รีเซต

สหรัฐฯ เผยภาพบอลลูนสอดแนมของจีนที่ถ่ายจากเครื่องบิน U-2

สหรัฐฯ เผยภาพบอลลูนสอดแนมของจีนที่ถ่ายจากเครื่องบิน U-2
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:42 )
78
สหรัฐฯ เผยภาพบอลลูนสอดแนมของจีนที่ถ่ายจากเครื่องบิน U-2

เมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (U.S. Department of Defense) ได้ออกมาเปิดเผยภาพถ่ายบอลลูนของประเทศจีนที่ลอยอยู่บนน่านฟ้าของประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งถูกถ่ายเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2023 จากห้องนักบินของเครื่องบินเครื่องบินสอดแนมยู 2 (U-2) ที่ชื่อดราก้อน เลดี้ (Dragon Lady) 

รายละเอียดของบอลลูนจากภาพถ่าย 

โดยในภาพถ่ายดังกล่าวได้เผยให้เห็นบอลลูนขนาดใหญ่ที่มีวัตถุคล้ายดาวเทียมห้อยอยู่บริเวณปลายปีกทางกราบขวาของเครื่องบิน ซึ่งสามารถมองเห็นรายละเอียดของบอลลูนได้ในระดับหนึ่ง เช่น เสาอากาศ, แผงโซลาร์เซลล์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ไม่ทราบแน่ชัดว่าคืออะไร


นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังมีข้อสันนิษฐานเพิ่มเติมว่าในบอลลูนอาจจะมีใบพัดอยู่ เนื่องจากตรวจพบว่าบอลลูนสามารถเคลื่อนที่ได้เองแบบไม่ต้องอาศัยแรงลมในบางครั้ง


โดยได้มีการประมาณขนาดของบอลลูนจากดร. คริส คอมส์ (Dr. Chris Combs) ศาสตราจารย์ด้านอากาศพลศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเทกซัส (University of Texas) ไว้ว่ามีความยาว 65 ฟุต หรือประมาณ 20 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 130 ฟุต หรือประมาณ 40 เมตร


จีนแถลงเป็นเพียงบอลลูนสำรวจสภาพอากาศ 

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้ออกมาชี้แจงว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นเพียงบอลลูนสำรวจสภาพอากาศของประเทศจีนที่ลอยพลัดหลงเข้าไปในน่านฟ้าของประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

โดยต่อมาในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2023 เพนตากอน (Pentagon) ได้สั่งให้ยิงบอลลูนลงนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาเพื่อนำชิ้นส่วนของบอลลูนไปวิเคราะห์ นอกจากนี้ ยังมีการสั่งยิงวัตถุที่ได้รับรายงานว่าลอยอยู่บนน่านฟ้าของสหรัฐอเมริกาโดยไม่ได้รับอนุญาตอีก 3 ชิ้น ซึ่ง 1 ใน 3 ดูเหมือนจะเป็นบอลลูนวิจัยที่ไม่เป็นอันตราย โดยเพนตากอนได้ออกมาแถลงเพื่อความสบายใจของชาวอเมริกันด้วยว่าวัตถุเหล่านั้นไม่ใช่วัตถุจากสิ่งมีชีวิตนอกโลกแต่อย่างใด

ภาพจาก U.S. Department of Defense

 ข้อมูลจาก Space.com

ภาพจาก Military.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง