รีเซต

'แอฟริกา' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกจากโคแวกซ์

'แอฟริกา' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกจากโคแวกซ์
Xinhua
2 มีนาคม 2564 ( 11:41 )
199
'แอฟริกา' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกจากโคแวกซ์

เจนีวา, 2 มี.ค. (ซินหัว) -- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครั้งแรกในทวีปแอฟริกา เริ่มต้นขึ้นแล้วในกานาและโกตดิวัวร์เมื่อวันจันทร์ (1 มี.ค.) โดยใช้วัคซีนที่ได้รับจากโคแวกซ์ (COVAX) อันเป็นโครงการริเริ่มระดับโลกเพื่อการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมองค์การฯ แถลงว่าโครงการฉีดวัคซีนเกิดขึ้นหลังทั้ง 2 ประเทศได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา/ออซ์ฟอร์ด (AstraZeneca/Oxford) จากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งได้รับอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินจากองค์การฯ

 

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. โดยกานาได้รับวัคซีนจำนวน 600,000 โดสในวันที่ 24 ก.พ. ขณะที่โกตดิวัวร์ได้รับวัคซีนจำนวน 504,000 โดสในอีก 2 วันถัดมาการส่งมอบครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการฉีดวัคซีนระดับโลกที่มีขนาดใหญ่ รวดเร็ว และซับซ้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยโคแวกซ์ตั้งเป้าหมายส่งมอบวัคซีนอย่างน้อย 2 พันล้านโดสภายในสิ้นปี 2021 ซึ่งรวมถึงอย่างน้อย 1.3 พันล้านโดสแก่ 92 ประเทศที่มีสิทธิ์ได้รับการสนับสนุนผ่านโครงการริเริ่มนี้"นี่เป็นวันที่พวกเราใฝ่ฝันและลงแรงมานานกว่า 12 เดือน" ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ กล่าว "ทว่าความสำเร็จยังคงไม่มาถึง นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการบรรลุเป้าหมายของโคแวกซ์เท่านั้น"องค์การฯ เผยว่าการเริ่มต้นของโครงการสร้างภูมิคุ้มกันโรคครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของแอฟริกาผ่านโคแวกซ์ นับเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทั่วทั้งทวีป ทั้งยังเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ายินดีในการพาประเทศในทวีปแอฟริกากลับสู่สนามแข่งของการฉีดวัคซีน รวมถึงแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียม ซึ่งยังเป็นจุดอ่อนที่เห็นได้ชัดของโครงการฉีดวัคซีนทั่วโลกในปัจจุบัน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ซามีรา บาวูเมีย ภรรยาของรองประธานาธิบดีกานา เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกรุงอักกรา เมืองหลวงของกานา วันที่ 1 มี.ค. 2021)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเมืองอาบีจานของโกตดิวัวร์ วันที่ 1 มี.ค. 2021)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : แพทริก อาชี เลขาธิการประธานาธิบดี เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเมืองอาบีจานของโกตดิวัวร์ วันที่ 1 มี.ค. 2021)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง