รีเซต

รู้จัก “ESCAPADE” ภารกิจ NASA สำรวจสนามแม่เหล็ก “ดาวอังคาร”

รู้จัก “ESCAPADE” ภารกิจ NASA สำรวจสนามแม่เหล็ก “ดาวอังคาร”
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2567 ( 13:15 )
19
รู้จัก “ESCAPADE” ภารกิจ NASA สำรวจสนามแม่เหล็ก “ดาวอังคาร”

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา (NASA) เตรียมทดสอบการปล่อยจรวดเพื่อทำภารกิจในโครงการ ESCAPADE ซึ่งเป็นการสำรวจสนามแม่เหล็กของดาวอังคาร เพื่อค้นหาว่าดาวเคราะห์สีแดงแห่งนี้ สูญเสียชั้นบรรยากาศและแหล่งน้ำไปได้อย่างไร


โครงการนี้ จะใช้ยานอวกาศสองลำที่หน้าตาเหมือนกัน บินสำรวจพร้อมกันจากจุดต่าง ๆ รอบดาว ทำการเก็บข้อมูลการตอบสนองต่อสภาพอากาศในอวกาศ และการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กของดาวอังคาร เมื่อเวลาผ่านไป เพื่อตรวจสอบว่าลมสุริยะ มีปฏิกิริยาอย่างไรกับสภาพแวดล้อมของสนามแม่เหล็กบนดาวอังคาร


สำหรับตัวยานสำรวจอวกาศทั้งสองลำ จะมีน้ำหนักไม่เกิน 90 กิโลกรัม ตัวยานใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 480 x 70 เซนติเมตร จำนวนสองแผง ที่จะยื่นออกมาจากข้างของยานอวกาศคล้ายปีก ซึ่งจะใช้ชาร์จแบตเตอรี่และจ่ายพลังงานให้กับระบบขับเคลื่อนยานด้วยพลังงานแสงอาทิตย์


สำหรับภารกิจ เอสคาเพด (ESCAPADE) นี้ ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California, Berkeley) สตาร์ตอัปด้านจรวดและยานอวกาศ ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) ศูนย์การบินอวกาศ ก็อดเดิร์ด (Goddard Space Flight Center) ขององค์การนาซา และ บลูออริจิน (Blue Origin) บริษัทด้านอวกาศชื่อดัง ซึ่งจะให้บริการจรวดสำหรับขนส่งยานสำรวจของนาซาทั้งสองลำ ขึ้นสู่อวกาศ


จรวดที่จะใช้ในภารกิจนี้ เป็นจรวดที่มีชื่อว่า นิวเกล็น (New Glenn) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทบลูออริจิน (Blue Origin) โดยเป็นจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ตัวจรวดมีความสูง 98 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 7 เมตร ใช้บรรทุกน้ำหนักได้มากกว่า 13 เมตริกตัน ไปยังวงโคจรค้างฟ้า (GTO) และ 45 เมตริกตันไปยังระดับวงโคจรต่ำ (LEO) 


โดยล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา นาซาและบลูออริจิน ประกาศว่ากำลังอยู่ในช่วงเตรียมปล่อยจรวด นิวเกล็น (New Glenn) โดยตั้งเป้าปล่อยจรวดไม่เกินวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคมนี้ จากสถานีปล่อยจรวดแหลมคาแนเวอรัล (Cape Canaveral Space Force) ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา



ข้อมูลจาก svs.gsfcsvs.gsfc.nasa.govnasa

ข่าวที่เกี่ยวข้อง