รีเซต

Apple แฝงแบตเตอรี่เสื่อมใน iPhone หลายล้านเครื่อง !?

Apple แฝงแบตเตอรี่เสื่อมใน iPhone หลายล้านเครื่อง !?
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2566 ( 02:01 )
66
Apple แฝงแบตเตอรี่เสื่อมใน iPhone หลายล้านเครื่อง !?

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างแอปเปิล (Apple) กำลังถูกฟ้องร้องต่อศาลในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ฐานแฝงแบตเตอรี่เสื่อมในไอโฟน (iPhone) หลายล้านเครื่อง ซึ่งมีการเรียกร้องค่าเสียหายมากถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 67,000 ล้านบาท

ทนายฝ่ายโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท แอปเปิล (Apple) 

ก่อนหน้านี้ในปี 2020 บริษัท แอปเปิลเคยถูกฟ้องร้องเกี่ยวกับประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ ซึ่งทางบริษัทไม่ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาและยอมจ่ายเงินจำนวน 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,800 ล้านบาท เพื่อยุติข้อกล่าวหาดังกล่าว ส่งผลให้ทีมทนายของโจทก์ใช้คดีดังกล่าวเพื่ออ้างอิงต่อศาล


นอกจากนี้ ทีมทนายของโจทก์ยังอ้างถึงคำมั่นสัญญาที่บริษัท แอปเปิลเคยให้ไว้ในปี 2019 ณ งานแข่งขันวอชด็อกของประเทศอังกฤษ (UK Competition Watchdog) ว่าจะชัดเจนและตรงไปตรงมามากขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของแบตเตอรี่


การปฏิเสธจากแอปเปิล 

ทางฝั่งทนายความของบริษัท แอปเปิลได้ออกมาปฏิเสธและชี้แจงว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริงและยังชี้ให้เห็นด้วยว่า "ไม่ใช่แบตเตอรี่ทั้งหมดที่สามารถให้พลังงานสูงสุดตามที่ต้องการในทุกสถานการณ์ได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้แบตเตอรี่ทั้งหมด”


โดยบริษัท แอปเปิลได้ออกมาปฎิเสธว่าไม่ได้หลอกลวงลูกค้าและชี้ให้เห็นว่าในปี 2017 บริษัทได้ออกคำขอโทษต่อสาธารณะและเสนอการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในราคาที่ถูกกว่าให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบแล้ว


นอกจากนี้บริษัท แอปเปิลยังอ้างด้วยว่าระบบจัดการพลังงานแบบใหม่ที่เปิดตัวในปี 2017 ทำให้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ในไอโฟน 6 (iPhone 6) ลดลงเฉลี่ยเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น อีกทั้งบริษัทยังรับทราบด้วยว่าไอโฟน 6เอส (iPhone 6s) บางเครื่องมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของแบตเตอรี่ ซึ่งบริษัทได้จัดให้มีการเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับโทรศัพท์รุ่นนี้แล้ว


ข้อมูลและภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง