รีเซต

อิหร่านเผยโฉม "ฟัตตาห์" ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เจาะเกราะป้องกันได้ทุกประเภท

อิหร่านเผยโฉม "ฟัตตาห์"  ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เจาะเกราะป้องกันได้ทุกประเภท
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 20:09 )
68
อิหร่านเผยโฉม "ฟัตตาห์"  ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เจาะเกราะป้องกันได้ทุกประเภท

อิหร่านเปิดตัว “ฟัตตาห์” ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (hypersonic ballistic missile) ที่ผลิตเองในประเทศรุ่นแรก สามารถเจาะเกราะป้องกันได้ทุกประเภท


สำนักข่าว IRNA  สื่อทางการอิหร่านได้เผยแพร่ภาพถ่ายที่ชี้ว่าเป็น ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่ชื่อ ฟัตตาห์ (Fattah) ในงานเปิดตัวที่มีประธานาธิบดีเอ็บราฮิม ไรซี และผู้บัญชาการกองกำลังปฏิวัติอิหร่านเข้าร่วมงานด้วย

อมีรัลลี ฮาจิซาเดห์ หัวหน้ากองกำลังการบินและอวกาศของกองกำลังปฏิวัติอิหร่าน ระบุว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง “ฟัตตาห์” นี้ มีพิสัยในการยิง 1,400 กิโลเมตร และสามารถเจาะเกราะป้องกันได้ทุกประเภท อีกทั้งยังสามารถพุ่งเป้าไปที่ระบบป้องกันขีปนาวุธรุ่นใหม่ของศัตรูอย่างสหรัฐฯ หรือ Iron Dome ของอิสราเอลได้ด้วย ซึ่งนับเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของประเทศ


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ผู้พัฒนาระบุว่า “ฟัตตาห์” สามารถวิ่งด้วยความเร็วแตะระดับมัค 14 หรือราว 15,000 กิโลเมตร/ชั่วโมง

สำหรับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง สามารถบินได้ด้วยความเร็วมากกว่าเสียงถึง 5 เท่า ทำให้ยากที่จะตรวจจับและสกัดกั้น โดยปีที่แล้วอิหร่านอ้างว่าสามารถผลิตขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ที่สามารถเคลื่อนที่เข้าและออกจากชั้นบรรยากาศได้


ภาพจาก รอยเตอร์

 


อย่างไรก็ตาม บรรดาชาติตะวันตกต่างแสดงความกังวลถึงโครงการอาวุธของอิหร่านที่พัฒนามากขึ้น นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของอสหรัฐฯ ได้ถอนตัวอออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่ทำร่วมกับ 6 ชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2018 พร้อมเดินหน้าคว่ำบาตรอิหร่านอย่างต่อเนื่อง ทำให้อิหร่านกลับมาเดินเครื่องโครงการนิวเคลียร์อีกครั้ง แต่ย้ำว่าไม่ได้พัฒนาเพื่อการผลิตอาวุธ


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ภาพจาก รอยเตอร์

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง