รีเซต

ศาลจีนสั่งเตือนบริษัทต่าง ๆ ที่ใช้งานพนักงานมากเกินควร

ศาลจีนสั่งเตือนบริษัทต่าง ๆ ที่ใช้งานพนักงานมากเกินควร
TNN World
28 สิงหาคม 2564 ( 16:55 )
47
ศาลจีนสั่งเตือนบริษัทต่าง ๆ ที่ใช้งานพนักงานมากเกินควร

ศาลสูงสุดจีนออกแถลงการณ์ประณามวัฒนธรรม “996” ของจีน หรือ “ทำงานจาก 9 โมงถึง 3 ทุ่ม 6 วันต่อสัปดาห์” ของจีน ซึ่งกำลังแพร่หลายในบริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ บริษัทสตาร์ทอัพ และธุรกิจภาคเอกชนต่าง ๆ

 


ศาลสูงสุดระบุในแถลงการณ์ว่า “การทำงานล่วงเวลาจนเกินควรในอุตสาหกรรมบางประเภท กำลังเป็นที่สนใจของสังคม...แรงงานสมควรได้รับสิทธิพักผ่อนและพักร้อน”

 


“การยึดเวลาทำงานตามระบบกฎหมาย ถือเป็นพันธะที่นายจ้างควรยึดถือ”

 


ศาลสูงสุดยกตัวอย่างบริษัทหลายแห่งในอุตสาหกรรมหลายประเภท ที่ละเมิดข้อกำหนดแรงงาน ยกตัวอย่างเช่น บริษัทด้านพัสดุแห่งหนึ่งที่ใช้งานพนักงานแบบ “996” 

 


อย่างไรก็ดี กระแสวิจารณ์วัฒนธรรมการใช้แรงงานเกินควรของจีน ไม่ได้พึ่งเกิดขึ้น เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน บริษัท Alibaba ที่แจ็ค หม่า ร่วมก่อตั้ง เคยถูกวิจารณ์หนัก หลังแจ็ค หม่า เรียกวัฒนธรรม “996” ว่าเป็นพรวิเศษ ทั้งที่ตอนนั้น กฎหมายแรงงานจีนได้สั่งห้ามการใช้แรงงานล่วงเวลายาวนานขนาดนั้นแล้ว

 


และปีนี้เอง บริษัทพาณิชย์ออนไลน์ ชื่อ Pinduoduo ถูกวิจารย์หนักเมื่อต้นปีว่า ใช้งานพนักงานอย่างหนัก ถึงกับทำให้พนักงานคนหนึ่งตาย และอีกคนฆ่าตัวตาย ซึ่งภายหลัง ทางบริษัทระบุว่า ได้จัดบริการปรึกษาด้านจิตวิทยาให้กับพนักงานแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ตอบว่า ใช้วัฒนธรรมการทำงานหนักแบบนี้หรือไม่ 

 


แถลงการณ์ของศาลสูงสุดจีนมีขึ้น หลังรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ สั่งการให้กวาดล้างความไม่เท่าเทียมในสังคม ทั้งการศึกษา และอื่น ๆ รวมถึงวัฒนธรรมการทำงานที่ไม่เท่าเทียมด้วย 

 

 


อย่างไรก็ดี ช่วงไม่นานมานี้ คนรุ่นใหม่ในจีนเริ่มจุดกระแสการปฏิเสธวัฒนธรรมการทำงานหนัก ด้วยการพูดถึงความปราถนาจะนอนเฉย ๆ หรือ “ถัง ผิง” เป็นหลักปรัชญาว่า คนควรปฏิเสธแรงกดดันให้ทำงานหนัก ต้องแต่งงาน มีลูก หรือต้องเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ เพราะการบรรลุสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้ทำให้ชีวิตมีความสุขอะไรขึ้นมามากนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง