รีเซต

ร.ร.ดังลำปางเปิดเรียนแล้ว! หลังเด็กติดโควิด ประกาศหยุด 3 วัน เข้มมาตรการป้องกัน

ร.ร.ดังลำปางเปิดเรียนแล้ว! หลังเด็กติดโควิด ประกาศหยุด 3 วัน เข้มมาตรการป้องกัน
มติชน
7 กรกฎาคม 2565 ( 12:12 )
56
ร.ร.ดังลำปางเปิดเรียนแล้ว! หลังเด็กติดโควิด ประกาศหยุด 3 วัน เข้มมาตรการป้องกัน

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ตั้งอยู่กลางเมืองลำปาง เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยนักเรียน และครูต่างเดินทางมายังโรงเรียน ซึ่งเป็นวันแรก หลังปิดไป 3 วัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ทำให้ครู และนักเรียนเกิดป่วยติดเชื้อไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางโรงเรียนประเมิณสถานการณ์ ว่า อาจจะเกิดการแพร่เชื้อลามมากขึ้น จึงประกาศไม่ให้นักเรียนทุกระดับชั้น ตั้งแต่ ม.1 – 6 มาเรียนในช่วงระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นออนไลน์ 100 % เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรค และให้ทุกคนเฝ้าระวังอาการตนเองในช่วงที่ไม่ต้องมาโรงเรียน

 

กระทั่งวันนี้ได้ทำการเปิดเรียนในรูปแบบออนไซต์ตามปกติ ในทุกระดับชั้น จึงทำให้บรรยากาศที่โรงเรียนเกิดความคึกคักอีกครั้ง พ่อแม่ผู้ปกครอง ต่างพาบุตรหลานมาส่งที่โรงเรียน โดยจะเห็นว่า นักเรียนทุกคนที่มาโรงเรียน ได้สวมใส่แมสก์ หรือหน้ากากอนามัยกันทุกคน เพื่อป้องกันโรค ที่ขณะนี้ทุกคนยังคงต้องร่วมกันป้องกัน เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่ยังไม่น่าไว้วางใจ โดยทางโรงเรียนยังได้ออกมาตรการการจัดการเรียนการสอน ในรูปแบบ On Site เพื่อให้ครู และนักเรียนกว่า 5,000 คน ได้ปฎิบัติตาม เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเดินทางมาเรียน

 

1.ก่อนมาโรงเรียนให้ทุกคนสังเกตุอาการตนเอง หากพบอาการผิดปกติให้ตรวจหาเชื้อแบบ ATK ซึ่งหากพบว่าติดเชื้อ ให้ลงทะเบียนแจ้งในระบบฐานข้อมูลของโรงเรียน และระบบสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อรับการรักษา ซึ่งเมื่อรักษาเสร็จ และหายแล้วให้นำใบรับร้องแพทย์มายืนยันกับทางโรงเรียน

 

2.เมื่อมาโรงเรียน ให้ใส่แมสก์ หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา , หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอร์ฮอล์ และล้างมือด้วยสบู่กับน้ำให้สะอาดอีกครั้ง

 

3.เว้นระยะห่างในการนั่งเรียน ซื้ออาหาร การพูดคุยกัน ลดการสัมผัสบุคคล และพื้นผิวสัมผัสต่างๆให้น้อยที่สุด

 

4.เตรียมอุปกรณ์ในการรับประทานอาหารมาด้วยตนเอง ไม่รับประทานอาหารจานเดียวกันกับผู้อื่น รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ใหม่ และสะอาด ไม่รับประทานอาการกึ่งสุกกึ่งดิบ

 

5.ในห้องเรียนเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศ 2 ชั่วโมงแล้ว ให้ปิดเครื่องปรับอากาศก่อน เปิดหน้าต่างทิ้งไว้สักครู่ เพื่อให้อากาศหมุนเวียน และถ่ายเทได้สะดวก

 

6.งดการจัดกิจกรรมต่างๆ การรวมกลุ่มกันโดยไม่จำเป็น เพื่อลดการกระจายเชื้อ

 

ทั้งนี้ ขอให้ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนทุกคน ถือปฎิบัติอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือให้ผู้ปกครอง ช่วยกำกับดูแลนักนักเรียนตามมาตรการของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19

 

ด้านสถานการณ์ภาพรวมของ จ.ลำปาง วันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง รายงานยอดผู้ป่วยรายใหม่ มีจำนวน 670 ราย โดยพบจากการตรวจหาเชื้อแบบ ATK โดยเจ้าหน้าที่ 52 ราย และตรวจเอง 618 ราย วันนี้ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม สะสมผู้ติดเชื้อในปีนี้ จำนวน 135,594 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 196 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง