รีเซต

เปิด 'ชายหาด' ภายใต้กฎเหล็ก สกัดโควิดระบาด

เปิด 'ชายหาด' ภายใต้กฎเหล็ก สกัดโควิดระบาด
มติชน
9 มิถุนายน 2563 ( 14:02 )
185
เปิด 'ชายหาด' ภายใต้กฎเหล็ก สกัดโควิดระบาด

 

วันที่ 1 มิถุนายน รัฐบาลเริ่มผ่อนปรนมาตรการระยะ 3 ให้กิจการ/กิจกรรม หลายประเภทเปิดดำเนินการได้ รวมถึงการเดินทางข้ามจังหวัดที่ผ่อนคลายมากขึ้น และชายหาดที่ให้ประชาชนเข้าไปพักผ่อนได้

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการป้องกันนักท่องเที่ยวที่แห่กันไปเต็มชายหาด เพราะเสี่ยงที่โควิด-19 จะแพ่ระบาด

 

ลองไปดูว่าชายหาดยอดฮิตของเมืองไทย หลังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการได้ มีมาตรการอย่างไรบ้างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

“ชายหาดบางแสน” สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของ จ.ชลบุรี ที่ต้องปิดนานกว่า 2 เดือนเศษ เพื่อป้องกันแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มทดลองเปิดชายหาดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนจะเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน

 

แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันหยุดราชการปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวแห่กันไปเที่ยวจนแน่นหาด และถนนชายหาดบางแสนเต็มไปรถต่างๆ

 

ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จึงประสานงานกับตำรวจ สภ.แสนสุข สั่งปิดถนนบริเวณชายหาดทันที โดยให้ไปใช้เส้นทางบางแสนสาย 2 แทน ทำให้นักท่องเที่ยวบางคนเสียความรู้สึก เพราะตั้งใจมาพักผ่อน แต่ต้องเดินทางกลับด้วยความผิดหวัง

 

จากนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี ตำรวจ สภ.แสนสุข และตัวแทนจากสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ร่วมหารือเร่งหามาตรการก่อนเปิดชายหาดบางแสนอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 มิถุนายน

 

“ณรงค์ชัย” เผยว่า หลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่มีนักท่องเที่ยวแห่มาเที่ยวชายหาดบางแสนกันมากมาย จึงประชุมหามาตรการป้องกันคือ เมื่อรถเข้ามาเต็มชายหาดแล้ว ให้ปิดถนนชายหาดบางแสน ไม่ใช่ปิดชายหาด โดยให้ไปใช้ถนนบางแสนสาย 2 แทน แล้วให้เดินลงชายหาดบางแสน เป็นการลดจำนวนนักท่องเที่ยวเพื่อให้รักษาระยะห่างได้ ซึ่งชายหาดบางแสนสามารถรองรับคนได้ประมาณ 20,000 คน

 

“ส่วนมาตรการป้องกันโควิด ทางเทศบาลเมืองแสนสุขจัดให้มีจุดคัดกรอง 14 จุด และต้องเพิ่มขึ้นอีก เพราะมีช่องทางจำนวนมากที่จะเข้าสู่ชายหาดบางแสน และยังเพิ่มมาตรการก่อนเข้าไปนั่งเตียงผ้าใบให้วัดอุณหภูมิอีกครั้งหนึ่ง พร้อมลงชื่อ และเวลาเข้า-ออก หากนักท่องเที่ยวไม่สวมหน้ากากอนามัย จะไม่ให้เข้าชายหาด รวมทั้งกำชับให้ร้านค้าทำความสะอาดร้านค้าด้วย นอกจากนี้ เน้นย้ำห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาดื่ม หากพบจะจับกุมทันที รวมทั้งการสูบบุหรี่บริเวณชายหาดด้วย” นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุขตอกย้ำ

 

ส่วนชายหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจนวิทย์ ผลิศักดิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน ให้ข้อมูลว่า ชายหาดหัวหินด้านหน้าโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ต้องเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ โดยฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และเทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นที่ให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวว่าต้องสวมหน้ากาก ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งจัดระเบียบร้านนวดชายหาด และผู้ประกอบการอื่นๆ ให้เข้มงวดกับมาตรการป้องกันโควิด-19

 

หลังหารือร่วมกับ นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จึงกำหนดมาตรการร่วมกันเพื่อคัดกรองนักท่องเที่ยว ที่จะลงไปพักผ่อนตากอากาศหรือลงเล่นน้ำทะเลที่ชายหาดหัวหิน ด้านหน้าโรงแรมเซ็นทาราฯ

 

“ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนเป็นต้นไป ผู้ประกอบการร้านค้าชายหาด ผู้ให้บริการม้าชายหาด รวมทั้งนักท่องเที่ยวทุกรายต้องลงทะเบียนแจ้งชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ ที่จุดคัดกรอง จากนั้นตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และต้องสวมแมสก์ขณะเดินบนชายหาด โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยตักเตือนอย่างเข้มงวด พร้อมปิดป้ายประกาศแนวทางการปฏิบัติ” เจนวิทย์ระบุ

 

ที่ จ.ภูเก็ต ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าฯภูเก็ต ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ออกคำสั่งให้เปิดชายหาดทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค อาทิ ให้ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของสถานที่ที่เกี่ยวข้องก่อนการจัดกิจกรรมและให้กำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน

 

ผู้ประกอบการ ผู้ร่วมงาน ผู้ร่วมกิจกรรม ลูกจ้าง ผู้ใช้บริการ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ให้เว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ให้ควบคุมจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมมิให้แออัด หรือลดเวลาในการทำกิจกรรมให้สั้นลงเท่าที่จำเป็น พร้อมให้คำแนะนำสื่อประชาสัมพันธ์เสียงตามสายแก่นักท่องเที่ยวทราบขั้นตอนวิธีการปฏิบัติตน ขณะใช้บริการ และมีมาตรการติดตามข้อมูลของผู้ที่มาใช้บริการลงทะเบียนเข้าออกสถานที่

 


สำหรับนักท่องเที่ยว ให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่บริเวณชายหาด ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าและออกจากสถานที่ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร ทั้งบนบกและในน้ำ และลดการตะโกนระหว่างเล่นน้ำ

 

น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ระบุว่า ช่วงที่ประกาศปิดชายหาดหาดป่าตอง ทางเทศบาลเมืองป่าตองได้ประชุมกับผู้ประกอบการชายหาดทุกอาชีพ ทั้งผู้ประกอบการร่มเตียงชายหาด นวด เจ็ตสกี พาราเซลลิ่ง ฯลฯ และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนล่วงหน้า เพื่อเตรียมการเปิดหาด โดยทำความเข้าใจร่วมกันในมาตรการต่างๆ ของทางจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุข จนเป็นที่เข้าใจเป็นอย่างดี และทุกฝ่ายพร้อมใจดำเนินมาตรการอย่างเคร่งครัด

 

หาดป่าตอง ในขณะนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา มีเพียงนักท่องเที่ยวที่สมัครใจอยู่ต่อแค่บางส่วน รวมถึงประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงมรสุม มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับคลื่นลมแรง ดังนั้น ถึงแม้จะเปิดชายหาดก็ไม่มีนักท่องเที่ยวหรือประชาชนออกมารวมตัวจำนวนมากเหมือนชายหาดในจังหวัดอื่นๆ จะมีเพียงคนบางส่วนที่คิดถึงชายหาดขับรถแวะเวียนมาดู มาถ่ายภาพ หรือทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ให้หายเหงาก่อนเดินทางกลับ

 

ช่วงที่ปิดชายหาด ทางเทศบาลได้วางมาตรการ สำหรับเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ในการสอดส่งดูแล คอยตักเตือนเรื่องการรักษาระยะห่าง ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวก็ทราบดีว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมาพื้นที่ป่าตองเป็นพื้นที่สีแดงในการแพร่ระบาด

 

 

ส่วนที่นายกฯมีความห่วงใยและสั่งการให้จัดโซนกิจกรรมบนชายหาด เช่น โซนร้านค้า โซนจำหน่ายอาหาร โซนเล่นน้ำ เพื่อเว้นระยะห่างลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดนั้น ที่ผ่านมาพื้นที่หาดป่าตองและหาดต่างๆ ในภูเก็ต จัดระเบียบชายหาดตามคำสั่ง คสช.และคำสั่งจังหวัดภูเก็ตอยู่แล้ว โดยกำหนดโซนร่มเตียงชายหาด โซนหมอนวด อย่างชัดเจน ส่วนร้านขายของบนชายหาดไม่มี มีเพียงแม่ค้าหิ้วกระติกซึ่งปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด

 

“ส่วนการกำหนดจุดเล่นน้ำนั้น ขณะนี้อยู่ในช่วงมรสุม ทางเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดต้องปักธงแดงห้ามลงเล่นน้ำ หากคลื่นลมสงบ ก็ต้องพิจารณากำหนดโซนให้ชัดเจนต่อไป” นายกเทศมนตรีเมืองป่าตองระบุ

 

เป็นแนวปฏิบัติบางส่วนของชายหาดยอดฮิตเมืองไทย เพื่อรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าใช้บริการพักผ่อนหย่อนใจอีกครั้ง ที่ปลอดภัยจากเชื้อโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง