายละเอียดให้ดี ซึ่งมันเป็นปัจจัยในการทำงานเบื้องต้นที่ผมมองว่าผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจทุกสายงานพึงมีนะ” คุณธีร์ กล่าวทิ้งท้าย

 

ราคาข้าวผัดกะเพราที่ร้านมุมกะเพรา เริ่มต้นที่ 55 บาท ถ้าต้องการเพิ่มข้าวก็เพิ่มเงินอีก 10 บาท หรือต้องการสั่งไข่ดาวเพิ่ม ก็มีจำหน่ายให้ในราคา 13 บาท สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เบอร์ (081) 549-9919 หรือเฟซบุ๊ก มุมกะเพรา

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง