รีเซต

ฝนถล่มแพร่! ท่วม 4 อภ. - อช.แม่ยม สูง 3ม. ปิดทางเข้าออกบ้านเผ่าอาข่า จนท.ระดมช่วยวุ่น

ฝนถล่มแพร่! ท่วม 4 อภ. - อช.แม่ยม สูง 3ม. ปิดทางเข้าออกบ้านเผ่าอาข่า จนท.ระดมช่วยวุ่น
มติชน
2 ตุลาคม 2565 ( 20:13 )
67
ฝนถล่มแพร่! ท่วม 4 อภ. - อช.แม่ยม สูง 3ม. ปิดทางเข้าออกบ้านเผ่าอาข่า จนท.ระดมช่วยวุ่น

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ฝนที่ตกหนักลงมาในพื้นที่จังหวัดแพร่ ติดต่อกันหลายวัน ทำให้ลำน้ำสาขาของแม่น้ำยม เพิ่มสูงขึ้น และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรในพื้น อ.วังชิ้น อ.เด่นชัย อ.สูงเม่น และที่อำเภอสอง ภายในอุทยานแห่งชาติแม่ยม ปริมาณน้ำที่สูงท่วมกว่า 3 เมตร ปิดเส้นทางสัญจร ของเส้นทางสะพานข้ามไปบ้านชาวเขา เผ่าอาข่า คือสะพานผาอิง ทำให้ทางอุทยานแห่งชาติแม่ยม ต้องระดมเจ้าหน้าที่พร้อมเรือ ออกช่วยเหลือประชาชนที่ตกค้าง ไม่สามารถสัญจรเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้านได้

 

นายก้องไมตรี เทศสูงเนิน. หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ยม กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่น้ำไหลหลากเพิ่มระดับน้ำแม่น้ำยม บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ยมที่ มย.2 (ผาอิง) ม.9 ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ มีระดับความสูงถึง 3.00 เมตร และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ระดับน้ำท่วมถนนสะพานข้ามแม่น้ำยม ไปบ้านอาข่าแม่พร้าว ยานพาหนะไม่สามารถสัญจรได้ชาวบ้านบางส่วนติดค้าง จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่อุทยานนำเรือ เพื่อลำเลียงชาวบ้านที่ตกค้าง ข้ามไปยังหมู่บ้าน ทั้งบรรทุกคน และ รถจักรยานยนต์ ข้ามไปยังฝั่งหมู่บ้านอย่างปลอดภัย

 

ทางอุทยาน ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนตามแนวสองฝั่งแม่น้ำยมตอนล่าง เก็บทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัย โดยอุทยานแห่งชาติแม่ยมร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลสะเอียบอำนวยความสะดวกประชาชนใช้เรือรับส่งข้ามแม่น้ำยมโดย 2-3 วันนี้ หากมีฝนตกลงมาอีก ปริมาณน้ำก็จะเพิ่มขึ้น จึงได้ขอให้ประชาชน ได้รับมือและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะ หมู่บ้านชาวเขาเผ่าอาข่า แม่พร้าว ควรหยุดสัญจรไปมาชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย และเมื่อปริมาณน้ำลดลง การซ่อมแซมสะพานข้ามเชื่อมทางเข้าออกหมู่บ้าน จะกลับมาปกติอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง