รีเซต

SpaceX เตรียมส่งจรวดท่องอวกาศเชิงพาณิชย์เที่ยวแรก

SpaceX เตรียมส่งจรวดท่องอวกาศเชิงพาณิชย์เที่ยวแรก
TNN World
14 กันยายน 2564 ( 09:33 )
157
SpaceX เตรียมส่งจรวดท่องอวกาศเชิงพาณิชย์เที่ยวแรก

SpaceX: บริษัท SpaceX เตรียมส่งเที่ยวบินท่องอวกาศเชิงพาณิชย์เที่ยวแรกที่มีลูกเรือเป็นพลเรือนทั้งหมดสู่วงโคจรโลกในวันพุธ (15 กันยายน) นี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

บริษัท SpaceX ของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน เตรียมส่งเที่ยวบินท่องอวกาศเชิงพาณิชย์เที่ยวแรก ที่มีลูกเรือเป็นพลเรือนทั้งหมดสู่วงโคจรโลก ด้วยการส่งจรวด Falcon 9 นำยานแคปซูล SpaceX Crew Dragon ขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยที่แหลมคานาเวอรัลในรัฐฟลอริดาช่วงระหว่างเวลา 20.00 น. ของวันพุธ (15 กันยายน) นี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาในไทย

 

 

การเดินทางนี้มีจาเร็ด ไอแซกแมน วัย 38 ปี มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ shift4 payments บริษัทสตาร์ทอัพ เป็นหนึ่งในผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าว พร้อมกับผู้ร่วมเดินทางที่เขาเป็นผู้คัดเลือกอีก 3 คน คาดว่าจะใช้เวลาเดินทาง 3 วัน หากเที่ยวบินดังกล่าวประสบความสำเร็จ ก็อาจทำให้เกิดเที่ยวบินท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ยุคใหม่ได้ โดย SpaceX ถือเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในกลุ่มกิจการจรวดเชิงพาณิชย์ที่กำลังเติบโต และได้ส่งจรวดจำนวนมากที่บรรทุกสินค้าและนักบินอวกาศขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA

 

 

ก่อนหน้านี้ Virgin Galactic บริษัทท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ของเซอร์ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ และ Blue Origin บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศของเจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีชาวอเมริกันและผู้ก่อตั้ง Amazon.com ประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวเที่ยวบินท่องอวกาศ

 

 

แบรนสันและเบโซสได้เข้าร่วมในภารกิจท่องอวกาศดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ดี Virgin Galactic และ Blue Origin ได้ส่งผู้โดยสารและลูกเรือที่เป็นนักบินอวกาศขึ้นไปยังอวกาศและกลับลงมาสู่พื้นโลกภายในเวลาไม่กี่นาที เพียงเพื่อให้ผู้โดยสารได้ท่องอวกาศเพื่อสัมผัสประสบการณ์การเดินทางเหนือเสียง สภาพไร้น้ำหนัก และวิวทิวทัศน์ของอวกาศ

 

 

แต่เที่ยวบินของ SpaceX ได้รับการออกแบบมาให้นำพาลูกเรือ 4 คนที่ไม่เคยเดินทางสู่อวกาศมาก่อนขึ้นสู่วงโคจรโลกเป็นครั้งแรก โดยที่พวกเขาจะเดินทางไปรอบวงโคจรโลกทุก ๆ 90 นาทีด้วยความเร็วกว่า 27,360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเหนือความเร็วเสียงราว 22 เท่า ที่ระดับความสูง 575 กิโลเมตรเหนือวงโคจรของสถานีอวกาศนานาชาติและกล้องโทรทรรศน์อวกาศ Hubble

ข่าวที่เกี่ยวข้อง