รีเซต

จีนมอบวัคซีนและเวชภัณฑ์ต่อสู้โควิด-19 หนุนไทยต่อสู้โรคระบาดใหญ่

จีนมอบวัคซีนและเวชภัณฑ์ต่อสู้โควิด-19  หนุนไทยต่อสู้โรคระบาดใหญ่
Xinhua
13 พฤศจิกายน 2564 ( 11:20 )
31
จีนมอบวัคซีนและเวชภัณฑ์ต่อสู้โควิด-19  หนุนไทยต่อสู้โรคระบาดใหญ่

กรุงเทพฯ, 13 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (12 พ.ย.) จีนมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของซิโนแวค พร้อมเวชภัณฑ์ป้องกันโรคระบาดอันประกอบด้วยเครื่องผลิตออกซิเจน  และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว แก่ไทย

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งเข้าร่วมพิธีรับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และเวชภัณฑ์ข้างต้น ณ ทำเนียบรัฐบาล แสดงความขอบคุณจีนที่สนับสนุนไทยต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง และเผยว่าไทยพร้อมขยายความร่วมมือกับจีน โดยเฉพาะการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

 

นอกจากนั้นพลเอกประยุทธ์ยังกล่าวว่าไทยยินดีส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศในทุกด้านอันรวมถึงเศรษฐกิจและกิจการระดับภูมิภาค ตลอดจนแสดงความยินดีวาระพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ก่อตั้งครบ 100 ปี ชื่นชมชัยชนะของจีนในการบรรเทาความยากจน

 

หานจื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่าจีนพร้อมทำงานร่วมกับไทยเพื่อต่อสู้โรคระบาดใหญ่และส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ กระตุ้นการสื่อสารและการประสานงานในกิจการระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ และร่วมกันรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคและทั่วโลก

 

ขณะเดียวกันหานกล่าวว่าจีนและไทยเชื่อมถึงกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ ผูกพันใกล้ชิดกันทางสายเลือด และมีสายสัมพันธ์ฉันมิตรอันยาวนาน โดยโรคระบาดใหญ่ถือเป็นบททดสอบความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ซึ่งส่งผลให้มิตรภาพจีน-ไทยยิ่งลึกซึ้งและความร่วมมือยิ่งแข็งแกร่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง