รีเซต

อาลัย 'รูธ กินส์เบิร์ก' ผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐฯ เสียชีวิตด้วยวัย 87 ปี

อาลัย 'รูธ กินส์เบิร์ก' ผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐฯ เสียชีวิตด้วยวัย 87 ปี
Xinhua
19 กันยายน 2563 ( 15:47 )
211
อาลัย 'รูธ กินส์เบิร์ก' ผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐฯ เสียชีวิตด้วยวัย 87 ปี

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพตัดจากรายงานข่าวของสำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ กรณีการเสียชีวิตของรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ วันที่ 18 ก.ย. 2020)

 

วอชิงตัน, 19 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ศาลฎีกาสหรัฐฯ เปิดเผยว่ารูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้พิพากษาหญิงคนที่ 2 แห่งศาลฎีกาสหรัฐฯ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานหลายปีกินส์เบิร์กเป็นผู้บุกเบิกกฎหมายสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ เธอได้รับการแต่งตั้งโดยบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 1993 และก้าวขึ้นเป็นสมาชิกอาวุโสสูงสุดของฝ่ายเสรีนิยมในศาลฎีกาตลอดหลายปีที่ผ่านมา"ประเทศของเราสูญเสียนักกฎหมายที่มีความสลักสำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์" จอห์น โรเบิร์ตส์ หัวหน้าคณะตุลาการศาลฎีกากล่าว "พวกเราได้สูญเสียเพื่อนร่วมงานผู้เป็นที่รักไป วันนี้เราต่างไว้อาลัย พร้อมกับเชื่อมั่นว่าคนรุ่นหลังจะจดจำรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ดั่งที่เรารู้จักเธอ ในฐานะผู้รักษาความยุติธรรมที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและสุดแสนจะเด็ดเดี่ยว"

 

อย่างไรก็ดี ตำแหน่งว่างของกินส์เบิร์กส่งผลให้โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามารถเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลฎีกาคนที่ 3 เข้ามาแทนที่ ระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา ซึ่งอาจทำให้อำนาจตุลาการเอนเอียงไปทางฝ่ายอนุรักษ์นิยมอาซิออส (Axios) สื่อออนไลน์สัญชาติอเมริกัน อ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งระบุว่าทรัมป์จะดำเนินการเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่เร็วๆ นี้ โดยเขาได้เปิดเผยรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับเลือกจำนวน 20 คน ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. แล้วชัค ชูเมอร์ แกนนำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตจากรัฐนิวยอร์ก ได้ออกมาเปิดเผยหลังมีประกาศการเสียชีวิตของกินส์เบิร์กเพียงไม่นานว่าวุฒิสภาควรรอจนกว่าประธานาธิบดีคนถัดไปเข้ารับตำแหน่ง ก่อนจะสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งแทนกินส์เบิร์ก โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะจัดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. นี้

 

"ชาวอเมริกันควรมีส่วนร่วมในการเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกาคนต่อไป ดังนั้นจึงไม่ควรมีผู้ใดมาดำรงตำแหน่งนี้จนกว่าเราจะมีประธานาธิบดีคนใหม่" ชูเมอร์กล่าวผ่านทวิตเตอร์ทั้งนี้ กินส์เบิร์กมีปัญหาสุขภาพมาเนิ่นนาน เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ในปี 1999 และต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งหลายชนิดนับตั้งแต่นั้นอดีตผู้พิพากษาเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งตับอ่อนในปี 2009 ผ่าตัดนำก้อนมะเร็ง 2 ก้อนออกจากปอดด้านซ้ายเมื่อเดือนธันวาคม 2018 และได้รับการรักษาเนื้องอกในตับอ่อนเพิ่มเติมเมื่อเดือนสิงหาคม 2019 ขณะเดียวกันเมื่อต้นเดือนมกราคมกินส์เบิร์กเปิดเผยกับสื่อสหรัฐฯ ว่าเธอ "หายขาดจากโรคมะเร็งแล้ว" ก่อนจะเข้ารักษามะเร็งตับในเดือนกรกฎาคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง