รีเซต

กลัวนทท.เข็ดขยาด! ลุยตรวจร้านริมน้ำแม่สา-เชียงใหม่ขายแพงหูฉี่ เจอสวนกลับขายถูกร้านก็เจ๊ง

กลัวนทท.เข็ดขยาด! ลุยตรวจร้านริมน้ำแม่สา-เชียงใหม่ขายแพงหูฉี่ เจอสวนกลับขายถูกร้านก็เจ๊ง
ข่าวสด
4 ธันวาคม 2563 ( 18:39 )
105
กลัวนทท.เข็ดขยาด! ลุยตรวจร้านริมน้ำแม่สา-เชียงใหม่ขายแพงหูฉี่ เจอสวนกลับขายถูกร้านก็เจ๊ง

วันที่ 4 ธ.ค.2563 นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ นางภูษณิศ ไชยมณี ผอ.กลุ่มกำกับการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด สนง.พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่สรรพสามิตรจังหวัดเชียงใหม่ และ เจ้าหน้าเทศบาลแม่แรม เข้าตรวจสอบร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดริมน้ำแม่สา ร้านอาหารทางขึ้นดอยม่อนแจ่มแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจ.เชียงใหม่ หลังประชาชนและนักท่องเที่ยวร้องเรียนว่า จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มรวมทั้งน้ำดื่มราคาแพงเกินจริง

 

จากตรวจสอบร้านอาหารรายแรก พบราคาอาหารข้าวผัดหมูไก่ จานเล็ก ราคา 70 บาท ข้าวผัดไข่จานใหญ่ 160 บาท ข้าวผัดจานใหญ่มีกุ้ง จานละ 199 บาท ซึ่งแพงกว่าท้องตลาดหลายเท่าตัว ส่วนน้ำดื่ม ราคาขวดเล็ก 600ซีซี ขวดละ 20 บาท ขวดใหญ่ 40 บาท แพงเกินกว่าราคาที่พาณิชย์จังหวัดกำหนดเท่าตัวเช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงว่ากล่าวตักเตือน หากพบกระทำผิดอีกจะดำเนินคดีตามกฏหมาย

 

แต่เจ้าของร้านตอบกลับว่า หากมาอีกครั้งคงไม่เจอร้านแล้ว เพราะว่าจะหยุดกิจการเนื่องจากไม่มีกำไรหากต้องขายน้ำเท่าที่พาณิชย์จังหวัดตักเตือน นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ยังตรวจสอบการจำหน่ายสุราของร้านพบขออนุญาตถูกต้อง แต่พบจำหน่ายบุหรี่หนีภาษีจึงเปรียบเทียบปรับทันที 15 เท่าของมูลค่าภาษีที่เสีย รวมมูลค่าการปรับเป็นเงิน 8,000 บาท

 

 

ส่วนร้านที่ 2 พบว่า ข้าวผัดไข่จานเล็ก 40 บาท จานใหญ่ 140 บาท ข้าวสวยเปล่า จาน 15 บาท ข้าวสวยเป็นโถ โถละ 60 บาท ส่วนน้ำดื่ม ขวดเล็กราคา 15 บาท ขวดใหญ่ 30 บาท เจ้าหน้าที่สรรพสามิต ตรวจเอกสารขออนุญาตจำหน่ายสุรา พบว่าร้านไม่มีบ้านเลขที่ ไม่สามารถขออนุญาตขายได้จึงนัดเสียค่าปรับ 5,000 บาท

นางภูษณิศ กล่าวว่า กรณีน้ำดื่มได้กำหนดราคาไว้คือ น้ำดื่ม 600 ซีซี กำหนดให้ขาย ปกติไม่แช่เย็น ราคาไม่เกิน 7 บาท หากแช่เย็นราคาไม่เกิน 10 บาท ส่วนน้ำขวดใหญ่ไม้กำหนดไว้ วันนี้ได้ว่ากล่าวตักเตือนก่อน ต่อไปหากจำหน่ายอาหารต้องติดป้ายราคา หากไม่ติดผิดตาม ม.28 แห่ง พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งต่อไปหากพบผิดจะจับปรับครั้งละไม่เกิน 1 หมื่นบาท ส่วนร้านที่ติดป้ายราคาแต่จำหน่ายไม่ตรงป้าย คือเพิ่มราคาขึ้นไปอีกนั้นจะผิดใน ม.29 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หากพบกระทำผิดซ้ำจะดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

 

ด้านนายบุญญฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากตรวจสอบเรื่องราคาอาหารและเครื่องดื่มให้เหมาะสมกับราคาทั่วไปแล้วนั้น ยังจะตรวจสอบเรื่อง พรบ.อาคารและสิ่งปลูกสร้างตามริมลำน้ำแม่สาด้วยว่า มีการขออนุญาตหรือก่อสร้างรุกล้ำไปในลำน้ำที่เข้าข่ายผิกฏหมายหรือไม่ต่อไปด้วย