รีเซต

จีนพัฒนาไฮเปอร์ลูปทำสถิติความเร็วมากกว่า 623 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จีนพัฒนาไฮเปอร์ลูปทำสถิติความเร็วมากกว่า 623 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2567 ( 14:35 )
294
จีนพัฒนาไฮเปอร์ลูปทำสถิติความเร็วมากกว่า 623 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ประเทศจีนมีการพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นผู้นำด้านรถไฟความเร็วสูงชาติหนึ่งของโลก โดยล่าสุดเทคโนโลยีการขนส่งทางรางของจีนกำลังก้าวไปอีกขั้นด้วยการพัฒนาไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ทำสถิติความเร็วมากกว่า 623 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนรางแม่เหล็กและท่อสุญญากาศขนาดเท่าของจริงความยาว 2 กิโลเมตร ที่ถูกสร้างขึ้นในเมืองต้าถง มณฑลซานซี ทางตอนเหนือของจีน


การทดสอบดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัท China Aerospace Science and Industry Corporation หรือ CASIC ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการบินและอวกาศโดยมีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ความสำเร็จในการทดสอบดังกล่าวถูกเผยแพร่บนสำนักข่าว South China Morning Post ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


รายละเอียดของการทดสอบถูกเปิดเผยออกมาเพียงบางส่วน โดยแคปซูลไฮเปอร์ลูปได้ทำการวิ่งไปบนรางแม่เหล็กไฟฟ้า หรือเทคโนโลยีแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetic Levitation Technology) ตัวแคปซูลลอยอยู่เหนือรางด้วยพลังแม่เหล็กไฟฟ้า และเนื่องจากแคปซูลเคลื่อนที่อยู่ภายในท่อสุญญากาศทำให้ลดแรงต้านของอากาศลง ส่งผลให้แคปซูลเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว 


ก่อนหน้านี้ในปี 2023 ที่ผ่านมา บริษัท CASIC เคยทำการทดสอบในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว โดยแคปซูลทำความเร็วได้มากถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหากย้อนกลับไปในปี 2019 บริษัท CASIC เคยทดสอบแคปซูลทำความเร็วได้มากถึง 463 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรืออาจกล่าวได้ว่าการทดสอบครั้งล่าสุดในปี 2024 สามารถทำความเร็วได้มากกว่าการทดสอบทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเป้าหมายที่ท้ายของบริษัทนั้น คือ การพัฒนาเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปให้ทำความเร็วได้มากถึง 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


สำหรับเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ถูกนำเสนอโดยอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท SpaceX ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 2013 มีลักษณะเป็นแคปซูลขนส่งที่วิ่งอยู่ในต่อสุญญากาศ โดยแคปซูลลอยตัวอยู่เหนือรางด้วยพลังแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetic Levitation Technology) จุดเด่นของเทคโนโลยีนี้ คือ การทำความเร็วสูงและลดแรงต้านของอากาศ อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยพัฒนาและใช้ต้นทุนในการดำเนินงานที่สูง


นอกจากบริษัท CASIC ประเทศจีน ปัจจุบันยังมีบริษัทหลายแห่งกำลังพัฒนาเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) อย่างต่อเนื่อง เช่น บริษัทเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปในทวีปยุโรปที่กำลังระดมทุนและพัฒนาเทคโนโลยีนี้ เช่น บริษัท Hyperloop Italia ในประเทศอิตาลี และบริษัท Hardt Global Mobility ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ภายใต้การจับมือเป็นพันธมิตรพัฒนาเทคโนโลยีนี้ของหลายประเทศในยุโรป อย่างไรก็ตาม มีบางบริษัทที่ต้องปิดตัวลงไป เช่น บริษัท Hyperloop One ในสหรัฐอเมริกาที่ปิดตัวลงในปี 2023 ซึ่งทำให้เกิดกระแสข่าวเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปอาจไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ 


ที่มาของข้อมูล iflscience.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง