รีเซต

สหราชอาณาจักรพบฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดสเดียว' ลดแพร่เชื้อได้ถึงครึ่ง

สหราชอาณาจักรพบฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดสเดียว' ลดแพร่เชื้อได้ถึงครึ่ง
Xinhua
29 เมษายน 2564 ( 20:07 )
104
สหราชอาณาจักรพบฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดสเดียว' ลดแพร่เชื้อได้ถึงครึ่ง

 

ลอนดอน, 29 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (28 เม.ย.) ผลการศึกษาจากสำนักสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ระบุว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพียงโดสเดียว สามารถลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ได้สูงถึงครึ่งหนึ่ง

 

การศึกษาข้างต้นระบุว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสฯ อย่างน้อย 3 สัปดาห์ มีแนวโน้มแพร่เชื้อไวรัสฯ ให้ผู้อาศัยอยู่ในครัวเรือนเดียวกันลดลงร้อยละ 38-49 เมื่อเทียบกับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยผู้เข้าร่วมการศึกษาเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) หรือแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) จำนวน 1 โดส

 

ปีเตอร์ อิงลิช ที่ปรึกษาวัยเกษียณจากสำนักควบคุมโรคระบาด ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวสกาย นิวส์ (Sky News) ว่าการค้นพบนี้น่ายินดีอย่างยิ่ง ทำให้มีหลักฐานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องว่าการฉีดวัคซีนจะป้องกันประชาชนจากการติดเชื้อ แม้คนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะติดเชื้อไวรัสฯ แต่พวกเขาก็มีแนวโน้มแพร่กระจายเชื้อให้คนอื่นได้น้อย

 

การศึกษาดังกล่าวที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบทบทวนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 57,000 คน ซึ่งอาศัยอยู่ใน 24,000 ครัวเรือนที่มีผู้ฉีดวัคซีนแล้วหนึ่งคน โดยพวกเขาถูกนำมาเปรียบเทียบกับประชาชนเกือบ 1 ล้านคน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

 

ทั้งนี้ สหราชอาณราจักรมีประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว 33.8 ล้านคน โดย 1 ใน 4 ของผู้ใหญ่ในประเทศได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว ขณะโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศถูกขยายให้ครอบคลุมประชาชนอายุ 42 ปีขึ้นไป

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณราจักร วันที่ 4 มี.ค. 2021)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง