รีเซต

ชาติแรกในโลก คิวบาเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เด็ก 2 ขวบด้วยวัคซีนที่ผลิตเอง

ชาติแรกในโลก คิวบาเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เด็ก 2 ขวบด้วยวัคซีนที่ผลิตเอง
TNN World
7 กันยายน 2564 ( 16:47 )
74
ชาติแรกในโลก คิวบาเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เด็ก 2 ขวบด้วยวัคซีนที่ผลิตเอง

Cuba: คิวบาเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่เด็ก 2 ขวบ ซึ่งอายุน้อยที่สุด เป็นประเทศแรกของโลก ด้วยวัคซีนที่ผลิตเอง แม้ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ตั้งเป้าต้องฉีดเด็กให้ครบทุกคนในประเทศก่อน จึงจะเริ่มเปิดโรงเรียนเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนนี้ หลังปิดไปนานกว่า 1 ปีครึ่งเนื่องจากการระบาดของโควิด

 


AFP รายงานว่า คิวบากลายเป็นประเทศแรกในโลก ที่เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่เด็กอายุ 2-11 ปี เมื่อวานนี้ (6 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองเซียนฟเวกอส ในภาคกลางของประเทศ ด้วยวัคซีนต้านโควิดที่คิวบาพัฒนาขึ้นเอง แต่ยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว คิวบาเพิ่มเริ่มการฉีดวัคซีนต้านโควิดในเด็ก โดยเริ่มฉีดให้แก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปเป็นกลุ่มแรก

 


มีอีกหลายประเทศ ที่ได้ประกาศแผนจะเริ่มฉีดวัคซีนในเด็กเล็กแล้ว คือ จีน, เวเนซุเอลา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE ประเทศอื่น ๆ ที่ได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดในเด็กไปแล้ว ส่วนใหญ่เริ่มที่อายุน้อยสุดคือ 12 ปี แต่มีชิลี ที่เพิ่งเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุน้อยสุด 6 ขวบ จนถึง12 ปี ไปแล้วเมื่อวานนี้วันเดียวกับคิวบา ส่วนวัคซีนในเด็กที่เล็กกว่านั้น ยังอยู่ในขั้นการทดลองฉีด
รัฐบาลคิวบาตั้งเป้าจะต้องฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่เด็กทุกคนในประเทศนี้ก่อน จึงจะเริ่มให้นักเรียนไปโรงเรียนได้เป็นครั้งแรก คาดว่าในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนนี้ หลังจากต้องปิดโรงเรียนทั้งประเทศมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 หรือเกือบ 1 ปีครึ่ง เนื่องจากโควิดระบาดหนัก แต่คิวเบาเริ่มเปิดเทอมวันแรกไปแล้วเมื่อวานนี้ (6 กันยายน) แต่เป็นการเรียนผ่านโทรทัศน์ เพราะบ้านเรือนส่วนใหญ่ในคิวบาไม่มีอินเทอร์เน็ต

 


อย่างไรก็ตาม วัคซีนต้านโควิดของคิวบาที่ฉีดให้แก่เด็ก ซึ่งมี 2 ตัวคือ Abdala และ Soberana ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด 2 ตัวแรก ที่ผลิตโดยประเทศในลาตินอเมริกัน แต่ยังไม่ได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO

 


วัคซีนต้านโควิดที่คิวบาผลิตเองนี้ ใช้เทคโนโลยีตัดต่อโปรตีน ที่ผลิตออกมาจากสารพันธุกรรมของไวรัส หรือ รีคอมบิแนนท์ โปรตีน (recombinant protein) เป็นเทคโนโลยีเดียวกับบริษัท Novavax ของสหรัฐฯ และ Sanofi ของฝรั่งเศส ที่ใช้ผลิตวัคซีนต้านโควิด และยังรอการอนุมัติจาก WHO ทั้งนี้ วัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีนี้ ไม่เหมือนวัคซีนต้านโควิดที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีอื่น ๆ คือ ไม่ต้องเก็บรักษาในตู้เย็นที่เย็นจัด

 


แม้เป็นประเทศที่ค่อนข้างปิด เนื่องจากปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ รวมถึงยังเป็นประเทศเกาะ แต่ยังพัฒนาวัคซีนเองได้ ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิดในคิวบา ก็ไม่น้อยเลย ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุด อยู่ที่กว่า 696,904 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิต 5,788 คน โดยครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ เสียชีวิตในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว หลังการระบาดของโควิดในคิวบา เกิดความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ คิวบามีประชากรทั้งหมด 11.2 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง