รีเซต

“ชวน” ตรวจความพร้อมห้องประชุมสภาฯ ก่อนเริ่มนัดแรก 25 พ.ค. เตรียมหารือ “ประธานวุฒิ” กำหนดวัน

“ชวน” ตรวจความพร้อมห้องประชุมสภาฯ ก่อนเริ่มนัดแรก 25 พ.ค. เตรียมหารือ “ประธานวุฒิ” กำหนดวัน
มติชน
23 พฤษภาคม 2565 ( 14:59 )
42
“ชวน” ตรวจความพร้อมห้องประชุมสภาฯ ก่อนเริ่มนัดแรก 25 พ.ค. เตรียมหารือ “ประธานวุฒิ” กำหนดวัน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจความพร้อมของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุม เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

โดยสภาผู้แทนราษฎรจะประชุมนัดแรกในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ รวมถึงวันที่ 26-27 พฤษภาคมด้วย จากนั้น จะบรรจุระเบียบวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 66 เบื้องต้นกำหนดไว้ 3 วัน คือวันที่ 31 พฤษภาคม-2 มิถุนายน จากนั้น จะประชุมตามปกติทุกสัปดาห์ ซึ่งบางสัปดาห์อาจเพิ่มการประชุมวันศุกร์เป็นพิเศษ

ทั้งนี้ การประชุมจะเป็นไปตามความเหมะสม ซึ่งบางสัปดาห์อาจขอขยายเวลาในการประชุมวันพุธ และวันพฤหัสบดี ส่วนญัตติเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ตนจะหารือประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภาว่าควรเป็นช่วงเวลาใด เพราะมีกฎหมายต้องพิจารณาร่วม คือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ที่น่าจะใช้เวลาพิจารณานาน

 

เมื่อถามว่า การบรรจุระเบียบวาระญัตติร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ จะเป็นเมื่อไร นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดวันพิจารณา โดยทางสภาจะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งวันที่ 24 พฤษภาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะนำร่างที่พิจารณาเสร็จแล้วเสนอเข้ามา

 

“ยังมีญัตติที่ค้างการพิจารณาเป็นร้อยญัตติ เราเคยพิจารณาไว้ว่า วันศุกร์ใดวันศุกร์หนึ่งจะพิจารณาญัตติที่ค้างเหล่านี้ คงผ่านไปได้แต่ใช่เวลาพอสมควร ผมได้ปรารภผู้นำค้าน และสมาชิกทุกฝ่าย ให้ใช้เวลาสมัยประชุมที่เหลืออยู่ซึ่งเป็นปีสุดท้าย หากไม่มีเหตุอะไรก็จะครบ 4 ปีของสภาชุดนี้ ซึ่งงานของสภาหากเทียบกับสมัยก่อน กฎหมายของฝ่ายบริหารเดินไปได้ไม่มีค้าง ประสิทธิภาพการทำงานถือว่าดี ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกอย่างดี” ประธานสภาฯ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินตรวจความเรียบร้อยของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประธานสภาฯ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามีความพร้อมหรือปัญหาอะไรหรือไม่ พร้อมทั้งได้ตรวจฉากกั้นอะคริลิคสำหรับให้สมาชิกใช้อภิปราย และเจลแอลกอฮอล์ ที่วางประจำจุดไว้ทั่วห้องประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง