รีเซต

โคแวกซ์ เปิดชื่อปท.ได้วัคซีนต้านโควิดระลอกแรก เริ่มกระจายปลายก.พ.นี้

โคแวกซ์ เปิดชื่อปท.ได้วัคซีนต้านโควิดระลอกแรก เริ่มกระจายปลายก.พ.นี้
มติชน
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:15 )
24
โคแวกซ์ เปิดชื่อปท.ได้วัคซีนต้านโควิดระลอกแรก เริ่มกระจายปลายก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โครงการวัคซีน โคแวกซ์ เพื่อความเสมอภาคในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 เผยแพร่รายชื่อประเทศพร้อมจำนวนวัคซีนที่จะได้รับตามโครงการนี้ออกมา เมื่อ 3 กุมภาพันธ์นี้ ถือเป็นรายการกระจายวัคซีนระลอกแรกสุดของโคแวกซ์ จำนวน 337.2 ล้านโดส ซึ่งจะเริ่มต้นแจกจ่ายให้ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป โดยตั้งเป้าว่าจะช่วยให้ 145 ประเทศที่เป็นสมาชิกของโครงการสามารถฉีดวัคซีนให้กับบุคคลกลุ่มเสี่ยงสูงสุด อาทิ บุคลากรทางสาธารณสุข ของแต่ละประเทศได้ คิดเป็นสัดส่วนราว 3.3 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งประเทศภายในกลางปีนี้

 

โคแวกซ์ ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่างองค์การอนามัยโลก, กลุ่มพันธมิตรวัคซีนกาวีและสมาพันธ์นวัตกรรมเพื่อการเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดใหญ่ (ซีอีพีไอ) ในการจัดหาวัคซีนโดยอาศัยการรวมงบประมาณเข้าด้วยกันเพื่อต่อรองให้ได้ราคาต่ำที่สุด สำหรับนำไปแจกจ่ายให้ทั่วถึงอย่างเสมอภาคกัน

 

ประเทศที่อยู่ในลิสต์รายชื่อของโคแวกซ์จะได้รับวัคซีนคิดเป็นสัดส่วนตามจำนวนประชากร โดยชาติที่ได้มากที่สุดก็คือ อินเดีย ที่ 97.2 ล้านโดส, ปากีสถาน 17.2 ล้านโดส, ไนจีเรีย 16 ล้านโดส, อินโดนีเซีย 13.7 ล้านโดส, บังกลาเทศ 12.8 ล้านโดส และบราซิล 10.6 ล้านโดส, เอธิโอเปีย 8.9 ล้านโดส, ฟิลิปปินส์ 5.6 ล้านโดส, เม็กซิโก 6.5 ล้านโดส เป็นต้น

 

เอเอฟพีระบุว่า มีชาติที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างต่ำ 92 ประเทศจะได้รับวัคซีนซึ่งจัดซื้อจากเงินบริจาค ส่วนประเทศที่มีความมั่งคั่งกว่า จะได้รับวัคซีนตามปริมาณที่สั่งซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นส่วนเสริมของโครงการวัคซีนที่จัดซื้อโดยตรงกับผู้ผลิต

 

ทั้งนี้ วัคซีนที่นำมากระจายในระลอกแรกนี้ เป็นวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า 240 ล้านโดสซึ่งอนุญาตให้สถาบันเซรุ่มของอินเดียเป็นผู้ผลิต, อีก 96 ล้านโดส มาจากการจัดซื้อโดยตรงจากแอสตร้าเซนเนก้า และอีก 1.2 ล้านโดสจัดซื้อจาก ไฟเซอร์/ไบออนเทค

 

วัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคจัดส่งให้กับประเทศเพียง 18 ประเทศในราวปลายเดือนมีนาคม โดยมี โคลอมเบีย, เปรู, ฟิลิปปินส์, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้ และยูเครน ได้รับมากที่สุดชาติละ 117,000 โดส เนื่องจากต้องมีตู้แช่แข็งพิเศษสำหรับเก็บรักษาให้อยู่ในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียสตลอดเวลา ส่วนที่เหลือจะกระจายให้กับอีก 12 ชาติที่เหลือทันทีที่ระบบจัดเก็บพร้อมแล้ว