รีเซต

ผู้ปกครอง แจ้งความดำเนินคดีมือยิงปืนเข้าโรงเรียนหมิงซินระนองชี้อยากให้ตั้งข้อหาหนัก

ผู้ปกครอง แจ้งความดำเนินคดีมือยิงปืนเข้าโรงเรียนหมิงซินระนองชี้อยากให้ตั้งข้อหาหนัก
มติชน
30 พฤศจิกายน 2565 ( 14:13 )
36
ผู้ปกครอง แจ้งความดำเนินคดีมือยิงปืนเข้าโรงเรียนหมิงซินระนองชี้อยากให้ตั้งข้อหาหนัก

จากกรณีที่มีผู้ก่อเหตุยิงปืนอัดลมจากชั้น 3 ของบ้านพักเข้าไปในโรงเรียนหมิงซิน ริมถนนเรืองราษฎร์ อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองระนอง เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดราชเดชสนธิกำลังกับทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี เข้าควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ และตรวจค้นหาหลักฐานพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนเพิ่มเติมอีกหลายรายการ และรวบรวมพยานต่าง ๆ ไปดำเนินการแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ สภ.เมืองระนอง ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนหมิงซินจำนวน 6 ราย ได้เดินทางมาพร้อมกับสำเนาบันทึกการปฏิบัติงานของครูเวร เพื่อเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.เอกธวัช เพชรบรรจบ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองระนอง เพื่อดำเนินคดีต่อผู้ก่อเหตุยิงปืนเข้าไปในโรงเรียน โดยมี พ.ต.อ. เฉลิม ยิ่งคง ผกก.สภ.เมืองระนอง ให้การต้อนรับและพูดคุย

ผู้ปกครองของเด็กรายหนึ่งบอกว่า รับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในวันเกิดเหตุในขณะที่ตนไปรับลูกที่โรงเรียน ก็พบว่ามีทั้งตำรวจ กู้ภัย และรถพยาบาล อยู่ในโรงเรียน ตนเองก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งลูกวิ่งมากอดด้วยความตกใจและเล่าให้ฟังว่ามีเหตุยิงปืนเข้ามาในโรงเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวที่จังหวัดอื่นเรื่องทำร้ายเด็กก็รู้สึกฝังใจ เมื่อมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในโรงเรียนของลูกก็ยิ่งทำให้รู้สึกว่าโรงเรียนเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย จึงอยากจะมาแจ้งความเอาไว้ก่อนในข้อหาพยายามฆ่า และคัดค้านการประกันตัว เพราะหากครั้งต่อไปออกมาก่อเหตุแล้วใช้ปืนจริงก็จะอันตรายกว่าครั้งนี้ เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ อีกทั้งวิถีกระสุนก็ควบคุมไม่ได้ด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะไปทำอันตรายกับเด็กคนไหน ในฐานะตัวแทนผู้ปกครองจึงอยากให้ดำเนินการให้ถึงที่สุด

ในส่วนของการเข้าไปดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่โรงเรียนนั้นถามว่ามั่นใจหรือไม่ ก็ตอบได้ว่าหากไม่มีผู้ก่อเหตุเราก็มั่นใจได้ระดับหนึ่ง แต่หากยังมีผู้ก่อเหตุอยู่ในพื้นที่ก็ไม่มั่นใจ เพราะที่ผ่านมาทางโรงเรียนก็บอกว่าเคยมีการยิงมาแล้วในเวลาที่ไม่แน่นอน จิตใจเราก็ไม่เป็นสุขเป็นห่วงลูก ๆ

ผู้ปกครองอีกรายหนึ่งบอกว่า วันนี้มาแจ้งความและขอให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และจะขอคัดค้านการประกันตัว เพราะรู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่มั่นใจว่าหากมีการประกันตัวออกมาจะก่อเหตุการณ์แบบนี้อีกหรือไม่ เพราะความรู้สึกส่วนตัวนั้นรู้สึกว่าสมัยนี้ปืนมันหาได้ง่ายเกินไป

ภายหลังจากทางพ.ต.อ. เฉลิม ยิ่งคง ผกก.สภ.เมืองระนอง ได้พูดคุยและอธิบายขั้นตอนในการดำเนินคดี และการสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยให้กับโรงเรียน นักเรียน และผู้ปกครองแล้ว จึงได้ให้ทั้งหมดดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ก่อเหตุในข้อหาพยายามฆ่าต่อไป