รีเซต

จีนยิงขีปนาวุธรอบเกาะไต้หวัน มี 5 ลูกตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น!

จีนยิงขีปนาวุธรอบเกาะไต้หวัน มี 5 ลูกตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น!
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2565 ( 10:09 )
133
จีนยิงขีปนาวุธรอบเกาะไต้หวัน มี 5 ลูกตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น!

ซีซีทีวีของจีน เปิดภาพจีนเริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ใกล้เกาะไต้หวันเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) เป็นภาพหน่วยขีปนาวุธในสังกัดกองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออกแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน กำลังยิงขีปนาวุธหลายลูก ในบริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะไต้หวันเมื่อบ่ายวานนี้ 


อีกคลิปเป็นภาพหน่วยทหารในสังกัดกองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออก กำลังซ้อมรบยิงกระสุนจริงในบริเวณช่องแคบไต้หวันเมื่อเวลา 13.00 น. วานนี้ จีนระบุว่าสามารถยิงถูกเป้าหมายอย่างแม่นยำ ในบริเวณฝั่งตะวันออกของช่องแคบไต้หวัน


ซีซีทีวียังเปิดภาพขีปนาวุธจีนขณะอยู่บนท้องฟ้าเหนือเกาะผิงถาน แหล่งท่องเที่ยวในมณฑลฝูเจี้ยน หรือฮกเกี้ยนของจีนเมื่อวานนี้ เห็นควันขาวพาดผ่านท้องฟ้าในขณะที่จีนกำลังซ้อมรบยิงขีปนาวุธ เกาะผิงถานบนแผ่นดินใหญ่จีน เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับไต้หวันมากที่สุด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงผ่านท้องฟ้าเหนือผิงถาน และก่อให้เกิดเสียงดังสนั่นไปทั่ว แต่นักท่องเที่ยวจีนบนเกาะนี้ ไม่รู้สึกกลัวแต่อย่างใด เพราะเชื่อว่า จีนมีอำนาจมากพอที่จะรวมไต้หวันได้


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ล่าสุด ทางด้านโฆษกกองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออกของจีนระบุว่า ขีปนาวุธยิงถูกเป้าหมายทุกเป้าหมาย และทางกองบัญชาการฯ ได้เสร็จสิ้นการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงทั้งหมดแล้ว รวมทั้งการควบคุมน่านน้ำและน่านฟ้าในระหว่างการซ้อมรบ ได้ถูกยกเลิกแล้ว


การซ้อมรบของจีนเกิดขึ้นทันที หลัง แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ เยือนไต้หวัน ซึ่งจีนระบุว่า เป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน การซ้อมรบครั้งนี้ จีนได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวนอกชายฝั่งเกาะไต้หวัน อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน 


ด้านไต้หวันระบุ จีนยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว 11 ลูก ตกลงในน่านน้ำรอบชายฝั่งด้านเหนือ-ตะวันออก และใต้-ตะวันตกของเกาะไต้หวัน ทำให้ทางกระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศ และจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนกระทรวงต่างประเทศไต้หวันกล่าวหาจีน เดินตามตัวอย่างของเกาหลีเหนือ ในการยิงทดสอบขีปนาวุธลงในน่านน้ำของประเทศอื่น ๆ อย่างจงใจ


ทั้งนี้ จีนไม่ได้ยืนยันจำนวนขีปนาวุธที่ยิงไป แต่ด้านกองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออกของกองทัพจีนระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้ มีทั้งการปิดล้อมและการโจมตีเป้าหมายพร้อมกัน ทั้งทางบก ทางทะเล และการควบคุมน่านฟ้า 


ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ว่า ไต้หวันจะไม่ถูกยั่วยุให้เข้าสู่ความขัดแย้ง แต่จะป้องกันตนเองอย่างหนักแน่น ปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของไต้หวัน


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ด้านโฆษกกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ของกองทัพเรือสหรัฐฯ กำลังอยู่ในทะเลฟิลิปปิน มุ่งหน้าไปบริเวณน่านน้ำทางใต้-ตะวันออกของไต้หวัน เพื่อปฏิบัติการลาดตระเวนตามปกติตามตารางเวลาที่กำหนดไว้อยู่แล้ว เพื่อสนับสนุนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี ขณะเดียวกัน เครื่องบินสหรัฐฯ 1 ลำ ที่มีความสามารถติดตามเส้นทางการยิงของขีปนาวุธแบบทิ้งตัว ได้บินออกจากญี่ปุ่น มุ่งหน้าไปไต้หวัน


การยิงขีปนาวุธของจีน ส่งผลให้เรือและเครื่องบินไม่สามารถเดินทางเข้าและออกไต้หวันได้ และคาดว่าจะเป็นเช่นนี้อีกหลายวัน ไต้หวันยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศกว่า 50 เที่ยวที่สนามบินนานาชาติเถาหยวน


โนบูโอ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ประท้วงจีนเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ระบุ ขีปนาวุธจีน 5 ลูก ตกลงในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเลของญี่ปุ่น เรียกร้องให้จีนหยุดซ้อมรบทันที เพราะกระทบความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่นและความมั่นคงของญี่ปุ่น


ด้าน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า จีนมีสิทธิ์ซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ตามอำนาจอธิปไตยของจีน และกล่าวหาสหรัฐฯ เติมเชื้อไฟความขัดแย้งในภูมิภาคเอเชีย



ภาพจาก รอยเตอร์

 


ภาพจาก รอยเตอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง