รีเซต

ปฏิวัติวงการทำสวน ด้วยรถตัดหญ้าเคลื่อนอัตโนมัติ Lely Exos ทำงานต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

ปฏิวัติวงการทำสวน ด้วยรถตัดหญ้าเคลื่อนอัตโนมัติ Lely Exos ทำงานต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2567 ( 09:07 )
30
ปฏิวัติวงการทำสวน ด้วยรถตัดหญ้าเคลื่อนอัตโนมัติ Lely Exos ทำงานต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

บริษัท เลลี่ (Lely) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ พัฒนารถตัดหญ้าสำหรับเลี้ยงวัวชื่อว่า เลลี่ เอ็กซอส (Lely Exos) ในฟาร์มอัจฉริยะ ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ รองรับการทำงานได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้มั่นใจได้ว่าวัวจะได้กินหญ้าสดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งนอกจากตัดหญ้าแล้ว ตัวรถยังติดตั้งระบบใส่ปุ๋ยที่ผสมน้ำให้กับต้นหญ้าในแปลงปลูกแบบอัตโนมัติได้ ช่วยให้เจ้าของฟาร์มอัจฉริยะลดต้นทุนการผลิตและแรงงานมนุษย์ลงได้


การออกแบบรถตัดหญ้าเลี้ยงวัวขับเคลื่อนอัตโนมัติเลลี่ เอ็กซอส (Lely Exos) เน้นการเคลื่อนที่ได้ทั้งบนทุ่งหญ้ากว้างและในตัวอาคารคอกเลี้ยงวัว ติดตั้งระบบป้องกันการชนโดยสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางด้วยกล้องด้านหน้าและด้านหลัง หากตรวจพบสิ่งกีดขวางหรือพนักงานที่เป็นมนุษย์รถจะหยุดโดยอัตโนมัติ ระบบการนำทางของรถใช้ระบบ GPS เชื่อมต่อดาวเทียมที่มีความแม่นยำสูง พร้อมเซนเซอร์อัลตราโซนิกสำหรับใช้ภายในตัวอาคารคอกเลี้ยงวัว ล้อแต่ละล้อขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้ลมยางต่ำและปลอดภัยเป็นพิเศษที่ 0.8 บาร์ แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้ระบุว่า รถสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เท่าใด


เทคโนโลยีของบริษัทดีต่อวัวและดีต่อโลก ข้อดีของรถตัดหญ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติเลลี่ เอ็กซอส (Lely Exos) ที่สามารถป้อนหญ้าสดให้กับวัวอย่างสม่ำเสมอ สอดคล้องกับผลการวิจัยการเลี้ยงสัตว์ และการลดการปล่อยก๊าซมีเทนด้วยหญ้าสดของมหาวิทยาลัย Wageningen University & Research ซึ่งพบว่าอาหารวัวที่เป็นหญ้าสดสามารถช่วยลดปริมาณก๊าซมีเทนในลำไส้ของวัวลง เนื่องจากหญ้าสดสามารถย่อยสลายได้ดีกว่า และเมื่อวัวขับถ่ายมูลออกมายังมีไนโตรเจนและอินทรียวัตถุที่ดีกับพื้นดินในปริมาณที่สูง


รถตัดหญ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติเลลี่ เอ็กซอส (Lely Exos) เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีฟาร์มอัจฉริยะที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท เลลี่ (Lely) ซึ่งบริษัทยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดฟาร์มอัจฉริยะอีกมากมาย เช่น ระบบการรีดนมวัวที่มีประสิทธิภาพได้ปริมาณนมวัวที่มากขึ้น แต่ใช้พลังงานในการรีดน้อยลง ระบบบริหารจัดการอาหารทั้งคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของวัว ระบบการทำความสะอาดฟาร์มอัจฉริยะ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการป้องกันโรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม เป็นต้น



ที่มาของข้อมูล Lely, Youtube.com/LelyHolding, WUR

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง