รีเซต

"สรรพากร" เตรียมใช้ "เอไอ" ส่องผู้หลบเลี่ยงภาษีออนไลน์

"สรรพากร" เตรียมใช้ "เอไอ" ส่องผู้หลบเลี่ยงภาษีออนไลน์
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2566 ( 15:58 )
71
"สรรพากร" เตรียมใช้ "เอไอ" ส่องผู้หลบเลี่ยงภาษีออนไลน์

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรกำลังเพิ่มประสิทธิภาพระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-tax เพื่อดึงคนเข้าระบบให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลางที่อยากเข้าสู่ระบบภาษีอย่างถูกต้อง แต่มีปัญหาความยุ่งยากในการทำระบบบัญชีและภาษี 

ซึ่งกรมจะอำนวยความสะดวกให้สามารถยื่นภาษีได้ถูกต้อง ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดความผิดพลาดและถูกเก็บภาษีย้อนหลัง โดยผู้ประกอบการสามารถใช้บริการกับผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Service Provider) ที่มีโปรแกรมด้านภาษีที่ได้รับอนุญาตจากกรมให้เป็นผู้นำส่งภาษีให้กับกรมได้

ทั้งนี้การนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการยื่นเสียภาษี จะทำให้ระบบคืนภาษีรวดเร็วมากขึ้น จากเดิมที่ใช้คนเป็นผู้ตรวจสอบ อาจใช้เวลาพิจารณาเพื่อคืนภาษีเป็นเดือน แต่เมื่อตรวจสอบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ อาจเหลือเพียง 7 วัน เท่านั้น

ขณะที่หลายประเทศได้นำระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาใช้ในการตรวจสอบการเสียภาษี สำหรับกรมสรรพากรอยู่ระหว่างการทดลองใช้ในแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งระบบเอไอสามารถเข้าไปตรวจสอบว่าผู้เสียภาษีรายนั้นๆ มีการโพสต์ข้อความหรือรูปภาพ ว่าค้าขายอะไรบ้าง 

และกรมสรรพากรได้เริ่มใช้เอไอในการสุ่มตรวจแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีการไลฟ์สดขายของแล้ว เพื่อตรวจสอบว่ามีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ ยังจะใช้เทคโนโลยี Web Scraping คือ เทคนิคการดึงข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ตามรูปแบบที่กำหนด เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ตามจุดประสงค์ต่างๆ เช่น ข้อมูลราคาและประเภทสินค้าที่ค้าขายผ่านเว็บไซต์ เป็นต้น


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง