รีเซต

แจงสาเหตุไทยไม่มีชื่อ ได้สูตรยา แพกซ์โลวิด ชี้ยังเดินหน้าเจรจาต่อ

แจงสาเหตุไทยไม่มีชื่อ ได้สูตรยา แพกซ์โลวิด ชี้ยังเดินหน้าเจรจาต่อ
ข่าวสด
17 พฤศจิกายน 2564 ( 13:43 )
15
แจงสาเหตุไทยไม่มีชื่อ ได้สูตรยา แพกซ์โลวิด ชี้ยังเดินหน้าเจรจาต่อ

 

เพราะอะไรไทยถึงไม่มีรายชื่ออยู่ใน 95 ประเทศ ได้รับสูตรยา แพกซ์โลวิด (Paxlovid) ชี้ ยังคงเดินหน้าเจรจา หายาสำรอง ให้เพียงพอต่อความต้องการ

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีประเทศไทย ไม่อยู่ใน 95 ประเทศที่ได้รับการถ่ายสูตรผลิตการผลิตยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) หรือ ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) จากบริษัทไฟเซอร์ ว่า บริษัทมีเกณฑ์ตัดสินใจ ไทยคงทำอะไรไม่ได้ แต่ สธ.จะเตรียมยา และวัคซีน ไว้ ส่วนแผนการจัดหา แพกซ์โลวิด เป็นการอะเลิร์ทต่อสถานการณ์ ไม่ได้หมายความว่า จะต้องใช้เป็นยาหลัก แต่เสริมความมั่นคง และเตรียมพร้อม และขณะนี้ยาแพกซ์โลวิด ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งผู้ผลิตกำลังยื่นขอขึ้นทะเบียนกับทางสหรัฐอเมริกาอยู่เช่นกัน

 

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง - สูง ซึ่งบริษัทไฟเซอร์ ได้มีการแจ้งมาแล้วว่าไทยไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศ แต่บริษัทไฟเซอร์ไม่ได้บอกว่าในรายชื่อ 95 ประเทศมีใครบ้าง ทั้งนี้ 95 ประเทศที่ได้เทคโนโลยีไปจะผลิตยาเอง แต่ไทยเจรจาซื้อจากไฟเซอร์ และยังพยายามที่จะเจรจาต่อรองเรื่องการขอสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิดในระดับประเทศต่อ

 

สำหรับความคืบหน้า ยาโมนูลพิราเวียร์ ตอนนี้การสัญญาการจัดซื้อดังกล่าว ถูกส่งให้กรมบัญชีกลางพิจารณา ซึ่งในวันพรุ่งนี้กรมบัญชีกลางจะมีการประชุม แล้วแจ้งกลับมาที่กรมการแพทย์ คาดว่าจะได้เซ็นสัญญาอย่างช้าอาทิตย์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง