รีเซต

สธ.ยังไม่เคาะประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัว คาดนำร่องจว.ท่องเที่ยวมีสนามบิน

สธ.ยังไม่เคาะประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัว คาดนำร่องจว.ท่องเที่ยวมีสนามบิน
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 15:38 )
43
สธ.ยังไม่เคาะประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัว คาดนำร่องจว.ท่องเที่ยวมีสนามบิน

สธ.ยังไม่กำหนดประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัว รับเฉพาะเดินทางทางอากาศ เข้ามาแล้วตรวจหาเชื้ออีกรอบ คาดนำร่องจังหวัดที่มีสนามบินก่อน

 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ที่ประชุมมีการหารือหลายเรื่อง เช่น ปรับเวลาเคอร์ฟิว การเร่งฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ครบ 70-80% ของประชากรภายในสิ้นปีนี้ การจัดมาตรการพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ทั้งนี้ นโยบายการเปิดประเทศเพื่อรับผู้เดินทางจากต่างประเทศวันที่ 1 พ.ย. 2564 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ โดยขอให้ ศปก.ศบค.สรุปมาตรการและรายละเอียดต่างๆ ทั้งหมดอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการนัดประชุมออกมา คาดว่าในสัปดาห์นี้ แต่เชื่อว่าจะเริ่มเปิดประเทศได้ตามกำหนดวันที่ 1 พ.ย.

 

"เบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดประเทศที่พิจารณาให้เดินทางเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่ง ศปก.ศบค.จะต้องไปหารือกันเรื่องนี้ก่อน แต่หลักเกณฑ์จะพิจารณาจาก 1.ผู้เดินทางจะต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบโดส 2.ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วย RT-PCR ก่อนเดินทางมาถึง 3.สถานการณ์ระบาดของประเทศต้นทาง เป็นต้น

ส่วนข้อกังวลโควิดสายพันธุ์อื่น เช่น เบตา ต้องเรียนว่า เราเปิดให้เดินทางเฉพาะช่องทางอากาศ ซึ่งเข้ามาตามระบบ มีการตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR ซ้ำอีก 1 ครั้งเมื่อเดินทางมาถึง" นพ.โอภาสกล่าว

 

เมื่อถามว่า การพักคอยระหว่างรอผลตรวจ RT-PCR (One night Quarantine) นพ.โอภาส กล่าวว่า เบื้องต้นเห็นชอบให้พักที่โรงแรมตามระบบสถานกักกันโรคทางเลือก (ASQ) และเพิ่มเติมคือ โรงแรมที่ได้รับมาตรฐานการรับรอง SHA Plus จากกรมอนามัย ไม่ใช่ว่าจองได้ทุกโรงแรม โดยเมื่อเดินทางมาถึงก็จะต้องไปยังที่พักทันที โรงแรมจะต้องมีโรงพยาบาลคู่สัญญา ทำการตรวจ RT-PCR ให้ผู้เข้าพักที่ห้องพักเลย และรายงานผลตรวจ ซึ่งในส่วนนี้เรายังไม่ได้หารือกับผู้ประกอบการ ต้องรอรายละเอียดหลังจากหารือร่วมกับ ศปก.ศบค.

 

เมื่อถามต่อว่า จังหวัดที่จะเปิดให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว นพ.โอภาส กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นจังหวัดที่มีสนามบินรองรับสายการบินระหว่างประเทศ เพราะเราเปิดเฉพาะช่องทางอากาศเท่านั้น ตอนนี้ที่เปิดแล้วจะมีภูเก็ต ต่อไปก็คาดว่าจะเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ ในอนาคตก็อาจพิจารณา สนามบินอู่ตะเภา สนามบินเชียงใหม่ ตามความพร้อมของพื้นที่ด้วย ซึ่งยังไม่ได้เคาะในวันนี้ เราต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้งก่อน