รีเซต

วันนี้วันอะไร วันสะเก็ดเงินโลก ตรงกับวันที่ 29 ตุลาคม

วันนี้วันอะไร วันสะเก็ดเงินโลก ตรงกับวันที่ 29 ตุลาคม
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2564 ( 15:02 )
147
วันนี้วันอะไร วันสะเก็ดเงินโลก ตรงกับวันที่ 29 ตุลาคม

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 29 ตุลาคมของทุกปีถูกกำหนดให้เป็น วันสะเก็ดเงินโลก เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ทำความรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับโรคสะเก็ดเงินมากยิ่งขึ้น ซึ่งโรคสะเก็ดเงินไม่ใช่โรคติดต่อที่สามารถติดต่อกันได้


โรคสะเก็ดเงิน คืออะไร


โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่เกิดจากการทำงานของเม็ดเลือดขาวผิดปกติ ทำให้เกิดการอักเสบจนเป็นผื่นขนาดใหญ่ มีลักษณะผื่นสีเงินและแดงที่ผิวหนังทั่วร่างกาย ซึ่งสามารถเกิดได้ในคนทุกเพศทุกวัย แต่ไม่มีการติดเชื้อและไม่แพร่เชื้อ ไม่ใช่โรคติดต่อที่แพร่สู่ผู้อื่น


สาเหตุการเกิดโรคสะเก็ดเงินคืออะไร


ปัจจุบันสาเหตุของการเกิดโรคสะเก็ดเงินยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการพัฒนาของโรคมาจากเซลล์เม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันที่เกิดความผิดปกติจึงทำลายเซลล์ผิวหนังแทนสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งนอกจากเซลล์เม็ดเลือดขาวแล้ว ยังมีปัจจัยภายนอกที่ช่วยกระตุ้นการเกิดโรค เช่น การบาดเจ็บบริเวณผิวหนัง การติดเชื้อเอชไอวี และการใช้ยารักษาโรคหัวใจและความดันสูง


ที่มาภาพ : สถาบันโรคผิวหนัง

อาการของโรคสะเก็ดเงิน เป็นอย่างไร


อาการของโรคสะเก็ดเงินที่พบได้บ่อยคือ อาการผิวหนังอักเสบมีผื่นนูนแดงลอกเป็นขุยๆ รู้สึกแสบร้อนบริเวณผื่นแดง และความผิดปกติอื่นๆ เช่น เล็บมือและเท้าหนาขึ้น ปวดข้อต่อและปวดตามข้อ


การรักษาโรคสะเก็ดเงิน ทำได้อย่างไร


การรักษาโรคสะเก็ดเงินยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำได้เพียงแต่รักษาเพื่อบรรเทาอาการของผู้ป่วยให้รู้สึกดีขึ้น ลดการอักเสบและชะลอการเติบโตของเซลล์ผิวหนัง ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางอาจรักษาได้ด้วยการทายาภายนอก ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางไปถึงรุนแรงแพทย์จะใช้การรักษาด้วยการให้รับประทานยา ฉีดยาเข้าเส้น หรือฉายแสง นอกจากนี้ผู้ป่วยควรดูแลเรื่องการรับประทานอาหาร ระมัดระวังวิตามินเสริม และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่


การป้องกันโรคสะเก็ดเงิน ทำอย่างไร


การป้องกันโรคสะเก็ดเงินสามารถทำได้โดยหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นของการเกิดโรค ดูแลสุขอนามัยให้สะอาดเพื่อลดการติดเชื้อต่างๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และป้องกันสภาวะซึมเศร้าและปัญหาทางสุขภาพจิต


ทั้งนี้ โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคทางภูมิคุ้มกันที่ไม่ใช่โรคติดต่อ เพียงแค่ทุกคนเข้าใจ และเรียนรู้โรคสะเก็ดเงินเพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


ที่มาข้อมูล : สถาบันโรคผิวหนัง https://www.iod.go.th/

ที่มาภาพ : AFP,สถาบันโรคผิวหนัง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง