รีเซต

“ไทย-เวียดนาม” รับอานิสงส์อินเดียห้ามส่งออกข้าว!

“ไทย-เวียดนาม” รับอานิสงส์อินเดียห้ามส่งออกข้าว!
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2565 ( 09:18 )
40
“ไทย-เวียดนาม” รับอานิสงส์อินเดียห้ามส่งออกข้าว!

บริษัทโนมูระ ได้คาดการณ์ว่า หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียจะได้รับผลกระทบทั้งทางบวกและลบ จากการที่รัฐบาลอินเดียห้ามส่งออกข้าวหัก และจัดเก็บภาษีส่งออกข้าวหลายชนิดที่ร้อยละ 20 ซึ่งมีผลตั้งแต่ 9 กันยายน เพื่อควบคุมราคาขายในประเทศ 

ทั้งนี้ อินเดียเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของโลก คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 40 โดยส่งออกไปกว่า 150 ประเทศ ซึ่งในปี 2564 อินเดียส่งออกข้าวรวม 21.5 ล้านตัน มากกว่าผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ 4 รายรวมกัน ได้แก่ ไทย เวียดนาม ปากีสถาน และสหรัฐฯ 

โดย “โซนาล วาร์มา” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ ระบุว่า นับถึงวันที่ 2 กันยายน การผลิตข้าวของอินเดียลดลงร้อยละ 5.6 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากปริมาณฝนในฤดูมรสุมต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งส่งผลต่อการเก็บเกี่ยว 

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า การห้ามส่งออกข้าวของอินเดียจะส่งผลกระทบโดยตรงสำหรับประเทศที่นำเข้าจากอินเดีย และโดยอ้อมสำหรับผู้นำเข้าข้าวทั้งหมด เนื่องจากผลกระทบต่อราคาข้าวโลก โดยเดือนกรกฎาคมราคาในตลาดค้าปลีกเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.3 เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนในปีนี้ราคาขยับขึ้นร้อยละ 6.6 

สำหรับฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียจะมีความเปราะบางมากสุด กรณีของฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวมากกว่าร้อยละ 20 ของความต้องการบริโภคข้าวทั้งหมด ทำให้มีความเสี่ยงจากราคาที่สูงขึ้น และอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย จากการพึ่งพาการนำเข้าข้าวร้อยละ 2.1 ของความต้องการบริโภค 

ขณะที่ไทยและเวียดนามมีแนวโน้มที่จะได้ประโยชน์จากการห้ามส่งออกข้าวของอินเดียมากที่สุด ในฐานะผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของโลก 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง