รีเซต

จีนหวั่น 'เสืออามูร์' หายาก 'ผสมพันธุ์เลือดชิด' กระทบความอยู่รอด

จีนหวั่น 'เสืออามูร์' หายาก 'ผสมพันธุ์เลือดชิด' กระทบความอยู่รอด
Xinhua
31 ธันวาคม 2564 ( 16:10 )
158
จีนหวั่น 'เสืออามูร์' หายาก 'ผสมพันธุ์เลือดชิด' กระทบความอยู่รอด

ปักกิ่ง, 31 ธ.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยจีนค้นพบว่าแม้จำนวนประชากรเสือโคร่งอามูร์ หรือเสือโคร่งจีนเหนือ ในป่าธรรมชาติของจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่กลับเกิดความเสี่ยงของการผสมพันธุ์เลือดชิด ซึ่งมักเกิดขึ้นในกลุ่มประชากรขนาดเล็กที่แยกตัวโดดเดี่ยว และอาจส่งผลต่อความอยู่รอดในระยะยาว

จำนวนประชากรเสืออามูร์ในจีนลดลงอย่างมากในช่วงทศวรรษ 1990 โดยมีการบันทึกจำนวนเสืออามูร์ได้เพียง 10 ตัว เมื่อสิ้นศตวรรษที่ 20 แต่หลังจากจีนดำเนินมาตรการอนุรักษ์อันมีประสิทธิภาพต่างๆ ก็นำไปสู่การค้นพบลูกเสืออามูร์มากกว่า 20 ตัว ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ทว่าคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวนศาสตร์ตะวันออกเฉียงเหนือพบว่าประชากรเสืออามูร์ที่เพิ่มขึ้นนั้นเสี่ยงต่อการผสมพันธุ์เลือดชิดเพราะมีจำนวนน้อย โดยปัจจุบันยังไม่มีการประเมินการผสมพันธุ์เลือดชิดในเสืออามูร์ และทำความเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างการผสมพันธุ์เลือดชิดกับสุขภาพในสัตว์ป่าที่ชัดเจน

การศึกษาในวารสารการอนุรักษ์สัตว์ (Animal Conservation) ซึ่งอ้างอิงตัวอย่างพันธุกรรมที่เก็บจากแหล่งเสืออามูร์ในจีน จำนวน 150 รายการ ได้วิเคราะห์ระดับการผสมพันธุ์เลือดชิดในเสืออามูร์ ภาวะพหุสัณฐานของกลุ่มยีนเอ็มเอชซี (MHC) โรคติดเชื้อปรสิต โครงสร้างและการทำงานของจุลินทรีย์ในลำไส้

เจียงกว่างซุ่น ผู้นำทีมวิจัยและอาจารย์มหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่าผลวิเคราะห์บ่งชี้ประชากรเสืออามูร์ในจีนมีการผสมพันธุ์เลือดชิดในระดับปานกลาง และพบปฏิสัมพันธ์โดยตรงระหว่างความเข้มข้นของการผสมพันธุ์เลือดชิดกับปริมาณปรสิตและจุลินทรีย์ในลำไส้

การศึกษาครั้งนี้เป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับสุขภาพความแข็งแรงของประชากรเสืออามูร์ และสามารถส่งเสริมความร่วมมือทางนิเวศวิทยาระหว่างประเทศและการปล่อยเสืออามูร์ตัวใหม่เพื่อบรรเทาแรงกดดันจากภาวะการผสมพันธุ์เลือดชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง