รีเซต

เว็บไซต์ตรวจสอบแผ่นดินไหวรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์จากทั่วโลก

เว็บไซต์ตรวจสอบแผ่นดินไหวรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์จากทั่วโลก
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2566 ( 08:56 )
38
เว็บไซต์ตรวจสอบแผ่นดินไหวรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์จากทั่วโลก
วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประเทศตุรกีประสบกับความเสียหายอย่างรุนแรงจากแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรง 7.9 แมกนิจูด โดยรายงานล่าสุดพบผู้เสียชีวิตในประเทศตุรกีและซีเรียแล้วกว่า 7,800 คน ในจำนวนมีผู้บาดเจ็บกว่า 20,000 คน อาคารมากกว่า 6,000 แห่งพังถล่ม คาดว่ามีประชาชนมากกว่า 23 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้

เว็บไซต์ earthquake.usgs.gov หนึ่งในเว็บไซต์ผู้ให้บริการแจ้งระบุตำแหน่งแผ่นดินไหวที่มีการใช้งานมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยข้อมูลระบุว่าตำแหน่งของแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณรอยเลื่อนอานาโตเลียตะวันออก อยู่ห่างจากเมืองเนอร์ดากิ ประเทศตุรกีประมาณ 26 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 18 กิโลเมตร ผลกระทบจากแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในประเทศตุรกีและซีเรีย

นอกจากตำแหน่งของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเว็บไซต์ earthquake.usgs.gov ยังแสดงข้อมูลความลึกของแผ่นดินไหวซึ่งส่วนใหญ่มีจุดกำเนิดจากใต้เปลือกโลก รอยเลื่อนแผ่นเปลือกโลกที่กระจายอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวนแผ่นดินไหวทั่วโลกในวันนั้น ๆ โดยกรณีที่แผ่นดินไหวไม่รุนแรงเว็บไซต์จะแสดงจุดสีเหลืองแต่ในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงจะแสดงจุดสีแดงบนแผนที่อย่างชัดเจน

ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวย้อนหลังหรือการเชื่อมต่อเว็บไซต์ของตัวเองเข้ากับการแสดงผลตำแหน่งของแผ่นดินไหวจากเว็บไซต์ earthquake.usgs.gov ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

สำหรับเว็บไซต์ earthquake.usgs.gov เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ USGS Earthquake Hazards ภายใต้การกำกับของ National Earthquake Hazards Reduction Program (NEHRP) และ USGS Advanced National Seismic System (ANSS) องค์กรสองแห่งนี้ก่อตั้งโดยสภาคองเกรสสหรัฐอเมริกาในปี 1977 เพื่อมีหน้าที่ประเมินและรายงานผลการเกิดแผ่นดินไหว รวมไปถึงประสานงานข้อมูลต่าง ๆ ผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหว

ที่มาของข้อมูล Earthquake.usgs.gov
ที่มาของรูปภาพ Pixabay


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง