รีเซต

สธ. จ่อถกวัคซีนโดส 4 พรุ่งนี้ เคาะสูตรฉีดกระตุ้นเข็ม 3-เสริม กลุ่มภูมิผิดปกติ

สธ. จ่อถกวัคซีนโดส 4 พรุ่งนี้ เคาะสูตรฉีดกระตุ้นเข็ม 3-เสริม กลุ่มภูมิผิดปกติ
มติชน
21 ธันวาคม 2564 ( 18:00 )
58
สธ. จ่อถกวัคซีนโดส 4 พรุ่งนี้ เคาะสูตรฉีดกระตุ้นเข็ม 3-เสริม กลุ่มภูมิผิดปกติ

ข่าววันนี้ 21 ธันวาคม นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เปิดเผยภายหลังการประชุมอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนฯ ว่า การประชุมพิจารณาให้ดำเนินการหลายเรื่อง หลักๆ คือ การเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 3 ในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสู้กับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยปี 2565 ต้องครอบคลุมเป้าหมายที่ ร้อยละ 80

 

นพ.โสภณกล่าวว่า สำหรับสูตรวัคซีนที่ต้องกระตุ้น คือ คนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ตั้งแต่ 3 เดือน ให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA ส่วนคนที่ฉีดซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าฯ ให้เว้น 3 เดือน จากเข็มที่ 2 จึงฉีดด้วยแอสตร้าฯ ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มให้กระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ ห่างกัน 1 เดือน และผู้ติดติดเชื้อมาแล้วให้กระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ

 

“นอกจากนี้ ในส่วนของราชวิทยาลัยอายุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้เสนอแนวทางการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 กลุ่มพิเศษ เช่น กลุ่มภูมิต้านทานไม่ค่อยดี อย่างกินยากดภูมิ หรือกลุ่มปลูกถ่ายอวัยวะ ควรได้เข็มที่ 3 กระตุ้นห่างจากเข็มที่ 2 ในเวลา 1 เดือน ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ อย่างไรก็ตาม กลุ่มนี้จะสามารถเข้ารับวัคซีนตามแนวทางได้ที่โรงพยาบาล (รพ.) ที่ตนเองรักษา ซึ่ง รพ.นั้นๆ จะมีข้อมูลอยู่ให้ติดต่อดำเนินการตามแนวทางได้ทันที” นพ.โสภณกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีกลุ่มพิเศษ รพ.สามารถใช้ระบบหมอพร้อมแจ้งเตือนได้หรือไม่ หรือต้องผ่านข้อความสั้น (SMS) นพ.โสภณกล่าวว่า ทำได้ เนื่องจากระบบหมอพร้อม ได้เปิดช่องทางให้ รพ.นั้นๆ เข้ามาจัดการข้อมูลและติดตามผู้ป่วย หรือคนที่ฉีดวัคซีนกับ รพ. ไม่เพียงแต่กรณีกลุ่มพิเศษ แต่ประชาชนทั่วไปที่ฉีดวัคซีนกับ รพ. หาก รพ.ต้องการใช้ช่องทางหมอพร้อม ก็ดำเนินการได้เช่นกัน สิ่งสำคัญอยากให้มีการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด โดยวัคซีนจะครบโดสได้ หรือ Complete vaccination ต้องมี prime 2dose และ boost 1dose โดยต้องเร่งรัดให้ได้ครบ 3 เข็ม เร็วที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ หรือเดือนมีนาคม 2565

 

“แต่ รพ.ต้องเข้าไปจัดการเอง ซึ่งจะเห็นข้อมูลว่า คนฉีดวัคซีนเกิน 3 เดือนหลังฉีดเข็มที่ 2 มีจำนวนเท่าไร ในส่วนของ รพ. หรือจุดฉีดที่ดูแล ก็สามารถทำการสื่อสารหรือติดตามให้มาฉีดได้” นพ.โสภณกล่าว และว่า ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ในบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข จะมีการประชุมอนุกรรมการสร้างเสริมในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ สำหรับการเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 นั้น ระบบหมอพร้อมสามารถใช้แจ้งเตือนเพื่อเชิญฉีดเข็มที่ 3 ได้ ขณะเดียวกัน หากฉีดครบโดส และครบกำหนดรับวัคซีนกระตุ้น สามารถติดต่อ รพ.ใกล้บ้าน หรือลงทะเบียนตามช่องทางต่างๆ ที่มีการประกาศ ณ ขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง